ClockThứ Năm, 15/12/2016 14:22
XUNG QUANH THU NGÂN SÁCH 2017, ÔNG PHAN ĐÌNH CÔNG, CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ TỈNH:

Chúng tôi có cơ sở để không hụt thu

TTH - Dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2017 được giao ở mức cao, trong khi các khoản thu trên địa bàn chưa thực sự bền vững và phụ thuộc nhiều vào số thu từ Công ty TNHH Carlsberg VN. Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Phan Đình Công chia sẻ xung quanh vấn đề này và những giải pháp liên quan với Thừa Thiên Huế Cuối tuần:

Ông Phan Đình Công. Ảnh: Võ Nhân

Dự báo thu NSNN sẽ còn nhiều khó khăn, thưa ông?

Đúng vậy. Sau khi làm dự toán vòng 2, Bộ Tài chính giao thu NSNN cao hơn tỉnh giao 615 tỷ đồng. Trong đó thu từ tiền sử dụng đất “chênh” 50 tỷ đồng, thu ngoài quốc doanh “chênh” 65 tỷ và khoản lớn nhất là thu từ doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài (ĐTNN) 500 tỷ đồng.

Trong thu từ ĐTNN, đặc biệt là sản lượng bia Huda tiêu thụ trên địa bàn hàng năm khoảng 210- 215 triệu lít, nhưng dự toán giao của Bộ Tài chính là 240 triệu lít, Bộ này còn điều chỉnh cả giá bán ra của bia nên dự kiến thực hiện trên báo cáo của Cục Thuế và UBND tỉnh chênh số liệu của Bộ Tài chính rất lớn (500 tỷ đồng).

Về tình hình chênh này UBND tỉnh đã có công văn báo cáo với Bộ Tài chính và có trao đổi cụ thể. Đây là gánh nặng rất lớn trong thu NSNN năm 2017. Khoản này đưa vào cân đối chi, nhưng thực tế khả năng chi phụ thuộc vào nguồn thu; đặt ra thách thức rất lớn cho việc điều hành của tỉnh và trách nhiệm nặng nề của ngành Thuế trên địa bàn.

Nghành Thuế tiếp tục cải cách thủ tục hành chính. Ảnh: Võ Nhân

Theo con số đã được công bố tại kỳ họp HĐND vừa qua, riêng khoản thu nội địa của ngành Thuế tỉnh cũng tăng?

Thu nội địa do ngành Thuế tỉnh quản lý 6.052 tỷ đồng, tăng hơn 20%. Thu ngoài quốc doanh năm 2017 sẽ hụt thu, dự kiến hụt 65 tỷ đồng nhưng khả năng sẽ hụt hơn. Riêng chỉ tiêu thu thuế nội địa đã phân bổ cho các huyện, thị xã, TP. Huế và ngành Thuế tỉnh đảm nhận trên con số này.

Liệu chúng ta có tự cân đối, điều chỉnh các khoản thu nội địa năm 2017?

Hiện có những khoản đã đưa vào cân đối chi, nhưng nếu không có các khoản thu thì không thể chi được. Riêng khoản thu về đất, chúng tôi tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh thu, khả năng sẽ bù được khoản thu này nếu hụt.

Cụ thể, có hai khoản có thể bù được đó là thuế sử dụng đất và thu ngoài quốc doanh có thể thu được trong bối cảnh mở thêm các tuyến đường, tăng cường công tác quản lý. Khoản thứ ba (lớn nhất) đó là ĐTNN hụt 500 tỷ, phần này dự kiến của ngành Thuế tỉnh. Chúng tôi tập trung soát xét hết các nguồn thu, tất cả các nguồn thu chưa đầy đủ, còn thất thu. Ví dụ chuyển nhượng mua bán vốn chứng khoán, hoạt động một số ngành, nghề như khách sạn, thương mại điện tử... sẽ rà soát hết. Ngành Thuế sẽ bù vào các nguồn như thuế bảo vệ môi trường của Công ty xăng dầu, riêng khoản này bù ít nhất xấp xỉ 70 tỷ đồng, có thể bù từ các khoản thu khác. Tiền sử dụng đất được giao 600 tỷ đồng nhưng ngành Thuế đang phấn đấu trên 600 tỷ đồng và có khả năng hoàn thành.

Tạo điều kiện cho các DN đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cũng là một giải pháp tăng thu NSNN. Ảnh: Võ Nhân

Để hoàn thành dự toán 2017 thì đâu là giải pháp cho từng khoản thu?

Khoản thu từ sử dụng đất sẽ được bù đủ, thu ngoài quốc doanh sẽ được bù từ các nguồn khác, ĐTNN cũng sẽ bù từ các khoản tăng thu khác. Chúng tôi sẽ phối hợp với Công ty TNHH Carlsberg VN tìm giải pháp đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ, tăng thêm nguồn nộp thuế của công ty này. Hiện Cục Thuế tỉnh dự đoán nguồn thu ĐTNN có thể bù được ít nhất xấp xỉ 300 tỷ đồng. Nguồn thu mới thứ 3 đó là phần chống thất thu ở một số lĩnh vực để bù đắp ở mức cao nhất ở phần hụt thu.

Ông có thể nói cụ thể hơn về “phương pháp” để không hụt nguồn thu năm 2017?

Bài toán về thu NSNN được định hướng lời giải nhưng còn mới dự kiến, chưa thể nói một cách cụ thể trước được. Mà dự kiến là phải làm. Ngành Thuế tỉnh sẽ đặt ra từng bước đi và sẽ cố gắng hơn 100%. Chúng tôi có cơ sở để không thể hụt thu.

Có ý kiến cho rằng thu từ tiền sử dụng đất là không bền vững?

Trong một vài năm tới quỹ đất vẫn đang còn lĩnh vực này nhưng cũng  có giới hạn. Chúng ta sẽ chuyển qua các khoản như thu từ việc đầu tư nhà máy, xây dựng, đô thị và kéo theo các hoạt động khác có doanh thu, tạo nên thuế và phần phải nộp ngân sách mới.

Tạo điều kiện cho các DN đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cũng là một trong những giải pháp tăng thu NSNN, thưa ông?

Không phải chỉ Cục Thuế Thừa Thiên Huế mà đây là chủ trương chung cả nước, bởi 2017 tiếp tục là năm DN, ngành Thuế tỉnh sẽ thực hiện trong guồng máy chung đó. Trách nhiệm của ngành sẽ triển khai các giải pháp, tạo điều kiện tối đa nhất cho các DN.

Ngoài ra, để nuôi dưỡng nguồn thu, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, DN, đất đai; kê khai thuế điện tử… là yêu cầu tất yếu. Ngành Thuế đang cải cách mạnh mẽ, trước đây trên 500 giờ khai thuế nhưng nay còn lại trên 100 giờ khai thuế. Xu thế kê khai, nộp thuế điện tử nên mọi thủ tục sẽ dần đơn giản. Sắp tới hoàn thuế, thu thuế điện tử; các hộ cá thể đều thực hiện. Mọi thủ tục về thuế đang cải cách, nhưng khó khăn hiện nay đó là con người và cách làm, nên ngành Thuế đang thường xuyên giám sát, chỉ đạo theo dõi và kiểm tra để thực hiện tốt.

Xin cảm ơn ông!

BẠCH QUANG (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

Đi Đà Nẵng nên mua đặc sản gì làm quà? Đặc sản nổi tiếng Đà Nẵng không thể bỏ lỡ? Đây là những từ khóa mà du khách cực kỳ quan tâm khi có dịp du lịch đến phố biển. Nhắc đến đặc sản ngon, nổi tiếng Đà thành, sẽ là một sự thiếu sót nếu bỏ qua món chả bò Đà Nẵng. Với uy tín đến từ thương hiệu và chất lượng sản phẩm, chả bò Đà thành sẽ khiến du khách trầm trồ khi có dịp thưởng thức.​

Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
Return to top