ClockThứ Tư, 14/10/2020 20:45

Chung tay mùa mưa lũ

TTH.VN - A Lưới những ngày qua gánh chịu nhiều khó khăn khi liên tiếp xảy ra sạt lở, mưa lũ gây nhiều thiệt hại. Nhưng, một điều người A Lưới có thể tự hào bởi mỗi nơi gặp sự cố, lập tức có những hoạt động giúp nhau ứng phó, khắc phục.

Hơn 80 người làm việc tại 4 nhà máy thủy điện ở A Lưới vẫn an toànKhông để đứt đường tại Quốc lộ 49 (A Lưới - Huế)Khắc phục hậu quả lũ lụt, tiếp tục hỗ trợ cho người dân vùng thấp trũng

Các lực lượng cùng chung tay khắc phục sạt lở ở A Roàng

Ngồi bên căn nhà sau khi dọn dẹp xong, anh Pi Lúc Tưng (thôn A Ka, xã A Roàng) thở phào nhẹ nhõm. Mưa lớn nhiều ngày gây ra sạt lở, đất đá tràn vào nhà. Tưởng như sẽ phải rất lâu mới có thể quay lại cuộc sống thường ngày nhưng chỉ trong một ngày, sự cố sạt lở trên đã được khắc phục.

Anh Nguyễn Piu Cheng, đại diện Xã đoàn A Roàng phấn khởi: “Chỉ trong thời gian ngắn, 35 đoàn viên thanh niên đã được huy động để giúp đỡ Pi Lúc Tưng. Mưa gió không làm khó được tình làng, nghĩa xóm và chúng tôi đã thành công trong việc giúp đỡ hộ dân bị ảnh hưởng do mưa lớn, sạt lở”.

Mưa lớn những ngày đầu và giữa tháng 10 đã gây ra nhiều thiệt hại và không ít khó khăn về cuộc sống của người dân. Thống kê của huyện A Lưới, do ảnh hưởng của mưa lũ, hàng loạt tuyến đường bị sạt lở, hơn 25 nhà bị sập, tốc mái, cả trăm hộ dân buộc phải di dời do nằm trong vùng bị sạt lở, nước ngập; thiệt hại về nông nghiệp và nhiều công trình liên quan. Trái với nỗi buồn do thiên tai, người dân lại có cảm nhận được tình cảm của người cùng quê khi họ cùng chung tay hỗ trợ nhau.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết, ngoài những hỗ trợ, giúp đỡ, ứng cứu từ các ban, ngành, đơn vị chức năng, đáng mừng là người dân đã thể hiện rõ tình người trong thiên tai, không nề hà khó khăn mà sẵn sàng giúp đỡ nhau.

Khó khăn trong mưa lũ, thiên tai không thể kể hết, nhưng người dân miền sơn cước đã biết nghĩ cho người khác. Không ít lần nước dâng, sạt lở trong đêm, nhưng những mô hình ứng cứu, giúp đỡ nhau vẫn kịp hoàn thành trước lúc trời sáng.

Hỗ trợ khắc phục sạt lở tràn vào nhà người dân ở A Lưới

Anh Lê Văn Sim (xã Hồng Hạ, huyện A Lưới) kể, trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều trường hợp người dân buộc phải di dời trong đêm. Điển hình như nhà ông Hồ Văn Lộc, thôn Pa Ring – Cân Sâm nằm trong vùng ngập sâu, mưa lớn khiến nước dâng nhanh ban đêm.

“Một giờ sáng, chúng tôi bắt đầu hỗ trợ vận chuyển đồ đạc và đưa gia đình đến nơi cao ráo, an toàn. Chỗ tránh ngập cách nhà ông Lộc khoảng 1km, nhưng nhà lại có nhiều lúa gạo, đồ đạc nên việc vận chuyển khá vất vả. Hơn 50 anh em, trong đó có cả lực lượng quân sự ở địa phương, dân quân, đoàn thanh niên nỗ lực liên tục. Đến 3 giờ sáng, nhiệm vụ mới hoàn thành và mọi người mới thực sự yên tâm”, anh Sim nói.

Trong những cuộc giúp người trong mưa lũ, có cả bóng dáng của những người phụ nữ góp sức. Chị Hồ Thị Môm, Bí thư Xã đoàn Trung Sơn thông tin, Trung Sơn là một trong những địa phương chịu khá nhiều thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua, với nhiều nhà bị sập, tốc mái và sạt lở. Dù phương án đặt ra mỗi chi đoàn thôn sẵn sàng lực lực 10 đoàn viên ứng cứu tại chỗ, nhưng mỗi khi có sự cố do mưa bão, lực lượng từ các thôn khác đều được tăng cường và bản thân chị cùng những nữ đoàn viên khác cũng xắn tay, trách nhiệm, bưng vác những đồ đạc nhẹ hơn.

Cùng với những hoạt động bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân, những con đường thường sạt lở ở A Lưới những ngày qua đều được khắc phục nhanh, chỉ sau vài giờ đồng hồ. Các khu vực xảy ra sạt lở lớn có lực lượng chức năng với phương tiện khắc phục nhưng ở nhiều điểm sạt lở khác, người dân đã chung tay bốc dỡ, xúc đất nhằm đảm bảo an toàn cho người lưu thông. Hỏi về lý do họ cố gắng, nhiều người đã để lại câu trả lời: “Khi thiên tai, ứng phó và khắc phục hậu quả không còn chuyện của anh – chuyện của tui, mà đó là chuyện chung của chúng ta”.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế: Mạnh tay nhưng cần sự chung tay

Huế được biết đến với một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại nhiều “con sâu” làm rầu môi trường du lịch. Những vụ việc "chặt chém", "chèo kéo" khách làm du lịch Huế mất điểm trong mắt du khách, dù đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Sự kiên quyết, mạnh tay từ chính quyền địa phương và ngành du lịch thôi là chưa đủ, muốn giữ gìn hình ảnh du lịch Huế, rất cần sự chung tay từ các cấp, ngành, người dân.

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế Mạnh tay nhưng cần sự chung tay
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

TIN MỚI

Return to top