ClockThứ Sáu, 10/12/2021 14:42

Chút tâm trạng mong được “đồng cảm”

Khẩn trương rà soát số lượng người chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bànThêm 67 ca bệnh, triển khai tổ y tế lưu động chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhàHương Thủy: Hỗ trợ 5.000 kit test xét nghiệm nhanh COVID-19 cho các gia đình khó khăn

Khu vực test nhanh tại Bệnh viện Trung ương Huế

Một trong những khâu không thể bỏ qua khi đến khám, chữa bệnh ở một số bệnh viện trọng điểm trong mùa dịch là phải khai báo y tế và test COVID-19. Ngoại trú thì test nhanh, còn nhập viện điều trị hoặc vào nuôi người nhà nằm viện thì phải làm RT- PCR, đại thể như vậy. Tôi có chút bệnh lý, định kỳ là phải đi viện tái khám, lấy thuốc rồi về, do vậy chỉ phải thực hiện test nhanh.

Đã qua 4 đợt dịch, cho nên không cần giải thích rườm rà thì hầu như ai cũng có thể hiểu test nhanh thì mình phải làm những gì. Đơn giản nhất đó là ngửa mặt, nở mũi để nhân viên y tế dùng một cái tăm bông ngoáy ngoáy lấy dịch ở hốc mũi. Sau đó ngồi chờ kết quả. Đoạn này không biết người khác thế nào, chứ yếu bóng yếu vía như tôi thì thú thật là không khỏi xuyến xao hồi hộp. Nói xui xẻo, chứ nhỡ nó nhiệt tình tặng cho một lúc “2 vạch” thì coi như xong phim. Lúc đó khỏi tái khám mà chuyển qua… tái mặt là cái chắc.

Rồi cũng trong những lúc ngồi chờ kết quả đó, rảnh rỗi lại thêm bệnh nghề nghiệp nữa nên cứ hay quan sát, và mới phát hiện ra một thực tế rất đáng quan ngại. Đó là thấy nhân viên y tế cứ ngoáy mũi người này, xong lại ngoáy mũi người khác, bệnh đến khám rất đông nên cứ vậy thao tác gần như liên tục. Tăm bông thì tất nhiên phải mỗi người mỗi thay, nhưng đôi tay đeo găng ấy thì thấy… nó bất ổn thế nào.

Là bởi, khoảng cách từ bàn tay nhân viên lấy mẫu đến mũi miệng của người được lấy mẫu có tí ti; lấy mẫu xong, cũng đôi tay đôi găng ấy lại đã phải lấy que khác và lại chọc vào mũi của người tiếp theo. Nói dại mồm, nếu như người trước đó là F0, F1, thì thân phận của người tiếp theo chẳng biết thế nào. Chưa kể có người không chịu được khi có vật lạ chọc vào mũi, bật ho hoặc hắt hơi, thì người tiếp theo lãnh đủ.

Buộc nhân viên y tế cứ sau mỗi lần lấy mẫu là mỗi lần phải thay găng thì chắc là “căng hung” vì không chỉ quá tốn kém mà còn sẽ rất mất thời gian. Nhưng xịt sát khuẩn sau mỗi ca lấy mẫu thì chắc là không quá khó và là điều rất nên làm. Bởi điều đó không chỉ tạo sự yên tâm cho người chờ lấy mẫu xung quanh mà còn có ý nghĩa thiết thực trong cảnh giác, phòng ngừa lây lan SARS-CoV-2 nếu không may nó hiện diện đâu đó trong số những người đến lấy mẫu.

Chút tâm trạng của người trong cuộc, mạnh dạn sẻ chia và hy vọng sẽ nhận được sự “đồng cảm”...

Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nơi gặp gỡ những tâm hồn đồng cảm

Xin được gọi như thế về ấn phẩm Thơ Haiku Việt 3 miền (do câu lạc bộ thơ Haiku Xứ Huế, thuộc Hội thơ Hương Giang Thừa Thiên Huế chủ biên), Nhà xuất bản Thuận Hóa vừa mới ấn hành.

Nơi gặp gỡ những tâm hồn đồng cảm
Trứng gà ta…

Nhìn chục trứng xinh xắn nằm gọn trong lòng chiếc rổ nhỏ, chẳng cần đắn đo mặc cả, chị móc ví mua ngay.

Trứng gà ta…
Quyền hạn… ngược đời

Có việc suốt buổi sáng, đến gần trưa 2 vợ chồng tôi mới có thể đèo nhau trở về nhà.

Quyền hạn… ngược đời
Cỗ xe lu… bí ẩn

Đó là cỗ xe lu cỡ lớn, được đỗ ngay trên đầu dốc Quảng Tế ở cạnh con đường bê tông nối từ đường Thanh Hải dẫn vào Nhà máy nước Quảng Tế I.

Cỗ xe lu… bí ẩn
Return to top