ClockThứ Ba, 30/04/2013 05:26

Chuyện nhỏ nhưng không nhỏ

TTH - Nói cho cùng, con người ta cả đời lo toan vất vả đều không ngoài mục đích đáp ứng các nhu cầu ăn, ngủ, nghỉ ngơi và giải trí. Trong đó, nhu cầu ăn luôn ở vị trí hàng đầu. Bởi vậy, miếng ăn tuy là chuyện nhỏ, nhưng lại là chuyện không hề nhỏ.

Bệnh từ miệng mà vào - đó là thực tế hiện nay khi hàng ngày chúng ta đang phải đối diện với chuyện thực phẩm không đảm bảo an toàn. Đây không chỉ là nỗi lo thường trực của các bà nội trợ, mà trở thành việc đại sự quốc gia. Chuyện gà thải loại chứa dư lượng kháng sinh độc hại nhập lậu từ Trung Quốc; nội tạng động vật thối vận chuyển trên các quốc lộ liên tục bị lực lượng chức năng phát hiện; hải sản ướp phân đạm, phóc môn; rau bẩn, trái cây phun chất bảo vệ... làm cho chúng ta thấy ái ngại trước mỗi bữa ăn. Những thực phẩm bẩn này xuất hiện cả trong quá trình sản xuất, chăn nuôi lẫn bảo quản, vận chuyển, chế biến.

 Để bảo vệ người tiêu dùng, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm, nhiều năm qua, nước ta đều phát động Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm tạo chuyển biến sâu rộng về nhận thức vệ sinh an toàn thực phẩm trong cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế thực phẩm bẩn vẫn len lỏi khắp mọi nơi, hiện diện trên mâm cơm của mỗi gia đình. Đặc biệt, tại các bếp ăn tập thể - nơi đông người ăn và đa phần có thu nhập không cao thì việc lựa chọn, đảm bảo thực phẩm an toàn lại càng khó khăn hơn, nên nguy cơ ngộ độc thực phẩm luôn chiếm tỷ lệ cao và diễn biến phực tạp. Để hạn chế tình trạng trên, năm nay, Tháng hành động vì chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm được phát động với chủ đề “An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể” nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người sử dụng và sự phát triển kinh tê ́- xã hội chung của tỉnh.
 
Tuy nhiên, để có được thực phẩm an toàn ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đối với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, các cơ quan chức năng cần triển khai đồng bộ các hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung, đặc biệt trong các bếp ăn tập thể nói riêng. Với người tiêu dùng, hãy học cách làm người tiêu dùng thông minh, chọn mua và sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiên quyết “nói không” với những loại thực phẩm không an toàn.
Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Return to top