ClockThứ Hai, 08/10/2018 08:15

Chuyện chị giúp việc

TTH - Việc gì chị giúp việc cũng làm nhanh nhẹn. Thế nhưng một lần tình cờ cô phát hiện, chiếc bàn chải cọ bình sữa vẫn khô nguyên chưa một lần thấm nước. Kiểm tra, cô thấy bình nước rửa cũng y nguyên chưa “bóc tem”.

Cô chuẩn bị “nằm ổ”, hai bên ngoại nội đều ở xa, chồng lại hay đi công tác đột xuất, nên cần người giúp việc.

Người làm nghề này bữa nay không hiếm, nhưng để kiếm được một người biết rõ gốc tích, làm việc trách nhiệm, có thể tin cậy, không dễ chút nào. Đồng nghiệp giới thiệu cho một chị, cùng với sự “bảo lãnh”, chị này làm việc nhanh nhẹn, lại là hàng xóm lâu năm nên tin được. Cô rất mừng, dặn những gì liên quan đến em bé, tuyệt đối phải đảm bảo. Vậy nên, chị phải chịu khó vệ sinh bình sữa bằng loại nước rửa bình và bàn chải chuyên dụng, dù lâu công hơn.

 Việc gì chị giúp việc cũng làm nhanh nhẹn. Thế nhưng một lần tình cờ cô phát hiện, chiếc bàn chải cọ bình sữa vẫn khô nguyên chưa một lần thấm nước. Kiểm tra, cô thấy bình nước rửa cũng y nguyên chưa “bóc tem”. Cô tế nhị nhắc nhở bằng cách hỏi: “Mấy hôm nay chị có sử dụng nước rửa bình sữa cho em bé không”? Chị giúp việc trả lời “ngon ơ”: “có chứ”. Câu hỏi đó, cô nhắc lại mấy ngày liền, nhưng chị giúp việc vẫn không nhận ra mà sửa đổi cách làm việc qua quýt, hành động thiếu trung thực. Buộc lòng cô phải chỉ cho chị thấy bình nước chưa hề được mở ra lần nào. Lúc này, chị giúp việc ngại ngùng im lặng.

Khi chị giúp việc có công việc cần giải quyết, cô cho chị về nhà từ sớm vào buổi chiều hôm trước, đến sáng hôm sau mới trở lại, với “y ước” có mặt trước 9 giờ, bởi đó là giờ y tá đến tắm cho em bé, cần chuẩn bị sẵn mọi thứ. Thế nhưng hôm đó, đến 10 giờ sáng mới trở lại, chị giúp việc phân bua, đi dọc đường thấy hàng áo quần “bành” có nhiều đồ đẹp nên ghé vào lựa. Cô rất bực vì cái lý do “trời ơi” một lần nữa thể hiện sự thiếu trách nhiệm, nhưng cũng nhắc nhở rồi cho qua.

 Vậy nên, lần tiếp theo chị xin về nhà, cô phải dặn lui dặn tới. Chị giúp việc quả quyết, sẽ đúng giờ. Ấy vậy mà, chị tiếp tục trễ rất lâu. Lý do cho sự trễ giờ là “lỡ” đi kiếm mua mấy thứ thực phẩm cho người quen (cô biết chị kiếm được một khoản tiền lãi từ việc “mua giúp” cho người khác). Lần này không nhân nhượng nữa, tính tiền công rồi cho chị giúp việc nghỉ làm, vì cô không còn chút tin cậy nào đối với chị.

 Nghe đồng nghiệp bảo, chị giúp việc rất buồn và ân hận. “Chị ấy nghĩ, “làm tắt” một công đoạn nào hoặc bớt xén chút thời gian để tranh thủ kiếm thêm tí chút, chỉ là "chuyện nhỏ", cô sẽ bỏ qua như mọi lần, ai ngờ bị cho thôi việc…”.

 Nghe vậy, cô cũng buồn thay cho chị. Chỉ vì “láu cá” bớt xén thời gian đã “bán” cho cô, để kiếm thêm tí chút, mà chị đánh mất rất nhiều. Chuyện có vẻ "vụn vặt" nhưng không hề nhỏ. Bởi mỗi khi đã đánh mất lòng tin đồng nghĩa với mất cơ hội. Nếu biết, ai còn dám  thuê một người thiếu trách nhiệm làm việc. Vậy nên, bất cứ ai, bất cứ làm công việc nào, nếu muốn thành công, thì cũng phải thực hiện công việc mình đã chọn một cách chăm chút, có trách nhiệm, có tâm và luôn giữ chữ tín.

Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Loanh quanh chuyện tiền mừng tuổi

Chúng tôi có 2 cậu con trai. Việc làm gì với tiền mừng tuổi của các con chưa bao giờ là vấn đề cần thảo luận một cách nghiêm túc trong gia đình chúng tôi. Chúng tôi đơn giản rằng, tiền mừng tuổi con nhận được là của con và ba mẹ có trách nhiệm giữ giúp. Cách truyền thống là chúng tôi dồn 2 năm một lần, lập cho các con mỗi đứa một sổ tiết kiệm có ngày đáo hạn là sinh nhật của con để phân biệt, dù mẹ đứng tên. Nhưng năm nay, khi các con đều lần lượt lên 11 và 16 tuổi, lần đầu tiên vấn đề này chúng tôi đem ra hỏi các con một cách nghiêm túc. Cậu em thì đơn thuần: “Tùy ba mẹ!”, trong khi cậu anh chỉ im lặng và tủm tỉm cười.

Loanh quanh chuyện tiền mừng tuổi
Chuyện người đàn ông làm bánh Huế

Xưa nay chuyện bếp núc, nhất là làm các món bánh, mứt đòi hỏi đôi bàn tay mềm mại khéo léo nên đa phần do người phụ nữ đảm trách. Ấy thế nhưng lại có một chàng trai theo đuổi đam mê này, đó là Trần Thanh Quang, một nghệ nhân trẻ năm nay 45 tuổi, là chủ nhân một quán trà, bánh, mứt khá “chất” ở Huế.

Chuyện người đàn ông làm bánh Huế
Chuyện chiếc chìa khóa

Cậu bé điều khiển chiếc xe cup 50 vào cây xăng trên đường Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ (TP. Huế) để đổ xăng.

Chuyện chiếc chìa khóa
Chị giúp việc

Chị sống đàng hoàng, đáng tin, nên mỗi lần tôi đi vắng đều rất yên tâm khi có chị trông nhà.

Chị giúp việc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top