ClockThứ Sáu, 28/06/2019 06:42

Chụp ảnh tự sướng gây ra nhiều ca tử vọng hơn so với bị cá mập tấn công

TTH.VN - Trong suốt một thập kỷ qua, hoặc có thể là lâu hơn, selfie (chụp ảnh tự sướng) đã trở thành một thói quen toàn cầu. Tờ CNA ngày 27/6 đưa tin, không may, số lượng người tử vong gây ra do hành động này thậm chí cao hơn gấp 5 lần so với việc bị cá mập tấn công.

‘Em bé Napalm’ được trao giải thưởng hòa bình ở ĐứcĐường sắt Hà Nội hút du khách nước ngoài đến chụp ảnhÔ nhiễm ánh sáng, nhiều quốc gia không còn ban đêmThế giới qua những bức ảnh ngược sángNhững bức ảnh đầy mê hoặc của hồ băng Baikal

Selfie không đúng nơi, đúng lúc gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Phys.org

Hiện nay, số vụ tử vong đã và đang tăng cao hơn mỗi năm khi điện thoại thông minh trở nên hiện đại hơn, đồng thời dụng cụ hỗ trợ như gậy tự sướng cũng được sử dụng khá phổ biến khiến mọi người có thể lâm vào hoàn cảnh nguy hiểm để có một bức ảnh đẹp.

Trong giai đoạn từ tháng 10/2011 đến tháng 11/2017, có ít nhất 259 người đã tử vong do tai nạn trong khi chụp ảnh tự sướng trên toàn cầu, số liệu đưa ra trên Tạp chí y học gia đình và chăm sóc sức khỏe ban đầu của Ấn Độ cho hay. Con số ghi nhận cao hơn gấp nhiều lần so với 50 người tử vong do bị cá mập tấn công vào cùng giai đoạn.

Trong khi phụ nữ thường selfie nhiều hơn, những chàng trai trẻ lại là đối tượng dễ gặp rủi ro hơn và thường chiếm 2/3 số người tử vong do selfie, nhất là do đuối nước, té, ngã...

Ấn Độ - quốc gia có dân số hơn 1,3 tỷ người, 800 triệu điện thoại di động được sử dụng hiện đang giữ kỷ lục về số lượng ca tử vong do chụp ảnh tự sướng cao nhất thế giới, với khoảng 159 người tử vong ghi nhận cho đến thời điểm hiện tại.

Cụ thể, nhiều thanh niên Ấn Độ đã bị tàu đâm trong khi cố chụp ảnh tự sướng với đoàn tàu, hoặc chết đuối do thuyền chìm trong lúc đang chụp ảnh.

Tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng khiến chính phủ Ấn Độ buộc phải thiết lập các khu vực “không selfie”, 16 nơi trong số đó là tại Mumbai.

Tại Mỹ, phần lớn các trường hợp tử vong là do người dân cố ý tìm những tư thế hoàn hảo, nhưng nguy hiểm để chụp ảnh.

Ngay cả khi không gây ra tại nạn hoặc tử vong, chụp ảnh tự sướng cũng gây ra rất nhiều hậu quả và được xem là không phù hợp tại một số nơi. Đơn cử, từ Brazil, Việt Nam đến Đức, thay vì tập trung cứu hộ, người dân thường có thói quen chụp ảnh tự sướng tại hiện trường tai nạn. Thêm vào đó, tại các đảo thiên đường, việc chụp ảnh tự sướng quá nhiều cũng gây ra rất nhiều phiền toái cho người dân địa phương. Đối diện với sự điên cuồng trong thói quen này, vừa qua, Vienna đã phát động chiến dịch cai nghiên kỹ thuật số.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Cảnh báo bỏng do pháo tự chế

Chỉ trong vài ngày, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận 4 ca bị bỏng do pháo tự chế mua trên mạng internet. Trong số này, một trường hợp bỏng nghiêm trọng đang được lên kế hoạch phẫu thuật.

Cảnh báo bỏng do pháo tự chế

TIN MỚI

Return to top