ClockThứ Sáu, 24/03/2017 13:06

Chung sức đẩy lùi bệnh lao

TTH - Công tác phòng, chống bệnh lao ở Thừa Thiên Huế có nhiều chuyển biến tích cực trong phát hiện, điều trị dứt điểm cho người bệnh. Tuy vậy, kết quả sẽ không cao nếu chỉ dựa vào nỗ lực của riêng ngành y tế.

Những nỗ lực

Theo báo cáo của WHO, năm 2014 Việt Nam đứng thứ 12 trong số 22 nước chịu gánh nặng của bệnh lao, xếp thứ 14 trên 27 nước bị ảnh hưởng nặng nề của tình trạng lao kháng thuốc. Số mắc lao mới được phát hiện hàng năm ở mức cao với 130 nghìn trường hợp. Chiếm tỷ lệ cao nhất là các tỉnh khu vực phía Nam, nhất là với người có nền bệnh lý nhiễm HIV tại TP. Hồ Chí Minh và đồng bằng sông Cửu Long.

Khám phát hiện bệnh lao tại BV lao phổi tỉnh

Ở Thừa Thiên Huế, tình hình bệnh lao đang ở mức trung bình cao so với toàn quốc. Thời gian qua, ngành y tế đã kiện toàn mạng lưới phòng, chống lao từ tỉnh đến cơ sở với các khoa, phòng khám, điều trị tại cơ sở y tế ở huyện thị xã, thành phố và 152 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Từ tháng 3/2014, Bệnh viện Lao phổi tỉnh thành lập đi vào hoạt động hội đủ nhân lực, vật lực đã tạo điều kiện cho người dân được khám, điều trị, tư vấn về bệnh lao tốt hơn. Các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe được tăng cường với nhiều hình thức nên hiểu biết của người dân về bệnh lao có nhiều chuyển biến. Số người nghi mắc lao chủ động đến các cơ sở để khám và làm xét nghiệm ngày càng tăng.

Theo BSCKII Võ Đại Tự Nhiên, Giám đốc Bệnh viện Lao phổi tỉnh, thời gian qua, bình quân mỗi năm trên địa bàn phát hiện và điều trị hơn 1.200 bệnh nhân lao mọi thể; trong đó, có 650 - 700 trường hợp lao phổi AFB dương tính mới. Số bệnh nhân được phát hiện, điều trị khỏi đạt trên 95%, góp phần ngăn chặn nguồn lây trong cộng đồng. Năm 2016, BV thu hút 568 lượt đến điều trị nội trú, tăng 35,2% so với năm 2015, công suất sử dụng giường bệnh đạt gần 90%. Năm 2016, BV tiếp tục nằm trong nhóm 41 tỉnh thực hiện tầm soát, điều trị bệnh nhân lao kháng đa thuốc (MDR-TB) trong mạng lưới chống lao quốc gia. BV triển khai thêm 5 giường bệnh, ứng dụng các kỹ thuật mới về xét nghiệm chẩn đoán lao kháng đa thuốc bằng máy Gene Xpert đã phát hiện, điều trị với tỷ lệ thành công hơn 90%.

Hạn chế, giảm thiểu tác hại của tình trạng đồng nhiễm lao/HIV cho cộng đồng, BV Phong da liễu và Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh tăng cường công tác phối hợp trong các hoạt động phòng, chống lao và HIV; thực hiện tốt quy trình chẩn đoán điều trị, quản lý người bệnh lao đồng nhiễm HIV. Người mắc bệnh lao được tư vấn, giới thiệu xét nghiệm HIV. Nhiều trường hợp bệnh lao được chữa khỏi ở bệnh nhân đồng nhiễm lao/HIV.

Chung tay đẩy lùi

Phòng, chống bệnh lao trên địa bàn Thừa Thiên Huế vẫn còn khó khăn bởi nhiều nguyên nhân. Trước hết, bệnh nhân mắc lao thường nghèo khó, không có thời gian tìm đến thầy thuốc để chữa trị; thứ nữa, khi có biểu hiện mắc lao, bệnh nhân lo ngại bị kỳ thị, muốn giấu bệnh để tự chữa, ngay cả khi ho kéo dài và ho ra máu. Ngoài ra, phần lớn bệnh nhân thường bỏ điều trị, thậm chí nhiều trường hợp mắc lao đa kháng thuốc vẫn từ chối điều trị, dù thuốc chữa trị được cấp miễn phí.

Bệnh lao có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm, chữa đúng phương pháp, đúng thời gian, đó là khẳng định của nhiều bác sĩ chuyên khoa ở Bệnh viện TW Huế. Phần lớn các bệnh nhân lao thường - không mắc lao kháng thuốc đều có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn nếu bệnh tuân thủ phác đồ điều trị chuẩn kéo dài 6 tháng với đơn thuốc 4 loại kháng sinh hàng ngày.

Bác sĩ Võ Đại Tự Nhiên, Giám đốc Bệnh viện Lao phổi tỉnh cho rằng, phòng chống lao là một nhiệm vụ quan trong không riêng của ngành y tế mà cần có sự chung sức của cộng đồng. Cần có sự phối hợp của hệ thống chính trị, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn để thay đổi nhận thức, nâng cao hiểu biết của người dân về bệnh lao để chủ động trong việc phát hiện, phòng chống cho chính mình và mọi người trong cộng đồng, xã hội... Làm được như thế, mới mong khống chế  tiến đến thanh toán bệnh lao theo mục tiêu đề ra  của Quốc gia vào năm 2030.

Mục tiêu chiến lược quốc gia phòng chống bệnh lao đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030: Đến năm 2020, giảm số người mắc bệnh lao trong cộng đồng xuống 131 người/100 nghìn người dân; giảm số người chết do bệnh lao xuống dưới 10 người/100 nghìn người dân; khống chế số người mắc lao đa kháng thuốc với tỷ lệ dưới 5% trong tổng số người bệnh lao mới phát hiện. Đến năm 2030, tiếp tục giảm số người chết do bệnh lao và giảm số người mắc bệnh lao trong cộng đồng xuống dưới 20 người/100 nghìn người dân.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện

Đầu tháng 3, sau lễ ra quân huấn luyện, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh sẽ đồng loạt triển khai công tác huấn luyện năm 2024. Tất cả đã sẵn sàng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện
Return to top