ClockThứ Tư, 05/02/2020 08:40

Chung tay phòng ngừa virus Corona

TTH - Sau khi học sinh nghỉ học, tất cả các trường học ở huyện Phong Điền tổ chức phun khử trùng và làm vệ sinh toàn bộ khuôn viên, lớp học để phòng chống dịch virus Corona.

ASEAN đối phó với mối đe dọa từ virus CoronaViệt Nam có ca nhiễm virus corona thứ 10Có phương án nếu học sinh nghỉ học dài ngày

CSGT TP. Huế phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường. Ảnh: Anh Phong

Học sinh nghỉ học từ sáng 4/2

Bà Ngô Thị Ái Hương, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy cho biết, hơn 22.000 học sinh của 48 trường từ mầm non đến trung học phổ thông ở đây đồng loạt nghỉ học để phòng ngừa lây nhiễm virus Corona. Sáng 4/2, tất cả giáo viên tập trung vệ sinh trường lớp để đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường.

Ngay sau khi cho 20.732 học sinh ở huyện Phú Lộc đồng loạt được nghỉ học, Phòng Giáo dục & Đào tạo đã chỉ đạo ngay cho các trường thông báo với từng phụ huynh, dán thông báo trước cổng trường; đồng thời, thông báo trên hệ thống đài truyền thanh để phụ huynh và học sinh được biết thông tin. Trước đó, vào ngày 2/2, 77 trường học trên địa bàn tiến hành tổng vệ sinh và phun thuốc khử trùng. Ngày 3/2, các cán bộ y tế tập huấn cách đeo khẩu trang và rửa tay cho học sinh. Ngày 4/2, khi học sinh được nghỉ học, tất cả các trường trên địa bàn toàn huyện tiếp tục dọn vệ sinh phòng, lớp.

Sau khi học sinh nghỉ học, tất cả các trường học ở huyện Phong Điền tổ chức phun khử trùng và làm vệ sinh toàn bộ khuôn viên, lớp học để phòng chống dịch virus Corona. Ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền cho biết: “Phòng đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn phân công lực lượng giáo viên, nhân viên trực cổng trường để quan sát học sinh khi vào trường, kiểm tra biểu hiện của học sinh như ho, sốt, cảm,… hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế thăm khám, kiểm tra sức khỏe".

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Trà Nguyễn Thị Huy thông tin, hơn 26.000 học sinh trên địa bàn bắt đầu nghỉ học từ sáng 4/2; trong khi cán bộ, giáo viên các trường phổ thông trung học vẫn tiến hành sinh hoạt hội đồng, chuyên môn, thì đa phần các trường mầm non tranh thủ chỉnh trang trồng hoa, trồng cây làm đẹp khuôn viên thay vì thực hiện vào ngày cuối tuần như trước. Phòng cũng chỉ đạo các trường tiếp tục vệ sinh trường lớp, phòng học. Các đơn vị cũng chủ động nắm thông tin học sinh để khi có sự cố bất thường liên quan đến dịch bệnh sẽ báo ngay với cơ sở y tế gần nhất và phòng giáo dục.

Phát miễn phí hơn 2.000 khẩu trang y tế cho người đi đường

Chiều 4/2, Công an TP. Huế tổ chức ra quân tuyên truyền, nhắc nhở và cấp phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân đi đường khi đang tham gia giao thông.

Theo đó, tất cả cán bộ, chiến sĩ của Đội CSGT – Trật tự, Công an TP. Huế và lực lượng CSCĐ trực thuộc Bộ Công an tăng cường làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP. Huế đã về tại các nút giao thông trọng điểm, đông người dân để vừa tuyên truyền, nhắc nhở, vừa phát miễn phí hơn 2.000 chiếc khẩu trang y tế.

Theo Thượng tá Lê Viết Phương, Phó trưởng Công an TP. Huế, tất cả các lực lượng CSGT – Trật tự, CSCĐ làm nhiệm vụ trực chốt, tuần tra, xử lý trật tự an toàn giao thông khi tiếp xúc với người dân phải đeo khẩu trang để ngăn ngừa, phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

200 quầy, nhà thuốc cam kết không găm hàng, bán khẩu trang tăng giá

Trước thông tin nhiều nhà thuốc bán khẩu trang y tế với giá cao, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra các quầy, nhà thuốc trên địa bàn nhằm ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng thu lợi bất chính trong bối cảnh nguy cơ dịch virus Corona diễn biến phức tạp.

Chiều 4/2, Sở Y tế cũng tiến hành tổ chức hội nghị cho gần 200 cơ sở, quầy, nhà thuốc trên địa bàn ký cam kết niêm yết và bán đúng giá các sản phẩm hàng hóa như khẩu trang, đồ dùng phục vụ công tác phòng dịch có đầy đủ chứng từ nguồn gốc cũng như đảm bảo chất lượng.

Ông Võ Đức Bảo, Trưởng phòng Quản lý Dược, Sở Y tế nhấn mạnh, sau khi các cơ sở, quầy, nhà thuốc ký cam kết, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tiếp tục theo dõi kiểm tra, nếu phát hiện các hành vi lợi dụng dịch bệnh để nâng giá bán hàng hóa bất hợp lý sẽ tiến hành xử phạt theo luật định.

Tiếp nhận 250 công dân trở về từ vùng dịch

Để chủ động trong việc tiếp nhận 250 công dân Việt Nam lao động, học tập, công tác về từ Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch trở về Việt Nam, Bộ CHQS tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, chu đáo.

Đến nay, công tác chuẩn bị cho nhiệm vụ tiếp nhận công dân đã được Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị xong. Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp nhận và bố trí nơi ăn nghỉ, cách ly để theo dõi theo đúng quy định; đồng thời bảo đảm hậu cần đời sống cho công dân chu đáo, bảo đảm an ninh khu vực cách ly và phối hợp tốt với lực lượng chức năng trong Quân đội và địa phương xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ quân y và chỉ đạo các đơn vị phun thuốc phòng dịch đầy đủ.

Thiếu tướng Hà Thọ Bình - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu IV làm trưởng đoàn đã vào kiểm tra về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và nhiệm vụ sẵn sàng tiếp nhận 250 công dân tại Bộ CHQS tỉnh.

Các cấp công đoàn chung tay

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xung quanh vấn đề phòng ngừa dịch virus Corona. Hiện nay, nhiều công đoàn cấp trên cơ sở đã vào tích cực trong việc phòng ngừa dịch. Điển hình, LĐLĐ TP. Huế tập trung nắm bắt tình hình phòng chống dịch tại các đơn vị, doanh nghiệp có đông công nhân lao động (CNLĐ) và đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch đến đoàn viên.

Các công đoàn cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn TP. Huế hiện đã phát khẩu trang và nước rửa tay sát trùng cho CNLĐ. Nhiều công đoàn cơ sở khác tập trung tuyên truyền NLĐ nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác; đồng thời đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bữa ăn ca, bổ sung rau, hoa quả để bổ sung vitamin C, tăng cường sức đề kháng cho CNLĐ.

Ông Trần Hữu Cáo, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh cho biết, các doanh nghiệp đóng tại các khu kinh tế, công nghiệp đã chủ động trong việc phòng ngừa dịch virus Corona khi yêu cầu CNLĐ đeo khẩu trang từ nơi ở đến nơi làm việc và rửa tay sát khuẩn trước khi vào công ty.

Đến 15 giờ 34 phút ngày 4/2, Bộ Y tế chính thức công bố ca nhiễm chủng mới virus Corona (nCoV) thứ 10, là một bệnh nhân 42 tuổi, tên P.T.B., là công nhân ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Bệnh nhân này có đến nhà N.T.D. (người được xác định dương tính với virus nCoV trước đó). Bà B. được xác định là tiếp xúc gần với bệnh nhân D.

Hiện tại bệnh nhân B. đang được điều trị cách ly tại khu cách ly của Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên và đang trong tình trạng ổn định.

Nhóm PV thời sự

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế: Mạnh tay nhưng cần sự chung tay

Huế được biết đến với một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại nhiều “con sâu” làm rầu môi trường du lịch. Những vụ việc "chặt chém", "chèo kéo" khách làm du lịch Huế mất điểm trong mắt du khách, dù đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Sự kiên quyết, mạnh tay từ chính quyền địa phương và ngành du lịch thôi là chưa đủ, muốn giữ gìn hình ảnh du lịch Huế, rất cần sự chung tay từ các cấp, ngành, người dân.

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế Mạnh tay nhưng cần sự chung tay
Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại
Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
Cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa

Những chuyển biến gần đây cho thấy, vấn đề hạn chế rác thải nhựa đang được các cấp, các ngành và người dân vào cuộc. Đây là điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" đang được triển khai mạnh mẽ.

Cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa
Return to top