ClockThứ Bảy, 21/11/2015 07:06

Chút “bao đồng” sau thảm họa

TTH - Cái ác sớm hay muộn cũng sẽ bị thất bại, bị đẩy lùi, tiêu vong. Tuy nhiên, “hồi kết” không bao giờ có thể là chuyện của một sớm một chiều.

Mọi người đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân tại Paris. Ảnh: Internet

 

Trong những ngày này, dư luận vẫn đang còn choáng váng với các vụ khủng bố đẫm máu tại Pháp khiến gần nửa ngàn người thương vong. Các nạn nhân đều là những người dân vô tội, trong đó không ít là những người trẻ, những học sinh, sinh viên đang phơi phới niềm tin sống, đang rạo rực, háo hức trước cánh cửa tương lai đẹp tươi và tràn đầy hy vọng... Nay thì hết. Tất cả đã khép lại. Những quả bom, những phát đạn oan nghiệt từ những kẻ khủng bố đã hủy nát tất cả. 

Khủng khiếp, hoảng loạn. Đó là những phản ứng ban đầu, cũng là phản xạ rất tự nhiên mà đã làm người không ai tránh khỏi. Nhưng rất nhanh sau đó, người dân Paris đã lấy lại bình tĩnh. Người ta dâng hoa, thắp nến, hát vang bài La Marseillaise (Quốc ca Pháp) để tưởng niệm những người xấu số và thể hiện thái độ không chùn lòng trước cái ác. Người ta xuống đường để phản đối khủng bố. Rất nhiều nước trên thế giới đã thắp sáng các công trình biểu tượng của quốc gia bằng 3 màu đỏ trắng xanh của cờ Pháp. Cộng đồng mạng cũng gần như đồng loạt thay ảnh đại diện bằng những bức ảnh có quốc kỳ Pháp in mờ để chia sẻ và thể hiện tinh thần đoàn kết với nước Pháp. Ấn tượng nhất, cảm động nhất là hình ảnh những đoàn người xếp hàng dài để chờ được hiến máu cứu những nạn nhân bị thương đang trong cơn nguy kịch... Tất cả như đã sưởi ấm lòng người trong thời khắc đau thương mất mát. Nó cho thấy, trong thế giới đầy bất trắc hôm nay, tình thương yêu, tình đồng loại vẫn là âm sắc chủ đạo.


Tưởng niệm nạn nhân các vụ khủng bố tại Paris ở Hà Nội. Ảnh: Internet

Sau thảm họa Paris, rồi tiếp liền nữa là vụ Airbus 321 của Nga rơi ở Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng được giải mã, lập tức là những cuộc không kích ồ ạt của không lực Nga, Pháp cùng lực lượng đồng minh vào sào huyệt của IS. Và cũng ngay lập tức, nhiều “thông điệp” từ IS lại phát đi, dọa sẽ đánh vào tận thủ đô Washington của Mỹ... Tất nhiên, cộng đồng thế giới không vì thế mà ngán ngại. Những người có lương tri có lẽ sẽ không ai ủng hộ IS - một tổ chức có tuyên bố và những lối hành xử hết sức man rợ, vô nhân tính. Xã hội loài người không lùi bước trước cái ác; người dân Paris kiên cường, bình tĩnh đối mặt với khủng bố và nhịp sống của kinh đô ánh sáng cũng đã gần như trở lại bình thường. Cái ác sớm hay muộn cũng sẽ bị thất bại, bị đẩy lùi, tiêu vong. Tuy nhiên, “hồi kết” không bao giờ có thể là chuyện của một sớm một chiều. Sẽ còn rất nhiều cam go, sẽ còn tổn hao nhiều nhân tài vật lực nữa trước khi cái ác bị đánh bại. Cục diện “người này, đánh qua, kẻ kia đánh lại” chắc hẳn sẽ còn kéo dài, và tai vạ vẫn đe dọa giáng xuống những người dân lương thiện, bất kể ở đâu và bất cứ lúc nào.

Không sợ hãi nhưng không thể không mỏi mệt, bất an. Chính điều ấy khiến không ít người mong muốn lãnh đạo của các quốc gia hữu trách phải tìm và nhận chân cho được căn nguyên của vấn đề. Tại sao IS man rợ đến thế, bị lên án đến thế mà vẫn “hút” hàng chục ngàn tay súng ở hầu khắp các châu lục tham gia, mà không ít trong số đó là những người có học, có trình độ. Và cũng cần nhớ nữa, thế giới không phải đang đối mặt với chỉ mỗi tổ chức IS. Có điều gì bất ổn đang tồn tại trong thế giới hiện đại ngày nay? Đói nghèo, bất công, thất nghiệp, chênh lệch giàu nghèo, tham và mê say quyền lực, tư tưởng bành trướng, cá lớn nuốt cá bé v.v...– Phải chăng đó là những mảnh đất màu mỡ cho chủ nghĩa cực đoan phát triển, và hệ lụy là khiến thế giới hầu như không một ngày bình yên. Cần lắm sự chung tay của cả cộng đồng quốc tế để tìm giải pháp cho những vấn đề trên, có lẽ đó mới là chìa khóa cho hồi kết của câu chuyện.  

Huy Khánh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top