ClockThứ Bảy, 29/06/2019 06:15

Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

TTH - Từ những cuộc ra quân tổng lực hưởng ứng Ngày chủ nhật xanh (CNX), chính quyền TP. Huế xác định mục tiêu chuyển từ nhận thức thành hành động, nâng cao ý thức tự giác của mọi người dân về công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn thành phố ngày càng xanh – sạch – sáng.

Tuyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường

Làm sạch môi trường trên các dòng sông

Hơn 20 tuần kể từ ngày UBND tỉnh phát động Ngày CNX , UBND TP. Huế đã ban hành các kế hoạch, chỉ thị, công văn bám sát kế hoạch của tỉnh để triển khai, tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, rộng khắp và mang tính lan tỏa cao, truyền tải một cách đầy đủ ý nghĩa của Ngày CNX cùng thông điệp “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh - Sạch - Sáng”, “Nhặt một cọng rác làm cho Huế sạch hơn”. Mục tiêu được thành phố nhấn mạnh trong giai đoạn này đó là phải đưa phong trào đi vào thực chất, tạo ra bước chuyển tại ngay chính cơ sở.

Cao điểm trong công tác ra quân làm vệ sinh môi trường là ngày 28/4, thời điểm trước Festival Nghề truyền thống Huế, toàn thành phố có 32 cơ quan, đơn vị, 27/27 phường với 354 tổ dân phố, hơn 4.000 người đồng loạt ra quân tổng vệ sinh hưởng ứng ngày CNX. Nhiều lực lượng được phân công để thực hiện các phần việc như vớt bèo, rác thải, sắp xếp phương tiện xe đậu, đỗ không đúng quy định, tách bóc rao vặt, quảng cáo, lập lại trật tự đô thị trên các tuyến phố, các kiệt hẻm trong các khu dân cư. Từ cuộc ra quân này, diện mạo của đô thị, đặc biệt là cảnh quan hai bờ sông Hương, trật tự đô thị ở các tuyến trung tâm đã cải thiện rõ rệt, tạo ấn tượng cho du khách đến tham dự Festival Nghề truyền thống Huế 2019, tác động tích cực về ý nghĩa phong trào trong nhận thức người dân.

Anh Hồ Quốc Huy, Phó Bí thư Thành đoàn Huế cho biết, xác định Đoàn là đơn vị chủ lực của TP trong hưởng ứng ngày CNX, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, thiết thực trên cơ sở nội dung đề án để phân công, điều động, đôn đốc các đoàn thanh niên trực thuộc tham gia Ngày CNX hàng tuần. Thành đoàn đã triển khai 20 đợt ra quân đồng loạt Ngày CNX  trên địa bàn, huy động được hơn 4.192 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Ngành giáo dục từ bậc tiểu học đến THPT với lực lượng đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh cũng tham gia hưởng ứng tích cực với những hành động cụ thể như: tuyên truyền, phát động phong trào, lồng ghép nội dung hưởng ứng thực hiện đề án Ngày CNX tại các trường học; khuyến khích các ý tưởng, mô hình sáng tạo như: mô hình vườn hoa cho em, lồng ghép các hoạt động thực hiện Ngày CNX với trải nghiệm thực tế...

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Trần Song cho biết, trong các đợt ra quân, nổi bật và đáng ghi nhận nhất là những đợt hưởng ứng của các phường, lan tỏa đến từng con đường, ngõ phố, ngôi nhà... thông qua các chương trình “60 phút sạch nhà, đẹp ngõ”, “Khu dân cư thân thiện môi trường”, “Tổ dân phố không rác”, “Tuyến đường văn minh xanh - sạch - đẹp”. "Ban đầu cán bộ, đảng viên làm gương, nhưng sau đó đã lan tỏa ra cộng đồng, và đó chính là ý nghĩa lớn nhất của đề án này. Làm gương chứ không làm thay”, ông Trần Song nói.

Ông Cao Viết Tuân, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 24, phường Tây Lộc cho rằng, ban đầu khi chi bộ, cán bộ tổ đi tuyên truyền vận động xây dựng tuyến đường hoa Trần Văn Kỷ, người dân ở đây vẫn chưa hưởng ứng nhiều. Để làm gương, cán bộ cốt cán bắt tay vào làm, thời gian sau mọi người thấy được hiệu quả rõ là tuyến đường trở nên xanh hơn, đẹp hơn, sắc thái phố phường thay đổi thì đều tự giác hưởng ứng, giờ không chỉ Trần Văn Kỷ mà còn nhân rộng, lan tỏa mô hình tuyến đường hoa sang đường Ngô Thế Lân.

Cùng với việc ra quân vệ sinh môi trường, tuyên truyền ý nghĩa ngày CNX, TP yêu cầu các lực lượng gồm Đội Quản lý Đô thị, Công an TP, tổ quản lý đô thị các phường tăng cường phối hợp ra quân chấn chỉnh trật tự đô thị, xử lý tình trạng đổ rác thải, vật liệu xây dựng. Thông qua thông tin phản ảnh của người dân gửi về Trung tâm Giám sát đô thị thông minh của tỉnh, TP cũng kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý. Thay đổi rõ nhất sau từ quyết tâm của các phường là sắp xếp lại vỉa hè một cách ngăn nắp, trả lại lối đi cho người đi bộ mà các phường đang triển khai đồng loạt và đem lại hiệu ứng tốt, TP sẽ tiếp tục đôn đốc, kiểm tra để giữ vững kết quả này, từng bước xây dựng ý thức văn minh của người dân đô thị.

Bài, ảnh: QUANG PHONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU

Dự kiến vào tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tới Việt Nam kiểm tra lần 5, là thời điểm quyết định để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU cho thủy sản Việt Nam. Với những nỗ lực của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan và lãnh đạo 28 tỉnh, thành phố ven biển, công tác chống khai thác IUU đã có những chuyển biến đáng ghi nhận.

Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU
Tuyên truyền BHXH tự nguyện: Từ thấu hiểu đến hành động

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Để người dân hiểu và tham gia, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, linh hoạt các phương thức truyền thông với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia để thụ hưởng quyền lợi khi về già.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện Từ thấu hiểu đến hành động
Return to top