ClockThứ Ba, 04/06/2019 21:08

Chung tay kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 2019

TTH - “Đã đến lúc phải hành động dứt khoát, thông điệp của tôi gửi đến các chính phủ rất rõ ràng: đánh thuế ô nhiễm, ngưng trợ cấp nhiên liệu hóa thạch và ngừng xây dựng các nhà máy than mới. Chúng ta cần một nền kinh tế xanh, không phải nền kinh tế xám”, tờ UN News dẫn lời tuyên bố của Tổng thư ký Liên Hiệp quốc António Guterres cho hay.

Con người đóng vai trò rất quan trọng đối với môi trường của chính mình. Môi trường mang lại cho họ sự duy trì về thể chất, sức khỏe, cũng như cơ hội phát triển trí tuệ, đạo đức, xã hội và tinh thần. Trong quá trình tiến hóa dài và phức tạp của con người trên hành tinh, cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ, con người đã có được sức mạnh và khả năng thay đổi, biến đổi môi trường theo rất nhiều cách, với nhiều quy mô chưa từng có.

Ảnh minh họa: Hello Travel

Nâng cao nhận thức và hành vi của mọi người

Nhận thức được việc bảo vệ và cải thiện môi trường của con người là một vấn đề lớn, tác động trực tiếp đến sự thịnh vượng của toàn dân, cũng như quá trình phát triển kinh tế trên toàn thế giới, Liên Hiệp quốc đã lựa chọn ngày 5/6 hằng năm là Ngày Môi trường thế giới. Lễ kỷ niệm là cơ hội để mọi người tăng cường nhận thực, củng cố hành vi, trách nhiệm của cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của môi trường.

Bắt đầu từ năm kỷ niệm đầu tiên – 1974, Ngày Môi trường thế giới đã trở thành một nền tảng toàn cầu, nơi mọi nỗ lực đã và đang được tiếp cận, triển khai rộng rãi tại hơn 100 quốc gia. 

Mỗi năm, Ngày Môi trường thế giới lại xoay quanh một chủ đê khác nhau về các vấn đề cấp bách của môi trường. Trong năm 2019, chủ đề của ngày lễ sẽ là “Beat Air Pollution” (tạm dịch: Đánh bại ô nhiễm không khí”), trong đó kêu gọi hành động chống lại cuộc khủng hoảng toàn cầu này.

Trung Quốc – chủ nhà tổ chức sự kiện

Được lựa chọn là chủ nhà tổ chức sự kiện năm nay, Trung Quốc sẽ cùng với mọi cá nhân xem xét làm cách nào để thay đổi thói quen sống hằng ngày, từ đó giảm lượng khí thải, ngăn chặn không khí ô nhiễm làm trầm trọng thêm nạn ấm lên toàn cầu...

Trước thềm sự kiện, chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ tổ chức Ngày môi trường thế giới tại rất nhiều thành phố, với Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang) là địa điểm tổ chức chính.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh theo thống kê, mỗi năm có khoảng 7 triệu người trên thế giới tử vong do ô nhiễm không khí, trong đó khoảng 4 triệu người sinh sống tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Thêm vào đó, mới đây, các bộ trưởng môi trường từ khắp nơi trên thế giới đã tập trung tại Nairobi để tham dự diễn đàn toàn cầu lớn nhất thế giới về môi trường. Tại đây, các lãnh đạo đã tập trung bàn luận, đưa ra biện pháp giải quyết cho các vấn đề quan trọng như ngăn chặn chất thải thực phẩm và mở rộng sử dụng ô tô điện.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ UN Nations & UN Environment)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế: Mạnh tay nhưng cần sự chung tay

Huế được biết đến với một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại nhiều “con sâu” làm rầu môi trường du lịch. Những vụ việc "chặt chém", "chèo kéo" khách làm du lịch Huế mất điểm trong mắt du khách, dù đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Sự kiên quyết, mạnh tay từ chính quyền địa phương và ngành du lịch thôi là chưa đủ, muốn giữ gìn hình ảnh du lịch Huế, rất cần sự chung tay từ các cấp, ngành, người dân.

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế Mạnh tay nhưng cần sự chung tay
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

Sáng 14/4, Công y cổ phần (CP) Bến xe Huế tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (14/4/1994-14/4/2024). Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Hải Minh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan; các nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Việt Nam và Công ty Bến xe khách các tỉnh, thành.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

TIN MỚI

Return to top