ClockThứ Bảy, 29/08/2020 13:45

Chuyện bên lề Sự kiện lịch sử “Vua Bảo Đại thoái vị”

TTH - Chiều 30/8/1945, lễ thoái vị của vua Bảo Đại được tổ chức tại Ngọ Môn (Huế) trước sự chứng kiến của đông đảo Nhân dân 6 huyện và TP. Huế. Xung quanh sự kiện này, có một số mẩu chuyện liên quan đến công tác chuẩn bị của vua Bảo Đại và phái đoàn Chính phủ cho buổi lễ thoái vị.

Lễ thoái vị của Bảo Đại và địa danh còn lạiNgười đầu tiên treo cờ đỏ sao vàng trên đỉnh cột cờ Phu Văn LâuNhững dàn kèn hơi của Huế & buổi lễ thoái vị của vua Bảo Đại

Khi Bảo Đại quyết định thoái vị, ông trở thành vị vua cuối cùng của triều Nguyễn, chế độ phong kiến chấm dứt tại Việt Nam. Ảnh: Tư liệu

Buổi lễ bắt đầu, đồng chí Trần Huy Liệu nói rõ cho đồng bào ý nghĩa của việc phái đoàn thay mặt Chính phủ Cách mạng lâm thời vào tiếp nhận sự thoái vị của vua Bảo Đại.

Bảo Đại khăn vàng, áo vàng, quần trắng, giày dừa thêu rồng cùng Tổng lý Ngự tiền Phạm Khắc Hòe (đại diện cho Hoàng gia) đọc Chiếu thoái vị.

Trên kỳ đài, cờ vàng của nhà vua được hạ. Lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên giữa những tiếng vỗ tay và 21 phát súng lệnh. 

Tiếng súng lệnh vừa dứt, Bảo Đại hai tay trao cho Trưởng đoàn Đại biểu Chính phủ (đồng chí Trần Huy Liệu làm Trưởng đoàn cùng hai đồng chí Cù Huy Cận và Nguyễn Lương Bằng) chiếc Quốc ấn bằng vàng và Quốc kiếm có vỏ bằng vàng nạm ngọc.

Đoàn đại biểu Chính phủ tặng và đeo huy hiệu Cờ đỏ sao vàng lên ngực Bảo Đại. Từ đây, Bảo Đại đã trở thành công dân Vĩnh Thụy.

Xung quanh sự kiện này, có một số mẩu chuyện liên quan đến công tác chuẩn bị của vua Bảo Đại và phái đoàn Chính phủ cho buổi lễ thoái vị. 

Về phía vua Bảo Đại, sau khi nghe tin Nhật đầu hàng Đồng minh, đã triệu tập một cuộc họp nội các. Tại đây, Trần Đình Nam đã phát biểu: Hiện nay toàn dân thắt chặt đoàn kết chung quanh tổ chức mạnh nhất đó là Việt Minh, làm cho nước ngoài không thể giở thủ đoạn chia để trị ra nữa. Vậy chúng ta rút lui ngay, nhường hẳn quyền binh cho Việt Minh. Theo tôi nghĩ Hoàng đế cũng nên rút lui.

Sau thời gian thảo luận, triều đình đã ra Đạo dụ số 105 ngày 17/8/1945, gồm hai điểm chính: Nhà vua sẵn sàng giao chính quyền cho Việt Minh và vấn đề chính thể do Nhân dân quyết định, nhà vua làm theo ý chí của Nhân dân.

Cũng tại buổi họp này, Phạm Khắc Hòe (Ngự tiền Văn phòng Tổng lý) đã dự thảo chiếu thoái vị cho vua Bảo Đại với nội dung:... “Trẫm ưng làm dân một nước độc lập hơn làm vua một nước nô lệ. Trẫm chắc rằng toàn thể Nhân dân cùng một lòng hy sinh như trẫm”.

Về phía Chính phủ Cách mạng lâm thời, theo sự chỉ đạo của Trung ương Đảng và Chính phủ lâm thời, các đồng chí Trần Huy Liệu (làm trưởng đoàn), Cù Huy Cận, Nguyễn Lương Bằng được cử vào Huế tiếp nhận lễ thoái vị.

Sau khi phái đoàn rời khỏi địa hạt Thanh Hóa, từng đoàn người đã chờ đón dọc đường. Càng đi vào các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, dòng người tiếp đón càng đông. Họ đứng dày đặc hai vệ đường, đông nghịt cả cánh đồng gồm đủ cả lớn, bé, trai, gái và đánh trống, đánh chiêng rộn ràng.

Đến đâu, phái đoàn cũng tranh thủ xuống xe, phân công nhau nói chuyện với Nhân dân. Mỗi lần nói chuyện phải đứng trên một cái bàn nếu như không đủ cao thì chồng thêm một cái ghế nữa.

Mấy ngày đi đường, các đồng chí không có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống thất thường, có hôm không kịp ăn uống, nghỉ ngơi, nghe tin Nhân dân đứng từ sáng để chờ đón đoàn Chính phủ nên các đồng chí cũng tranh thủ thời gian tiếp xúc với đồng bào. Dù chẳng có giây phút nào được thong thả, nhưng đó là giây phút hạnh phúc khi phái đoàn được cùng Nhân dân sống những ngày vui nhất của dân tộc.

Có một chi tiết nảy sinh trong buổi lễ thoái vị, đó là trong khi tiếp nhận Quốc ấn từ tay Bảo Đại, đồng chí Trần Huy Liệu không ngờ nó nặng đến thế (10,8kg) nên không chuẩn bị tinh thần từ trước. Đồng chí Trần Huy Liệu dáng người nhỏ, gầy ốm nên khi chiếc ấn nằm trong tay, đồng chí phải cố gắng dùng hết sức để trụ vững, không để nó trĩu xuống, nhất là không để người phải nghiêng ngả vì lúc này tư thế đâu thuộc về đồng chí Trần Huy Liệu mà là tư thế của một vị đại diện Chính phủ nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa đang thực hiện một việc quan trọng trong giờ phút lịch sử. Cũng may, đồng chí Trần Huy Liệu đã làm tròn trách nhiệm “nặng nề” đó.

Mai An

(Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Sôi động sự kiện khai trương sa bàn The 5Way Phú Quốc - Life Concepts

The 5Way Phú Quốc là một trong những siêu dự án bất động sản được săn đón hiện nay. Sự kiện khai trương sa bàn The 5Way Phú Quốc - Life Concepts đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Cùng theo dõi những thông tin chi tiết bên dưới đây.

Sôi động sự kiện khai trương sa bàn The 5Way Phú Quốc - Life Concepts
Tắt đèn, "bật sáng" tương lai

Trở thành sự kiện thường niên, “Tắt đèn” nằm trong chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày thứ Bảy (25/3). Với sự kiện này, năm nay được Bộ Công thương phát động với thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” nhằm lan tỏa tinh thần chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường đến toàn thể cộng đồng.

Tắt đèn, bật sáng tương lai
Công bố 10 sự kiện nổi bật của tỉnh trong năm 2022

Dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng năm 2022 tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực. Để đạt được điều này nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ủng hộ của Trung ương, sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Công bố 10 sự kiện nổi bật của tỉnh trong năm 2022

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top