ClockThứ Tư, 30/12/2020 10:54
PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY TẠI CÁC CHỢ, TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI:

Chuyển biến nhưng vẫn nhiều tồn tại

TTH - Vào dịp cuối năm, lượng hàng hóa và người tập trung về các chợ, trung tâm thương mại (TTTM) rất lớn. Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), không để các sự cố cháy nổ xảy ra, lực lượng Công an các cấp đã tăng cường thực hiện nhiều biện pháp.

Phòng, chống cháy chợ: Còn nhiều khoảng trốngTuyên truyền, giáo dục kiến thức về PCCC cho tiểu thương

Hiện nay, trên toàn tỉnh có 154 chợ, trong đó, có 90 chợ kiên cố và 64 chợ bán kiên cố, chợ lán tạm cùng 13 siêu thị, TTTM. Vào dịp cuối năm, tại các chợ, TTTM, siêu thị, lượng hàng hóa tập trung về rất nhiều, lượng người đến tham quan, mua sắm cũng tăng.

Qua công tác kiểm tra, lực lượng Cảnh sát PCCC nhận thấy, tại các TTTM, siêu thị và chợ lớn, hầu hết đều quan tâm, chú trọng đầu tư hệ thống, trang thiết bị PCCC đảm bảo hợp quy chuẩn. Lực lượng làm nhiệm vụ PCCC tại chỗ thường xuyên được bồi dưỡng, rèn luyện kiến thức, kỹ năng để có thể thao tác, vận hành thuần thục các trang thiết bị PCCC và kịp thời ứng phó, xử lý những tình huống liên quan đến cháy nổ xảy ra.

Ông Nguyễn Sanh Nghi, Phó Trưởng Ban quản lý Chợ Đông Ba cho hay: Để đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, công tác PCCC đã được Ban quản lý chợ quan tâm và tập trung làm tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức PCCC cho bà con tiểu thương. Ban quản lý chợ cũng thường xuyên kiểm tra hệ thống thiết bị an toàn PCCC và duy trì đội trật tự để giải tỏa những hành lang bị lấn chiếm, không để hàng hóa che khuất lối đi, hành lang PCCC; thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở, xử lý những hộ kinh doanh vi phạm…

Nhờ chủ động làm tốt công tác PCCC tại các TTTM, siêu thị và chợ trên địa bàn nên tình hình liên quan đến cháy, nổ tại các địa điểm này có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức PCCC của các doanh nghiệp và người kinh doanh được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, năm nay đã không có vụ cháy nổ nào xảy ra tại các TTTM, siêu thị và chợ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện một số tồn tại, bất cập tại một số chợ trên địa bàn. Cụ thể: Trên địa bàn tỉnh hiện nay những chợ được xây dựng cách đây hàng chục năm hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội và tiêu chuẩn về an toàn PCCC hiện hành. Trong khi đó, với quy mô, ngành hàng, số lượng, các hộ kinh doanh trong chợ không ngừng tăng lên; chủng loại, số lượng hàng hóa rất đa dạng, nhiều chợ đã quá tải; khoảng cách an toàn PCCC giữa các gian hàng, lối ra thoát nạn, giao thông, phương tiện chữa cháy tại chỗ không đảm bảo, không đáp ứng được yêu cầu khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Cá biệt, một số chợ và TTTM mới được xây dựng, tuy đã được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC nhưng trong quá trình sử dụng do nhu cầu về lợi nhuận, các hộ kinh doanh đã lấn chiếm tối đa diện tích, hành lang, lối thoát nạn để bày bán hàng hóa dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn phòng chống cháy nổ.

Trong năm 2020, lực lượng Cảnh sát PCCC, cứu nạn cứu hộ đã tiến hành trên 200 lượt kiểm tra an toàn PCCC đối với chợ và TTTM trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, đã phát hiện xử phạt nhiều trường hợp vi phạm quy định đảm bảo an toàn PCCC với các lỗi như: Không trình hồ sơ để thẩm duyệt lại khi cải tạo, mở rộng công trình; hệ thống báo cháy hỏng, mất tác dụng; không tổ chức thực tập phương án chữa cháy; không kiểm tra định kỳ hệ thống chống sét theo quy định,… Các lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm với số tiền trên 31,2 triệu đồng, Trung tá Lê Văn Thứ- Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết.

Hà Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi chợ Đông Ba có cả tên đường

Chợ Đông Ba đã có một bước tiến chưa từng có trong lịch sử hơn 120 năm của mình với việc lần đầu tiên có tên đường.

Khi chợ Đông Ba có cả tên đường
Ngăn ngừa cháy chợ

Chợ truyền thống luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, chập điện nên công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) luôn được các ban ngành, địa phương chú trọng, đặc biệt là địa bàn TP. Huế với số lượng chợ nhiều, tiểu thương đông.

Ngăn ngừa cháy chợ
Chợ hoa tết:
Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

Đó là nhận định của một số hộ kinh doanh hoa và cây cảnh phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn TP. Huế.

Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông
Return to top