ClockThứ Hai, 07/06/2021 14:13

Chung sức, đồng lòng

TTH - Hòa vào tấm lòng cả nước hướng về tâm dịch, ba ngày trước, 1.000 “Hũ muối nghĩa tình” từ Huế đã lên đường, đến với Bắc Giang-nơi đang có hàng chục ngàn công nhân lao động được cách ly phòng, chống dịch.

Người góp ít lon đậu, người góp ít cân thịt, có người lại xin ủng hộ tiền..., những hũ muối thấm đẫm tình yêu thương đã lan tỏa mạnh mẽ tình nghĩa đồng bào lúc khó khăn, hoạn nạn.

Đó là tấm lòng của chủ nhân một nhà hàng, trong cái nóng 40 độ C, đã vào bếp hối hả làm cho kịp 200 hũ muối. Có tấm lòng của các cô giáo ở Phú Lộc; các chị em phụ nữ ở Nam Đông, A Lưới, Hương Trà. Ai có gì góp nấy, họ tự tay làm những thẩu muối nghĩa tình. Lại có người tình nguyện in tem dán những thông điệp ủng hộ lên từng chiếc hộp. Có nhà xe thì tình nguyện vận chuyển hàng miễn phí...

Những hộp sữa cũng được chị em công đoàn viên chức Huế gom góp, gửi ra vùng dịch Bắc Giang-nơi có gần 3.800 công nhân lao động nữ mang thai và gần 5.000 công nhân lao động nữ có con dưới 6 tuổi đang thực hiện cách ly, đang cần được chia sẻ khó khăn, thiếu thốn.

Cũng thật cảm động là hình ảnh những chuyến xe 0 đồng nhiều ngày qua đã lăn bánh từ Hà Nội, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết mà người dân Thủ Đô quyên góp, gửi tặng đồng bào Bắc Giang.

Không quen biết và nhiều người cũng đang khó khăn do ảnh hưởng dịch nhưng chỉ qua một lời kêu gọi trên mạng xã hội, những con người xa lạ bỗng thân quen. Họ cùng hướng về vùng dịch với tinh thần thần tốc “chống dịch như chống giặc”.

Và hành trình chung sức, đồng lòng ấy đã kết nối con người với con người mà ở đó, có một điều ước thật giản dị: “Mong dịch qua nhanh để chúng tôi - những người đã gặp nhau trên hành trình hướng về Bắc Giang - có thể ngồi lại với nhau, uống một chén trà và nhắc lại những kỷ niệm”, như chia sẻ của chủ nhân một chuyến xe 0 đồng.

Tôi cũng đã thấy mắt mình cay xè khi đọc câu chuyện về một nữ điều dưỡng trẻ ở Hải Dương, hay tin quê nhà Bắc Giang bị dịch bệnh hoành hành, đã tình nguyện trở về. Để khỏi vướng víu khi chăm sóc bệnh nhân, chị đã cắt đi mái tóc dài rất đẹp của mình.

Hình ảnh người điều dưỡng trẻ với mái tóc ngắn, nụ cười tươi xinh sẵn sàng xung phong đến điểm nóng để trực tiếp chăm sóc các ca bệnh F0, bất chấp hiểm nguy, đã thực sự lay động bao trái tim người Việt về nghĩa cử dấn thân của thế hệ trẻ khi Tổ quốc, đồng bào cần.

Hòa vào dòng chảy ân tình đang đổ về tâm dịch, đội ngũ 18 y, bác sĩ “thiện chiến”, dày dặn kinh nghiệm của Huế cũng đã lên đường, ra tuyến đầu, hỗ trợ tỉnh bạn chống dịch. Sẵn sàng đến nơi nguy nan, trong những bộ quần áo bảo hộ kín mít, họ như những người lính, lại sẵn sàng lên đường, ra trận.

Cũng như những cuộc chiến gian khổ, nhiều hy sinh để bảo vệ tổ quốc, cuộc chiến bảo vệ Nhân dân, bảo vệ đồng bào trước “giặc” COVID-19 cũng đầy cam go, gian khổ một lần nữa đang thổi bùng lên tinh thần đồng lòng, chung sức của cả dân tộc.

Tinh thần yêu nước trong trái tim mỗi người dân Việt, khi đất nước khó khăn, lại trổi dậy, trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt kết nối, từ những điều bình dị như hũ muối, hộp sữa, chuyến xe 0 đồng hay những đêm thức trắng của đội ngũ làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu...

Chính sự đồng lòng, chung sức bằng những điều giản dị, những hy sinh thầm lặng ấy đã làm nên sức mạnh. Đó cũng là sức mạnh về niềm tin chiến thắng.

Kim Oanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn kết, đồng lòng

Được Bộ Tư lệnh Quân khu tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng năm 2023, Chi bộ được Đảng bộ Phòng Tham mưu tặng danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đó là những thành tích nổi bật, ghi nhận sự phấn đấu của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 20 Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong thực hiện Phong trào thi đua quyết thắng.

Đoàn kết, đồng lòng
Đồng lòng giữ vững an ninh trật tự

“Khi đã thống nhất, con cháu trong dòng họ cùng chung sức, đồng lòng để giữ vững an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương”, Đại úy Nguyễn Duy Ninh, Phó trưởng Công an xã Vinh Mỹ (Phú Lộc) mở đầu câu chuyện khi nói về mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”.

Đồng lòng giữ vững an ninh trật tự
Chung sức vì người nghèo

Trong hành trình thoát nghèo của những gia đình khó khăn, sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền, sự đồng hành của Mặt trận các cấp là điều rất cần thiết. Vì thế, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) tỉnh đã chỉ đạo Mặt trận các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, kết nối và vận động “Quỹ vì người nghèo” để giúp đỡ người nghèo kịp thời, hiệu quả.

Chung sức vì người nghèo
Vợ chồng đồng lòng làm từ thiện

Hai chục năm qua, cặp vợ chồng Nguyễn Văn Đức, Trần Thị Tâm (trú 52A Mang Cá, phường Thuận Lộc, TP. Huế) luôn dành thời gian, công sức, tổ chức đều đặn nhiều hoạt động thiện nguyện đến với những người có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa; tặng quà cho các bệnh nhân ung thư; cấp phát học bổng cho hàng trăm học sinh nghèo vượt khó…

Vợ chồng đồng lòng làm từ thiện
Đoàn kết, đồng lòng, chung tay xây dựng cộng động kiều bào lớn mạnh, phát triển

Tối 23/7 (giờ địa phương), tại Thủ đô Vienna (Cộng hòa Áo) trong buổi gặp mặt đại diện cộng đồng Việt Nam tại Cộng hòa Áo và châu Âu, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn bà con cần tuân thủ pháp luật, hòa nhập với sở tại, chăm chỉ làm việc, lao động nâng cao đời sống kinh tế, ngày càng có vai trò, vị trí cao trong xã hội sở tại. Đi liền với đó là nỗ lực gìn giữ, tôn vinh Tiếng Việt, truyền thống văn hóa Việt Nam; đoàn kết, đồng sức đồng lòng chung tay xây dựng cộng đồng lớn mạnh và phát triển.

Đoàn kết, đồng lòng, chung tay xây dựng cộng động kiều bào lớn mạnh, phát triển
Return to top