ClockChủ Nhật, 07/06/2020 06:35

Chúng ta có bị phụ thuộc?

TTH - Chắc chắn, số đông những người trẻ, cả những người không còn trẻ nữa đang có ít nhất vài ba tài khoản của thế giới phẳng. Yahoo, mail (các loại), sky, facebook, viber, zalo có lẽ là điều đã rất bình thường. Một số khác, ít hơn một chút có thể còn có các tài khoản như Icloud, Dropbox, BBM, Telegram, Instagram… Đấy là chưa kể việc sử dụng các tài khoản của một số phần mềm trực tuyến đang trở nên rất phổ biến khác. Một số còn sở hữu các tài khoản nội bộ của đơn vị/công ty hay một group nào đó.

Vào độ tuổi đã bắt đầu có vài lúc trí nhớ bị thất lạc, lại không phải là một người quá am hiểu về công nghệ, cộng thêm một chút hơi thiếu khoa học trong việc sắp xếp trật tự của các chuỗi để hình thành những password dễ nhớ… tôi có lúc đã nghĩ rằng, mình đã quá lệ thuộc vào các từ khóa mở những cánh cửa, để làm việc và tương tác trên không gian mạng. Nhưng ít nhất thì, chúng cũng giúp cho tôi rất nhiều thứ. Chẳng hạn như đọc và cập nhật thông tin, kiến thức, kết nối, trò chuyện và trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp, thể hiện trạng thái, góc nhìn và quan trọng nhất là quản trị công việc trên môi trường mạng.

Tuy nhiên, những điều đó không có nghĩa tôi (hay ai đó) đã trở thành công dân điện tử. Nói một cách chính xác thì chúng ta đã được hỗ trợ và nhận biết, rút ngắn rất nhiều công đoạn mà internet mang lại. Nền tảng này đang ngày càng trở nên đa dạng và đa diện hơn. Việc giúp ích hay không, theo tôi, còn phụ thuộc vào cách chúng ta đã và đang tiếp tục “sống” trong hệ sinh thái này như thế nào. Còn phụ thuộc vào nhận thức, sự lựa chọn và đứng từ một góc độ nào đó, còn ở chỗ bản lĩnh của người tiếp nhận, tương tác. Là cách mà chúng ta điều khiển hay bị điều khiển khi hoạt động trong hệ sinh thái này.

Đôi khi tôi giật mình khi iphone của mình “báo cáo” thời gian mà tôi đã hoạt động trong ngày, trong tuần; về sự tăng hay giảm thời lượng mà tôi đã “loay hoay” trên đó. Nếu nhiều hơn, cũng có nghĩa là tôi cũng đã mất đi một khoảng thời gian trong đời sống thực. Cũng có thể đó là điều cần thiết, vì một lý do chính đáng nào đó như tần suất công việc phải xử lý, chẳng hạn. Nhưng thú thật, nhìn từ bản thân mình, tôi vẫn nhận thấy rằng, có vẻ như mình đã lạm dụng phần nào đó việc sử dụng thiết bị công nghệ. Có những việc không hề cần thiết, ngay cả việc nhận ra những thông tin này kia là vô bổ, cũng có nghĩa là mình cũng đã bị cuốn đi bởi những điều vô bổ.

Không rõ đã có bao nhiêu cuộc khảo sát về cách mà con người đã sử dụng các tài khoản mạng như thế nào, để làm gì. Việc đánh giá cái có ích, cái được ảnh hưởng và bị ảnh hưởng có lẽ cũng còn là một trạng thái vô chừng, tùy từng cá thể, môi trường… nhưng có vẻ như, mọi thứ đều đang song hành cùng nhau. Rất dị ứng là điều mà bản thân tôi cảm thấy khi người ta chăm chú vào cái màn hình bé xíu hơn là lắng nghe, bất kể đó là một buổi thảo luận, hay trò chuyện giữa một nhóm người với nhau. Ai đó có thể nói về việc đã cảm thấy như thế nào khi có rất nhiều người nhìn vào smartphone của mình thay vì lắng nghe? Đương nhiên điều này cần được nhìn nhận cả từ phía diễn giả, nhưng sự thờ ơ, dường như vẫn đang thuộc về số đông.

Nhưng có vẻ như tôi vẫn đang mâu thuẫn với chính mình. Bằng chứng là tôi (rất nhiều khi trong một cuộc nào đó) vẫn phải chú mục trên trình duyệt đang có trên màn hình để “xuôi” việc, vì mọi thứ đều được thực hiện trên hệ sinh thái đó, được update liên tục và không thể chờ đợi.

YÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ

Theo các nghiên cứu xu hướng du lịch năm 2024 của các nền tảng và công ty du lịch, mạng xã hội (MXH) ngày càng trở thành nguồn cảm hứng quan trọng, tác động vào sự thay đổi xu hướng du lịch trong tương lai, đặc biệt là với thế hệ Z và thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1996).

Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
5 lưu ý khi có dự định thay đổi công việc vào cuối năm

Cuối năm thường là thời điểm mà thị trường lao động có nhiều biến đổi, khá nhiều người lựa chọn thời điểm này để thay đổi công việc. Tuy nhiên, “nhảy” việc vừa là cơ hội vừa tiềm tàng nhiều nguy cơ nếu bạn chưa biết cách chọn phù hợp.

5 lưu ý khi có dự định thay đổi công việc vào cuối năm
Xử phạt vi phạm hành chính đối tượng đăng thông tin sai sự thật

Ngày 11/9, Thượng tá Đinh Xuân Đại - Trưởng Công an TX. Hương Thủy cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với ông N.Q.T. về hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”

Xử phạt vi phạm hành chính đối tượng đăng thông tin sai sự thật
Return to top