Thể thao trong nước

Chức vô địch & nỗi nhớ

ClockThứ Bảy, 23/12/2017 06:11
TTH - Một năm thành công khi vô địch đến 4 giải đấu danh giá, nữ kỳ thủ Kim Phụng đã làm rạng danh cờ vua Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Song, với người hâm mộ thể thao Huế, ngoài cảm xúc vui mừng thì thành tích ấy cũng gợi lại những nỗi nhớ.

Hơn 70 VĐV tham gia Giải Cờ vua cờ tướng Đại hội Thể dục thể thaoNguyễn Ngọc Trường Sơn dừng bước ở Cúp cờ vua thế giới 2017Chạnh lòng cờ vua xứ HuếGần 130 kỳ thủ nhí tranh tài tại cúp cờ vua Hương Giang lần thứ 4Hương Thủy nhất toàn đoàn Giải Cờ vua cờ tướng Đại hội TDTT tỉnh

Kim Phụng khoác áo tuyển Việt Nam thi đấu ở giải quốc tế (Ảnh: Internet)

“Bay cao” tại đấu trường quốc tế

Đáng chú ý nhất là giải London Chess Clacssic FIDE Open và vô địch Châu Á (hai giải còn lại là châu Á – Thái Bình Dương, Đấu thủ mạnh toàn quốc). Trước khi tham dự giải London Chess Classic FIDE Open (tháng 12/2017), Kim Phụng (với Elo 2.380) đặt mục tiêu đạt Elo 2.400 (hệ số Elo là phương pháp tính toán tương đối trình độ người chơi cờ vua). Ngoài việc hoàn thành mục tiêu mỹ mãn, nữ kỳ thủ gốc Huế còn khiến người hâm mộ sửng sốt khi giành chiến thắng trước nam đại kiện tướng Daniel Gormally (Elo 2.477), Tamas Fodor (Elo 2.496) và Jules Moussard (Elo 2.576). Cần phải nói thêm, nam kỳ thủ Jules từng vô địch tất cả các lứa tuổi tại Pháp nhưng đã đầu hàng Kim Phụng sau 43 nước đấu trí.

Suốt 9 ván đấu, Kim Phụng chỉ để thua duy nhất 1 ván cuối, trước đối thủ nằm trong nhóm tay cờ mạnh nhất giải là đại kiện tướng Sebastien Maze (chỉ số Elo 2.614). Song, đó chưa hẳn là một thất bại, vì dù đối thủ vượt trội về mọi mặt, Kim Phụng vẫn thi đấu bình tĩnh, tận dụng rất tốt lợi thế cầm quân trắng, buộc Maze phải liên tục đổi quân và kéo trận đấu về thế cờ tàn sau 70 nước đi. Phải sau 115 nước cờ, Kim Phụng mới để đối thủ kết thúc trận đấu. Với việc giành được 6,5 điểm sau 9 ván, Kim Phụng xếp hạng 23/288 kỳ thủ dự giải, trở thành kỳ thủ nữ có điểm số và xếp hạng cao nhất, đứng trên hàng loạt đại kiện tướng quốc tế.

Nếu ngôi vô địch giải London Chess Clacssic FIDE Open giúp nâng tầm của nữ kỳ thủ sinh năm 1993 ở đấu trường châu Âu thì chức vô địch châu Á 2017 lại giúp cờ vua Việt Nam giải tỏa “cơn khát” danh hiệu châu lục suốt 17 năm chờ đợi (kể từ khi Hoàng Thanh Trang nhận được danh hiệu này năm 2000). Ở giải đấu này, Kim Phụng đã có những tính toán hợp lý để giành chiến thắng đến 6 ván đấu và chỉ hòa 3 ván. Đặc biệt, khi đối mặt với đối thủ người Ấn Độ ở vòng cuối cùng là WGM Gomes Mary Ann có Elo 2.318, tư duy chiến thuật nhạy bén đã giúp Kim Phụng thủ hòa đối phương, qua đó đăng quang ngôi vô địch bảng nữ giải vô địch châu Á, đồng thời giành một suất dự World Cup 2018.

Gợi lại nỗi nhớ

Kim Phụng là nữ VĐV người Huế và cũng trưởng thành từ lò đào tạo cờ vua Huế. Sau hơn 10 năm được đào tạo dưới tay của vị HLV lão luyện Bảo Tài, Kim Phụng cho thấy tư duy sắc bén khi chơi cờ và khả năng thi đấu rất lỳ lợm. Năm 2005, khi dự Giải cờ vua trẻ thế giới ở Belfort (Pháp), Phụng đã thi đấu đến 140 nước để chia điểm với đối thủ Trung Quốc và xếp hạng 4 chung cuộc nhóm tuổi U12. Tài năng và duyên “săn” thành tích cực tốt. Song, chế độ đãi ngộ và nhiều lý do khác khiến Kim Phụng chia tay cờ vua Huế trước sự hụt hẫng của người hâm mộ.

Sự ra đi của Kim Phụng (sau Bảo Trâm, Như Ý, Thanh Khiết) khiến cờ vua Huế càng trở nên “hẫng” cả về lực lượng lẫn thành tích. Mất hơn cả thập kỷ gầy dựng, Huế mới có những tài năng thực sự như Kim Phụng. Hơn thế, với môn cờ, VĐV có độ bền rất cao, càng thi đấu càng kinh nghiệm và không bị ảnh hưởng nhiều bởi chuyện tuổi tác. Điều này khiến những ai yêu thích cờ vua Huế đều không tránh khỏi cảm giác luyến tiếc.

Vẫn biết, việc nữ kỳ thủ đang khoác áo Bắc Giang nhưng thi đấu ở các giải quốc tế và có thành tích thì điều đó luôn làm rạng danh thể thao Việt Nam và cũng mang lại ít nhiều niềm vui cho người hâm mộ Cố đô. Song, “fan” thể thao Huế có lý do để luyến tiếc bởi vì nếu giữ chân được Kim Phụng, có lẽ suốt những năm qua, cờ vua Huế sẽ “thu lãi” tốt hơn.

Mỗi lần Kim Phụng thành công trên đấu trường quốc tế, truyền thông và giới chuyên môn tại nhắc đến xuất thân của cô từ lò đào tạo Huế. Ngoài nhiệm vụ giới thiệu, họ cũng luyến tiếc cho cuộc chia tay của Kim Phụng và cờ vua Huế. Nhưng cũng có thể hiểu, đó như là lời nhắc khéo với thể thao Cố đô về sự đầu tư cho VĐV thực sự chất lượng. Đào tạo VĐV cần quá trình dài và chắc chắn sẽ tốn kém nên khi VĐV đạt đến giai đoạn đỉnh cao, cần có sự quan tâm đặc biệt.

Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top