ClockThứ Hai, 13/04/2020 14:05

Chung sức chống dịch COVID-19

TTH - Phú Vang là địa phương làm rất tốt, chung sức mạnh mẽ với cả tỉnh trong trận chiến chống dịch COVID-19, là biểu dương của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà, tại buổi làm việc mới đây với Huyện ủy Phú Vang.

Nhiều trường đại học tặng quà cho các đơn vị, người dân phòng chống dịchChính sách kinh tế cho cuộc chiến chống COVID-19

Các lực lượng trên địa bàn huyện Phú Vang chế biến, phục vụ bữa ăn cho người dân ở khu cách ly tại xã Phú Thượng

“Mũi nhọn” y tế

290 công dân Việt Nam mưu sinh ở Lào, do dịch COVID-19, trở về nước đợt đầu tiên, thực hiện cách ly y tế 14 ngày, tại khu cách ly (KCL) tập trung trên địa bàn xã Phú Thượng, vừa hoàn thành thời gian cách ly, sức khỏe đảm bảo, được về nhà. Nhìn những nụ cười rạng rỡ của các “bệnh nhân” lúc chia tay, bác sĩ Võ Trọng Hùng, Thân Minh Trí và những đồng nghiệp của các anh tại Trung tâm Y tế huyện Phú Vang (gọi tắt là trung tâm), ai cũng vui xen lẫn niềm tự hào vì đã và đang dốc sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chung tay phòng, chống, đẩy lùi dịch.

Bác sĩ Trương Như Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Vang nhớ lại, 9 giờ đêm 24/3, nhận thông báo từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, ngay lập tức, lực lượng cán bộ y tế của Phú Vang gồm các y, bác sĩ của trung tâm và các y tá của các trạm y tá xã, lên đường làm nhiệm vụ, đến KCL tập trung của tỉnh, trên địa bàn xã Phú Thượng. 10 giờ đêm, 300 người cần thực hiện cách ly được đưa về đây. Các y, bác sĩ lập tức tổ chức khám sàng lọc, hướng dẫn mọi người khai tờ khai y tế, phối hợp lực lượng quân đội tiếp nhận người cách ly.

Đảm bảo về y tế, nơi ăn chốn ở cho 300 con người xong là 2 giờ sáng. Chưa kịp nghỉ ngơi, 200 người lại tiếp tục được đưa về. Các y, bác sĩ lại căng mình làm nhiệm vụ. 4 giờ sáng, khu cách ly lại tiếp tục đón 100 người. Cứ như vậy, diễn ra những “đêm trắng” với biết bao gian nan, vất vả của lực lượng y tế Phú Vang, để đón, thực hiện các biện pháp y tế với 3 nghìn công dân về thực hiện cách ly theo quy định, tại 2 KCL tập trung của tỉnh, trên địa bàn xã Phú Thượng.

Ông Trương Như Sơn cho biết: Toàn bộ y, bác sĩ và máy móc, trang thiết bị tế, đều là của Phú Vang tự chủ, điều động đến các KCL, phục vụ công tác chuyên môn. Tại 2 khu cách ly lớn này, mỗi khu có 1 phòng y tế trang bị đầy đủ các loại thuốc cấp cứu, bình ô xy. Mỗi KCL có 8 giường bệnh, trong đó có 2 giường dành để điều trị riêng cho người nghi nhiễm COVID-19; có 1 tổ cấp cứu để khám, chữa bệnh và lực lượng cán bộ y tế đảm bảo hằng ngày đo thân nhiệt, lấy mẩu bệnh phẩm; có xe cấp cứu để khi có tình huống ngoài khả năng điều trị sẽ được vận chuyển kịp thời về trung tâm.

“Trước đó, chúng tôi đã tiếp nhận khu cách ly, gồm 41 người nước ngoài, tại khách sạn Sun and Sea trên địa bàn thị trấn Thuận An. Do đó 45 y, bác sĩ phục vụ công tác y tế cho cả 3 KCL. Trong lúc theo chuẩn của Bộ Y tế, riêng 2 KCL tại xã Phú Thượng cần phải có 70 y, bác sĩ. Vậy nên, mỗi “chiến sĩ áo trắng” Phú Vang đã nỗ lực gấp nhiều lần để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Gần 10 y, bác sĩ hơn nửa tháng nay chưa một lần được về nhà.”- Bác sĩ Trương Như Sơn nói.

Các lực lượng cùng chung tay

Cùng với đảm bảo hằng này kiểm tra thân nhiệt người cách ly, giám sát bữa ăn đông người, tổ chức tập huấn tại chỗ cho tình nguyện viên tham gia chế biến thực phẩm..., cán bộ y tế làm tốt công tác khám chữa bệnh.  Một thanh niên khi qua cửa khẩu, bị tai nạn gãy xương cẳng chân, lúc được đưa về khu cách ly, ngay trong đêm, đã được các y, bác sĩ thực hiện bó bột tại chỗ, hằng ngày chăm sóc tận tình. 8 trường hợp bị động thai, dọa sẩy thai, lên cơn động kinh, trẻ em có hội chứng nôn cấp đã được chuyển về KCL của trung tâm y tế, chữa trị, hồi phục sức khỏe tốt.

Cùng chung sức với lực lượng y tế, đoàn viên thanh niên, lực lượng dân quân, hội viên phụ nữ huyện… phối hợp, phục vụ chế biến, đảm bảo các bữa ăn an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ dinh dưỡng hằng ngày cho 3 nghìn người tại 2 KCL trên địa bàn huyện.    

Anh Dương Viết Tiến Huy, Bí thư Xã đoàn Phú Mỹ chia sẻ: Thông qua facebook, Xã đoàn thường xuyên tuyên truyền đến người dân về những thông tin liên quan COVID-19, sự cần thiết, ý nghĩa của ý thức phòng, chống và các biện pháp phòng, chống để chung tay đẩy lùi dịch. Đồng thời, làm tốt công tác nắm tình hình những người ở nơi khác trở về địa phương, nhất là những người trở về từ vùng có dịch, để phối hợp đảm bảo biện pháp kê khai y tế, cách ly y tế kịp thời.

Anh Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Huyện đoàn Phú Vang cho hay, đây là cách các Xã đoàn triển khai, góp sức cùng chính quyền các cấp trên địa bàn huyện, phòng, chống dịch hiệu quả. Bí thư đoàn các xã, thị trấn còn phối hợp chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp đảm bảo việc các cơ sở kinh doanh dịch vụ (không nằm trong danh sách cho phép của Chỉ thị 16) chấp hành ngừng hoạt động; không xảy ra tình trạng tụ tập đông người, thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội…

Ông La Phúc Thành, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID- 19 huyện Phú Vang cho biết: Với sự chủ động, tinh thần trách nhiệm cao và nỗ lực hết mình, Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và Nhân dân huyện Phú Vang đã góp phần rất hiệu quả trong trận chiến phòng, chống dịch. Hiện, Phú Vang đã chuẩn bị sẵn sàng 2 cơ sở với tất cả vật dụng cần thiết, để làm các khu cách ly y tế với sức chứa hàng nghìn người, đi vào hoạt động bất cứ lúc nào khi tỉnh cần.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng
Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách

Việc tập hợp các thông tin hộ kinh doanh đã mã hóa và lưu trữ dưới dạng số hóa trên chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước tra cứu, phản hồi thông tin một cách dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.

Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách
Phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng

Theo dự báo rét đậm, rét hại còn có thể tiếp tục kéo dài trong những ngày tới, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng. Các địa phương, HTX hướng dẫn nông dân triển khai các giải pháp bảo vệ cây trồng vụ đông xuân.

Phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng
Return to top