ClockThứ Năm, 26/01/2017 22:28
Thị trường ngày cận Tết Nguyên đán:

Chuối rớt giá; dưa hấu, hoa hút hàng

TTH.VN - Cận tết, giá chuối rớt một cách thê thảm khiến nhiều người bán mặt hàng này lo lắng. Đến thời điểm này, lượng chuối được thương lái buôn về vẫn còn tràn ngập thị trường. Trong khi đó, những mặt hàng như dưa hấu tạo hình, hoa bó nhập từ Đà Lạt lại hút khách.

Giá chuối rớt thê thảm chưa từng có

Chiều 29 Tết (26/1), nhiều lô bày bán chuối trên các tuyến đường TP. Huế vẫn còn tràn lan. Không giống như những năm trước, chuối luôn là loại trái cây được người dân Huế chịu chi số tiền lớn để chọn mua những nải, buồng chuối đẹp để thờ cúng thì năm nay chuối rơi vào cảnh ế ẩm. Thay vì giá cao ngất ngưỡng như mọi năm, thời điểm này giá chuối chỉ còn 20.000 – 50.000 đồng/nải hoặc 200.000 – 300.000 đồng/buồng.

Đến thời điểm chiều 29 Tết, lượng chuối vẫn còn tràn ngập thị trường, giá rẻ nhưng vẫn kén người mua

Đi dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng (TP. Huế), nhiều lô bày bán chuối thưa thớt khách hỏi mua. Anh Nguyễn Văn Công, chủ một lô chuối cho biết, đã nhập hơn 300 buồng chuối từ Khánh Hòa ra Huế để  bán dịp Tết. Nhưng đến thời điểm này, bán chưa hết một nửa. Với giá 30.000 – 60.000 đồng/nải nhưng nhiều người còn mặc cả, đòi giảm. “Nếu không bán thì lỗ, nên không còn cách nào khác bán được chừng nào hay chừng đó. Khả năng nếu bán trên 200 buồng may ra mới lấy được vốn, còn không thì lỗ nặng. Tất cả trông chờ vào ngày 30 Tết”, anh Công ngậm ngùi.

Cách đó không xa, lô hàng chuối của chị Nguyễn Thị Trinh cũng rơi vào cảnh tương tự. Mặc dù lượng người vào mua rất nhiều, nhưng theo chị Trinh, giá chuối rớt sâu so với mọi năm nên không còn cách nào khác phải bán để vớt vát được đồng nào hay đồng đó. Năm nay chị Trinh bỏ hơn 40 triệu để buôn chuối từ Quảng Trị vào bán, mặc dù bán hơn một nửa lô hàng nhưng số tiền thu về còn khá ít so với số vốn đầu tư. Ngoài công sức, nhân lực trong gia đình, chị phải chi một khoảng tiền khá lớn như thuê xe, người bốc vác... “Cầu mong lấy lại được tiền vốn, còn công sức năm nay coi như đổ xuống biển” chị Trinh nói với giọng buồn.

Không riêng gì chị Trinh, anh Công, ở nhiều tuyến đường khác, các chủ buôn chuối vô cùng lo lắng khi mà chỉ còn ngày 30 Tết nhưng lượng chuối tồn vẫn đầy rẫy trên thị trường. Theo họ, nguyên nhân năm nay giá chuối giảm trầm trọng là do người buôn một cách ồ ạt, lượng chuối đổ về Huế khá nhiều khiến cung vượt cầu.

Dưa hấu “phúc – lộc – thọ” và hoa bó “lên ngôi”

Trái với chuối, các lô hàng bán dưa hấu có khắc hình con giáp, cành mai, câu chúc..  nhộn nhịp khách hàng ra vào. Ở lô hàng dưa hấu của chị Nguyễn Thị Thịnh trên đường Phạm Văn Đồng (TP. Huế) lúc nào cũng chật kín khách hàng ngắm nghía, lựa những trái dưa có hình độc đáo. 

Dưa hấu được chị Thịnh mua ở Gia Lai. Mỗi trái trung bình từ 3-5kg có giá từ 30.000 – 50.000 đồng/trái. Sau khi khắc chữ, tranh thì giá tăng thêm 10.000 đồng/trái. Chị Thịnh cho biết, nắm được nhu cầu chưng dưa ngày Tết của người dân Huế rất cao, nên anh vào Gia Lai đặt dưa về làm. Tết năm nay chị bán hơn chục tấn dưa, ngoài ra thuê 5 nhân công chuyên tạo hình phục vụ khách hàng. Tùy theo yêu cầu của khách, việc tạo hình mất từ 10-15 phút/trái.

Dưa hấu tạo hình con giáp, và chữ luôn hút khách hàng 

Khách hàng Nguyễn Hoài Thu (Phú Thượng, Phú Vang) kể về lý do chọn mua dưa hấu tạo hình chưng Tết bởi giá rẻ, trái gọn, dễ chưng Tết, để được lâu. “Năm nào cũng thế, tôi chọn mua chừng 3-5 trái để chưng Tết trong nhà, ngoài ra còn để tặng gia đình nội ngoài, bạn bè bởi giá cả phải chăng”, chị Thu nói.

Cùng với dưa hấu, thị trường hoa Tết chiều 29 Tết cũng trở nên rộn ràng, nhiều loại hoa hút hàng. Ở nhiều chợ như Đông Ba, Bến Ngự, An Cựu...  lượng người đổ đi mua hoa bó tăng đột biến. Trong đó kể đến các loại hoa nhập về từ Đà Lạt như ly ly, lay ơn, cúc... Gía lyly giao động từ 150.000 – 250.000 đồng/bó (10 cành), cúc có giá 50.000 đồng/bó (10 cành), lay ơn 60.000 đồng/bó (10 cành)...

Hoa lay ơn được nhiều người chọn mua vào chiều 29 Tết tại chợ Đông Ba

Cùng với đó, các loại cau trầu cũng được người mua chọn lựa làm vật phẩm cúng trong những ngày Tết với giá 5.000 – 10.000 đồng/trái cau. Theo nhiều chị em phụ nữ, giá hoa bó năm nay có tăng nhưng không đáng kể, dù gì đi nữa thì cũng chịu khó chi trong vài ba ngày Tết nên ai cũng cảm thấy hài lòng. “So với mọi năm, giá cả thời điểm này cũng vừa phải, phần nữa do thị trường bày bán khá nhiều, giá cả cạnh tranh nên người mua cũng cảm thấy dễ chịu”, chị Nguyễn Thu Trang (TP. Huế) nói sau khi chọn mua cho mình 1 bó hoa ly ly Đà Lạt tại chợ Đông Ba với giá 230.000 đồng.

Bài, ảnh: Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

TIN MỚI

Return to top