ClockThứ Năm, 06/09/2012 13:36

Chụp ảnh không vì giải thưởng

TTH - Trong các cuộc triển lãm ảnh gần đây, nhiều người ấn tượng với những tác phẩm đầy sáng tạo, thể hiện góc nhìn mới lạ của tác giả Nguyễn Đức Trí. Lân la dò hỏi, tôi được nghe nhiều lời khen ngợi mà giới nhiếp ảnh đàn anh dành cho “tay máy” trẻ đầy triển vọng này.

Nguyễn Đức Trí sinh năm 1982. Đam mê ảnh từ bé nhưng đến khi tốt nghiệp Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai rồi đi làm, Trí mới có điều kiện theo đuổi môn nghệ thuật tốn kém này. Nhờ công việc thiết kế đồ họa, Trí mới dám trang bị chiếc máy ảnh tương đối “xịn” để vừa phục vụ công việc đồ họa vừa theo đuổi đam mê nhiếp ảnh. Năm 2009, Trí mới bắt đầu tập tành chơi ảnh nghệ thuật.

Để những bức ảnh ưng ý, Trí đã mất nhiều thời gian mày mò tự học từ sách, internet và nhất là những đàn anh đi trước. Đầu tiên, Trí lân la học hỏi từ những “tay máy” lão làng trong giới nghệ sĩ nhiếp ảnh ở Huế. Họ đã chỉ cho anh cách cảm nhận một bức ảnh nghệ thuật, nắm những kỹ thuật cơ bản về ánh sáng, màu sắc, bố cục, cách nắm bắt khoảnh khắc... Từ đó, Trí mới biết cách định hình một tác phẩm nhiếp ảnh và biết cách “chăm chút” cho tác phẩm của mình. Nguyễn Đức Trí bộc bạch: “Trước đây, tôi chỉ biết chụp ảnh thông thường. Phải tìm tòi, học hỏi nhiều mới nắm được cái hồn, những chi tiết đắt giá nhất trong một tác phẩm nhiếp ảnh. Càng hiểu, tôi càng yêu và đam mê ảnh nghệ thuật. Cứ rảnh lúc nào, tôi lại xách máy đi săn ảnh. Sau những giờ làm việc căng thẳng, chụp ảnh giúp tôi thư giãn”. Vừa mày mò vừa thực hành, Trí dần nâng cao tay nghề khi có nhiều tác phẩm có kỹ thuật chụp và góc nhìn đẹp. 

Gia nhập giới nhiếp ảnh chưa được bao lâu, Trí đã “ẵm” khá nhiều giải. Sau nửa năm biết chụp hình, Trí đạt giải nhất cuộc thi Ảnh Xuân của báo Tuổi Trẻ với tác phẩm “Những nốt nhạc xuân”. Năm 2011, Nguyễn Đức Trí đoạt cả giải nhất (tác phẩm “Góc nhà vườn”) và giải nhì (tác phẩm “Đêm xứ Huế”) trong cuộc thi ảnh nghệ thuật “Huế - những góc nhìn mới”. Đầu năm 2012, tác phẩm “Giữ lấy nụ cười” của Trí lọt vào top 10 của cuộc thi Sony World Photography Awards 2012. Trong số 17 nghìn bức ảnh dự thi trên thế giới, Trí là người Việt Nam duy nhất lọt vào top 10 chủ đề “Nụ cười”. Tuy không đạt giải cao ở cuộc thi này nhưng Trí vẫn thấy vui vì đây là cuộc thi khó.

Tác phẩm “Cứu lấy màu xanh”.

Mới đây, Trí đoạt cả giải nhất và giải nhì cho tác phẩm “Cứu lấy màu xanh” và “Ngày bình yên” của cuộc thi ảnh “Ý tưởng 2012”. Đây là cuộc thi dành cho những hình thức biểu hiện ngôn ngữ nhiếp ảnh mới của các nhiếp ảnh gia trên toàn quốc. Ảnh ý tưởng là ảnh kết hợp nhuần nhuyễn giữa ý tưởng sáng tạo và hình thức thể hiện bằng các thủ pháp, phương tiện kỹ thuật của nhiếp ảnh để thể hiện tư tưởng của tác giả về cuộc sống, hay có thể là sản phẩm của trí tưởng tượng để giúp nghệ sĩ thỏa mãn giấc mơ sáng tạo. Với ảnh ý tưởng, người nghệ sĩ có ý tưởng từ trước, sau đó tìm kiếm hình ảnh rồi dùng các phần mềm để ghép hoặc sắp đặt để chụp đúng với ý tưởng.

Tác phẩm “Ngày bình yên”. Ảnh: Nguyễn Đức Trí

Hào hứng với tiêu chí cuộc thi, Trí đã tham khảo nhiều để tránh đi theo lối mòn người khác đã làm. Anh cũng tìm hiểu hiệu quả cảm xúc mà ảnh ý tưởng mang lại cho người xem. Ảnh ý tưởng đi sâu vào nội tâm, suy nghĩ, bắt người xem phải tìm hiểu mới cảm nhận được thông điệp tác giả muốn chuyển tải. Có ý tưởng rồi nhưng để truyền đạt nó đến người xem và được số đông người xem hiểu được nó là cả một quá trình. Sau khi nảy ra ý tưởng, Trí đã đi chụp rất nhiều để chọn những chi tiết ưng ý rồi dùng phần mềm đồ họa để làm nên tác phẩm đúng với ý tưởng, mang đến cho người xem hình ảnh ấn tượng.

Trang Hiền

Với tác phẩm "Cứu lấy màu xanh", Trí đã gửi đến người xem thông điệp bảo vệ môi trường. Vốn yêu thích chủ đề này, một lần trên đường về nhà, Trí ấn tượng với màu xanh đầy sức sống của bức tường người thợ đang sơn dở giữa nền xi măng khô khan. Sau khi chụp lại hình ảnh này, Trí đã chụp rất nhiều hình ảnh khác để chọn chi tiết hoàn hảo cho tác phẩm. Còn tác phẩm "Ngày bình yên" là hình ảnh lãng mạn hóa cuộc sống được thể hiện qua con thuyền nhẹ tênh bay trên không. Mượn hình ảnh này, Nguyễn Đức Trí đã thể hiện mong ước của ngư dân về một ngày bình yên không có sóng to, biển động, được trở về với khoang thuyền đầy cá...

Công việc thiết kế đồ họa, vẽ tranh minh họa đang làm giúp cho Trí có những tưởng tượng về diễn cảnh, để biết được chi tiết nào đắt giá và chọn những hình ảnh súc tích nhất cho bức ảnh. Với thể loại ảnh truyền thống, Trí vẫn tôn trọng và nhạy bén khi nắm bắt những khoảnh khắc đẹp. Tuy nhiên với Trí chụp ảnh chỉ đơn giản để thỏa niềm đam mê. Nguyễn Đức Trí tâm sự: "Mỗi lúc cầm máy, tôi không nghĩ mình chụp để dự thi và có giải, chỉ đơn giản là ghi lại những khoảnh khắc làm cho tôi rung động. Nhiều khi chụp chỉ để mở ra xem và chia sẻ với bạn bè là đã thấy thỏa thích".

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Những người bạn” tụ hội về Huế

Họ dù ở nhiều thế hệ, sống ở nhiều vùng miền khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với hội họa để rồi còn hẹn hò về Huế triển lãm. Với họ, Huế là vùng đất để lại rất nhiều kỷ niệm không chỉ trong sáng tác mà còn ở tình bằng hữu, tình của những người nghệ sĩ với nhau.

“Những người bạn” tụ hội về Huế
Hồn phố trong Khanh

Phố trong nét cọ của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh như đưa người xem đắm chìm theo nhiều cảm xúc khác nhau: bình yên, lãng mạn, liêu xiêu, xa lạ, đâu đó là chơi vơi, cô đơn. Bao nhiêu năm theo đuổi đề tài phố, người họa sĩ xứ Huế này vẫn không hề mệt mỏi. Bởi với anh, chính những góc phố ấy đã nuôi dưỡng không chỉ tâm hồn mà còn cho anh những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn.

Hồn phố trong Khanh
Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ

Phòng tranh con giáp do Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế và họa sĩ Đặng Mậu Tựu thực hiện đã đem đến cho công chúng yêu nghệ thuật những góc nhìn thú vị về rồng - loài linh vật trong truyền thuyết.

Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ
Ngắm di sản từ “Vọng Huế”

Hơn 20 tác phẩm hội họa vẽ về đề tài di sản Huế vừa được họa sĩ Lê Hữu Long giới thiệu đến công chúng tại triển lãm có tên “Vọng Huế”, khai mạc chiều 10/1 tại Tạp chí Sông Hương (9 Phạm Hồng Thái, TP. Huế).

Ngắm di sản từ “Vọng Huế”
Gần 100 tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật sinh viên

Sáng 9/1, Hội sinh viên Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế phối hợp với Đoàn thanh niên trường tổ chức triển lãm mỹ thuật sinh viên năm 2024 chào mừng kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội sinh viên Việt Nam (9/1/1950 - 9/1/2024).

Gần 100 tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật sinh viên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top