ClockThứ Năm, 08/12/2016 14:21

Chuyển biến từ tuyên truyền

TTH - Sau hơn 3 năm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực, Thừa Thiên Huế triển khai nhiều hoạt động như tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của công dân.

Sinh viên các trường Đại học Huế tham gia hội thi phòng chống thuốc lá trên địa bàn

Trước đây, anh Lê Đình V, ở Bệnh viện (BV) Đa khoa thị xã Hương Trà chỉ hút thuốc mỗi lần ngồi với bạn bè, nhưng dần dần trở thành thói quen và phụ thuộc vào thuốc lá lúc nào không hay. Sau khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá ra đời, Ban giám đốc có quy định cấm cán bộ, nhân viên y, bác sĩ hút thuốc trong giờ làm việc, rồi nhắc nhở khéo cả “ngoài hành lang”, nên đến nay anh V bỏ hẳn. Anh nói: “Thực sự khi lãnh đạo BV nhắc nhở về chuyện hút thuốc bản thân rất khó chịu. Hơn nữa, mình là người trong ngành đi vận động, truyền thông bệnh nhân bỏ thuốc mà vi phạm thì nói chẳng ai nghe nên cố gắng làm gương”.

Ngày 1/5/2013, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá được Quốc hội thông qua. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và Sở Y tế đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc triển khai thực hiện. Theo đánh giá, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá thời gian qua được triển khai khá sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. ngành y tế phối hợp với các địa phương, đơn vị, công đoàn ngành tổ chức kiểm tra việc thực hiện pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá tại các cơ sở y tế.

ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện cơ sở y tế không khói thuốc lá, công chức, viên chức tại đơn vị cam kết không hút thuốc lá trong khuôn viên đơn vị, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy chế của đơn vị. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân, thân nhân và khách đến liên hệ công tác không được hút thuốc lá.

Bác sĩ Lê Đình Thao, Giám đốc BV Đa khoa thị xã Hương Trà nói: “Chúng tôi xây dựng quy định xử phạt, cấm hút thuốc lá, quảng cáo, mua bán thuốc lá trong BV. Thường xuyên phối hợp với các tổ công đoàn kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định cấm hút thuốc, đồng thời tổ chức ký cam kết không hút thuốc trong BV đến tất cả cán bộ công nhân viên”.

Bên cạnh đó, ngành y tế tích cực phối hợp với các ban ngành đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua các buổi nói chuyện sức khỏe, hội thi, giao lưu văn nghệ về tác hại thuôc lá đến tận người dân. Thông qua hoạt động tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của thuốc lá, góp phần làm thay đổi nhận thức và hành vi với người đã và đang sử dụng thuốc lá… nhằm xây dựng trường học không khói thuốc trên địa bàn.

Em Nguyễn Hữu Giang, học sinh lớp 12A, Trường THPT Phong Điền cho biết: “Vào những buổi học ngoại khóa, sinh hoạt đầu giờ, chúng em được các giáo viên truyền thông về tác hại của việc hút thuốc lá cũng như các bệnh liên quan đến thuốc lá nên bản thân em không dám hút; đồng thời, về tuyên truyền cho gia đình và người thân không nên hút thuốc”.

 Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đến được với mọi người, mọi nhà, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đang gặp phải rất nhiều khó khăn và chỉ mới dừng lại ở mức phổ biến, tuyên truyền, vận động… nguyên nhân là do nhận thức của người dân chưa cao, hiện tượng hút thuốc nơi công cộng còn phổ biến, tỷ lệ bỏ thuốc lá còn thấp, việc xử lý vi phạm hành chính chưa triệt để, gặp nhiều vướng mắc… Việc mua bán thuốc lá trên địa bàn dễ dàng, tình trạng buôn bán thuốc lá lậu diễn biến phức tạp và cho dù đã có quy định xử phạt vi phạm hành chính tại những khu vực cấm hút thuốc lá ở bệnh viện, công viên, trường học, nhà ga, bến xe… nhưng thực tế lại ít được thực thi, nên nhiều người vẫn vô tư phì phèo thuốc lá bất chấp quy định.

“Hiện nay, chúng tôi tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Sở Y tế phê duyệt kế hoạch truyền thông về tác hại của thuốc lá; phối hợp các đơn vị trong tỉnh tổ chức các buổi nói chuyện sức khoẻ về tác hại của thuốc lá cho đối tượng nguy cơ cao như đoàn thanh niên, công nhân các nhà máy, khu công nghiệp, hội nông dân”… Bác sĩ Phan Đăng Tâm- Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Thừa Thiên Huế nói.

Để Luật Phòng chống tác hại thuốc lá thực sự đi vào cuộc sống, thời gian tới, bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế, cần sự chung tay, góp sức của cộng đồng để Luật Phòng chống tác hại thuốc lá thực sự được thực thi, giúp cho mọi người, mọi gia đình và cộng đồng đồng tình cao “nói không với thuốc lá”.

Khánh Quan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU

Dự kiến vào tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tới Việt Nam kiểm tra lần 5, là thời điểm quyết định để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU cho thủy sản Việt Nam. Với những nỗ lực của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan và lãnh đạo 28 tỉnh, thành phố ven biển, công tác chống khai thác IUU đã có những chuyển biến đáng ghi nhận.

Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU
Return to top