ClockThứ Năm, 21/07/2016 14:11

“Chúng tôi là kiểm sát viên”

TTH - “Khởi động”, “Dân hỏi viện kiểm sát trả lời”, “Người bảo vệ pháp luật” là những “vũ môn” mà mỗi lần vượt qua, các thí sinh và đồng đội trong cuộc thi “Chúng tôi là kiểm sát viên” do Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh (VKSND) tổ chức, lại thêm tự tin vào kiến thức, bản lĩnh…

Nâng cao trình độ

Theo ông Lại Đình Hùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh: Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII đã thông qua 7 đạo luật liên quan đến hoạt động tư pháp, với nhiều chế định, quy phạm pháp luật được ban hành mới, thay thế, sửa đổi, bổ sung so với nhiều quy định hiện hành. Những đạo luật này xác định một số nguyên tắc mới, tiến bộ về tố tụng tư pháp và quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân (đặc biệt thể hiện trong Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015). Để triển khai, áp dụng những đạo luật một cách “mềm mại”, dễ đi vào cuộc sống, VKSND tỉnh tổ chức cuộc thi “Chúng tôi là kiểm sát viên” năm 2016 (theo kế hoạch VKSND tối cao đã ban hành).

Các đội tham gia cuộc thi 

“Thông qua cuộc thi, chúng tôi triển khai, áp dụng các đạo luật vào thực tiễn, giúp Nhân dân hiểu về trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc tôn trọng, bảo vệ, đảm bảo quyền con người, quyền công dân, giúp họ nâng cao nhận thức về pháp luật, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Đây cũng là dịp để mỗi cán bộ, kiểm sát viên VKSND hai cấp cùng nhau nghiên cứu, trao đổi, học tập nâng cao trình độ, năng lực nghiệp vụ, nắm vững các quy định để thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn được giao, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh…”; ông Hùng chia sẻ.

Với ý nghĩa đó, không chỉ 36 thí sinh thuộc 12 đội thi (đại diện cho 9 VKSND các huyện, thị xã, TP.. Huế và các phòng trực thuộc VKSND tỉnh), mà tất cả chuyên viên, kiểm tra viên, kiểm sát viên trong toàn ngành đều hào hứng và nghiêm túc nghiên cứu nội dung các đạo luật, những quy định liên quan. 

Tự tin, bản lĩnh

Thí sinh Nguyễn Hữu Quỳnh, kiểm sát viên VKSND TP.. Huế chia sẻ, dù chỉ bốn thí sinh (ba thí sinh chính thức và một thí sinh dự khuyết) được lựa chọn vào đội thi, nhưng toàn bộ cán bộ nghiệp vụ, kiểm sát viên cùng vào cuộc nghiên cứu sâu, cùng tập hợp “kiểm tra” nhau để bổ sung thật chắc kiến thức, đồng thời tập dượt cách xử lý tình huống sao cho thật nhuần nhuyễn. “Chúng tôi tâm niệm, coi như mình đang chuẩn bị vào vị thế của cơ quan VKSND trả lời khi người dân đưa ra tình huống mà họ thắc mắc. Không những vậy, câu trả lời phải thật chính xác và phải diễn đạt gãy gọn, dễ hiểu”. Cũng theo anh Quỳnh, có những điều, khoản, những quy định “cứng nhắc” lại dễ dàng khắc sâu trong trí nhớ thông qua các tình huống đưa ra tại cuộc thi. Đó cũng là tâm sự của các thí sinh Trần Văn Đức, kiểm sát viên VKSND thị xã Hương Trà, Lê Văn Cường, kiểm sát viên VKSND huyện A Lưới. Không khí cuộc thi càng sôi nổi, hào hứng hơn khi những câu hỏi đặt ra cho cổ động viên ngồi bên dưới hội trường cũng được các anh, chị trả lời chính xác một cách đầy tự tin, bản lĩnh.

Ông Lại Đình Hùng đánh giá: Qua các phần thi, các đội thi đã trả lời tốt các câu hỏi, thể hiện sự đầu tư nghiên cứu nghiêm túc. Nhất là tại phần thi “Dân hỏi Viện kiểm sát trả lời”, chỉ trong vòng 2 phút các đội phải giải quyết chính xác các tình huống, chứng tỏ có sự nhạy bén và tư duy chính xác, nắm vững các quy định của pháp luật, sự bình tĩnh, tự tin, nhanh nhạy trong xử lý… Ông Hùng “khoe”: Nhiều cán bộ, kiểm sát viên hào hứng bày tỏ mong muốn, chờ đợi những cuộc thi tiếp theo, để tiếp tục được “bồi bổ” kiến thức, ngày càng hoàn thiện bản thân để khẳng định mình là kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh…”, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Ông Lại Đình Hùng cho biết, sắp tới, ngành VKSND tiếp tục tổ chức cuộc thi “Chúng tôi là kiểm sát viên” cấp khu vực và cấp Trung ương.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao thư viện tóc cho bệnh nhân ung thư

Chiều 16/1, Phòng Công tác xã hội - Chăm sóc khách hàng, Ban nữ công, Chi hội Nữ trí thức Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Mạng lưới ung thư vú Việt Nam (BCNV) tổ chức chương trình trao thư viện tóc cho bệnh nhân ung thư.

Trao thư viện tóc cho bệnh nhân ung thư
Return to top