ClockThứ Ba, 13/12/2016 09:23

Chương trình - sách giáo khoa mới: Chỉ nên có 5 môn tự chọn ở THPT

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đang được rà soát, chỉnh sửa lại theo tiến độ gấp rút, đúng nghĩa là “làm ngày làm đêm”.

Thực hiện giáo dục phân hóa và tự chọn ở giai đoạn THPT. ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Hiện nay mỗi tuần có ít nhất 2 - 3 buổi họp giữa Bộ trưởng Bộ GD-ĐT với thành viên ban soạn thảo từ cuối giờ chiều cho tới 10 - 11 giờ đêm...

Sẽ ban hành chương trình tổng thể đầu năm 2017

GS Đinh Quang Báo, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, thường trực Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK), cho biết: Theo yêu cầu của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, sẽ phải làm hết sức để chương trình tổng thể có thể ban hành trong thời gian sớm nhất. Dự kiến trong quý 1/2017 sẽ hoàn thiện chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. "Tuy nhiên, quan điểm chỉ đạo của Bộ trưởng là không vì lo chậm tiến độ mà ảnh hưởng tới chất lượng của chương trình. Nếu đạt được thời gian dự kiến là điều lý tưởng, nhưng vấn đề ưu tiên hàng đầu vẫn phải là có một bộ chương trình khung thật tốt", GS Báo nói.

PGS Đỗ Ngọc Thống, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, thường trực đề án cho biết một số yêu cầu và định hướng quan trọng của chương trình giáo dục phổ thông. Theo đó, chương trình giáo dục phổ thông mới yêu cầu tích hợp mạnh mẽ (nhất là với cấp tiểu học và THCS) trong chương trình và SGK theo 2 hướng: tích hợp các nội dung trong môn học và các nội dung liên môn, xuyên môn nhằm tránh chồng chéo về nội dung và góp phần củng cố lẫn nhau trong quá trình dạy học.

Chương trình tổng thể phản ánh được các nội dung học tập xuyên chương trình. Đó là các vấn đề của tự nhiên và xã hội đang phát sinh hằng ngày, ảnh hưởng tới nhiều người, nhiều quốc gia (tính toàn cầu) như chiến tranh và hòa bình, ô nhiễm môi trường; chống phân biệt giới tính, phòng chống các tệ nạn xã hội.

Việc tích hợp, theo PGS Thống, sẽ được thực hiện một cách nhuần nhuyễn, tự nhiên, tạo điều kiện tốt cho việc đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức dạy học và thuận lợi cho kiểm tra, đánh giá. “Xu thế phát triển chương trình giáo dục hiện đại ngày càng coi trọng giáo dục theo lĩnh vực vì các môn học, nhất là các môn học trong cùng một lĩnh vực có quan hệ rất mật thiết với nhau”, ông Thống nói. Theo ông Thống, ví dụ với yêu cầu giáo dục lịch sử, sẽ không chỉ môn lịch sử gánh vác mà còn có các môn như ngữ văn, âm nhạc, kỹ thuật, giáo dục lối sống, giáo dục công dân… cùng chia sẻ.

“Tự chọn tới 7 môn là hơi nhiều” !

GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên đại biểu Quốc hội, cho rằng đối với giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp THPT), Nghị quyết 88 của Quốc hội quy định: “Giáo dục định hướng nghề nghiệp bảo đảm học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng”. Để đáp ứng yêu cầu này, phải thực hiện giáo dục phân hóa và tự chọn. Nên lấy lớp 10 làm dự hướng, lớp 11 và 12 để học sinh (HS) tự chọn môn học. Người tự chọn định hướng nghề nghiệp và chọn những môn học phù hợp với định hướng đó là HS.

Theo GS Thuyết, nên có một năm học “dự hướng”. Cụ thể là ở lớp 10, HS vẫn được học đủ các môn với nội dung hướng nghiệp của từng môn rõ hơn chương trình hiện hành. Trừ 3 môn công cụ toán, ngữ văn, ngoại ngữ được dạy suốt năm học, các môn còn lại mỗi môn chỉ được bố trí trong một học kỳ. Môn giáo dục thể chất sẽ được tổ chức dưới hình thức các câu lạc bộ thể thao tự chọn. Như vậy, số lượng các môn học ở mỗi học kỳ lớp 10 chỉ vào khoảng 6 hoặc 7 môn. Sau giai đoạn dự hướng, từ lớp 11 trở đi, HS cần được tập trung vào các môn học chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai. “Theo tính toán của chúng tôi, mỗi HS chỉ cần chọn khoảng 5 môn học. Bên cạnh những môn cần cho nghề nghiệp tương lai, các em có thể chọn thêm những môn phù hợp với sở trường, sở thích của mình”, GS Thuyết đề xuất.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng chương trình nên phân hóa theo cách tự chọn. Theo bà Tâm Đan, THPT là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Như vậy, nếu nói đơn giản hơn là THPT lần này có mục tiêu để giúp HS chọn nghề.

Nhận xét về dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mà Bộ công bố để xin ý kiến góp ý từ cuối năm 2015, bà Tâm Đan bày tỏ băn khoăn khi cấp THPT yêu cầu HS phải học cả bắt buộc và tự chọn tới 7 môn là hơi nhiều. Theo bà, thông thường chương trình của các nước tiên tiến thường để HS tự chọn 5 môn, những năm cuối nên đào tạo sâu một số môn mà HS sẽ chọn nghề. Ví dụ như khối khoa học cơ bản, khối kinh tế, khối kỹ thuật, khối văn hóa nghệ thuật… Để giảm bớt môn học bắt buộc, bà Tâm Đan đề nghị cụ thể: ví dụ môn học về đạo đức nên kết thúc ở lớp 11 để đến lớp 12 HS chỉ chuyên tâm vào việc học các môn chuyên ngành cho đào tạo nghề sau này.

Bà Tâm Đan cũng nhấn mạnh, trong giáo dục có một chương trình tốt là một điều kiện cần thiết để đạt được chất lượng. Nhưng nếu điều kiện thực hiện chương trình yếu kém thì không thể dẫn đến thành công được. Chương trình chỉ là lý thuyết, còn vào được thực tế hay không còn phụ thuộc 2 yếu tố: giáo viên và cơ sở vật chất.

Theo Thanh niên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top