ClockThứ Bảy, 07/06/2014 05:41

Chung tay bảo vệ đại dương xanh

TTH - Vì mục tiêu phát triển bền vững vùng ven biển và đầm phá, đòi hỏi sự ứng xử hài hòa của đa ngành, đa lĩnh vực và sự chung sức của cộng đồng dân cư.
Phát huy lợi thế biển, đảo, đầm phá bền vững
Bờ biển Việt Nam dài 3.260km, có vùng nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa với diện tích trên 1 triệu km (gấp 3 diện tích đất liền. Trong đó, có 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và 2.577 đảo lớn, nhỏ, gần và xa bờ, hợp thành phòng tuyến bảo vệ, kiểm soát và làm chủ vùng biển. Vùng biển và hải đảo nước ta có vị trí chiến lược to lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp bảo vệ nền độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Quyên góp hỗ trợ đồng bào ở Trường Sa và ngư dân vươn khơi bám biển
Thừa Thiên Huế là một trong 28 tỉnh, thành phố ven biển của cả nước. Trong đó, có 5/9 huyện, thị xã, thành phố tiếp giáp với biển, chiếm khoảng 70% dân số toàn tỉnh. Khu vực ven biển Thừa Thiên Huế có bờ biển dài 128 km với hệ đầm phá chạy song song phía trong khoảng 70km, 2 cửa thông ra biển là Thuận An và Tư Hiền. Đây là nơi tập trung nhiều tài nguyên, thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành kinh tế biển như thủy sản, hàng hải, du lịch, khoáng sản, giao thông...
Thực tế không riêng trên địa bàn tỉnh mà ngay cả tình hình chung cả nước, đới bờ vẫn được quản lý theo mục đích sử dụng của nhiều ngành như: thủy sản, hàng hải, du lịch, nông nghiệp, dầu khí... Theo cách quản lý này, mâu thuẫn lợi ích giữa các bên trong quá trình khai thác sử dụng tài nguyên và môi trường vùng đới bờ luôn nảy sinh và ngày càng tăng. Vấn đề là làm thế nào cố gắng tránh mâu thuẫn giữa các ngành, các địa phương càng nhiều càng tốt với mục tiêu phát triển bền vững. Nói cách khác, để quản lý hiệu quả vùng đới bờ đòi hỏi các ngành, các địa phương phải cùng nhau làm và phải đảm bảo sự hài hòa giữa các ngành, lĩnh vực.
Trước tình hình thực tế, tính cấp thiết trong việc quản lý tổng hợp biển, đảo và đầm phá của địa phương, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đề xuất danh mục 4 dự án mở mới ưu tiên xúc tiến đầu tư trên địa bàn giai đoạn 2014-2015: xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin tổng hợp tài nguyên và môi trường biển, đảo, đầm phá tỉnh Thừa Thiên Huế; điều tra, khảo sát, tổng hợp và đánh giá thực trạng quản lý, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên môi trường biển, vùng ven biển của tỉnh, đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách thực hiện quản lý tổng hợp hiệu quả; điều tra, đánh giá phân vùng bảo vệ và phát triển bền vững các vùng đất rừng ngập nước tại vùng ven biển của tỉnh; phân vùng sử dụng tổng hợp, phục hồi, bảo vệ và đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách thực hiện quản lý tổng hợp phát triển bền vững dải cồn cát ven biển tỉnh Thừa Thiên Huế.
 
Hành động thiết thực
Những ngày này, ngoài tuyên truyền bằng trực quan sinh động qua các băng rôn khẩu hiệu, pa nô, các địa phương trên địa bàn Thừa Thiên Huế đã lồng ghép tổ chức các hội nghị, hội thảo tọa đàm chuyên đề về công tác quản lý, khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, đảo và đầm phá theo hướng bền vững; quản lý thống nhất phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; tuyên truyền thay đổi nhận thức, thói quen, lối sống trong cộng đồng theo hướng thân thiện với môi trường; xây dựng ý thức bảo tồn đa dạng sinh học biển.
Chi cục Biển, Đảo và Đầm phá tỉnh cũng đã phối hợp với các huyện Phú Vang, Phú Lộc, Phong Điền, Quảng Điền và T.P Huế tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam, công tác quản lý tổng hợp về tài nguyên biển, đảo và đầm phá cho hàng trăm cán bộ đảng viên, công viên chức, người lao động và ngư dân đánh bắt xa bờ. Đối với các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh dịch vụ liên quan đến biển, đảo, đầm phá cũng tích cực hưởng ứng bằng việc ra quân làm sạch bãi biển và các khu du lịch sinh thái ven biển, đầm phá. Nhiều cộng đồng địa phương cũng đã hướng về Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu bằng những hành động thiết thực, như quyên góp hỗ trợ, thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ đang sinh sống, làm nhiệm vụ ở các hải đảo; quyên góp hỗ trợ cho những ngư dân đang ngày đêm vươn khơi bám biển. Bằng những hoạt động ý nghĩa này càng góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của người dân và cộng đồng về vị trí chiến lược cũng như tầm quan trọng của biển, hải đảo, đầm phá.
Trước tình hình biển Đông đang căng thẳng, Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển, Hải đảo Việt Nam năm 2014 càng có ý nghĩa thiết thực, kêu gọi sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp, các ngành, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo ngư dân vùng biển hưởng ứng chung tay bảo vệ đại dương xanh. Mỗi người góp một phần công sức nhỏ thì sẽ tạo nên sức mạnh to lớn để bảo vệ đại dương của nhân loại.        
Bài, ảnh: H. Thương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top