ClockThứ Bảy, 04/01/2020 13:45

Chuyện cổ tích của Nam

TTH - Lê Võ Thành Nam, học sinh lớp 9/1 nổi tiếng ở Trường THCS Phú Mậu (Phú Vang) vì có nhiều thành tích học tập nổi bật. Hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn nhưng luôn biết vượt lên, trở thành tấm gương cho nhiều bạn noi theo.

Trân quý học bổng vượt khó hiếu họcKim Anh “tí hon” và hành trình chinh phục ước mơ

Em Lê Võ Thành Nam với nhiều thành tích học tập nổi bật

Nuôi ước mơ trong gia đình nghèo   

Sau khi gặp Nam ở trường, chúng tôi theo em về nhà. Xe chúng tôi chạy theo tấm lưng đầy mồ hôi và những guồng chân đạp vội của dáng người bé nhỏ so với độ tuổi. Thành Nam lớn lên trong ngôi nhà thiếu vắng tình cảm của cha. Mẹ của Nam, chị Võ Thị Gái, 53 tuổi, nay ốm mai đau khi mắt yếu, lại bị đau tim rồi gai cột sống gần 20 năm nay. Gia cảnh đơn chiếc, thương con chịu quá nhiều thiệt thòi, hằng ngày chị phải đạp xe một quãng đường xa để phụ giúp việc cho một gia đình trên Huế nuôi con ăn học.

Đối mặt với cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, chưa bao giờ Nam có ý nghĩ bỏ học. Thương mẹ, cậu càng cố gắng và quyết tâm hơn, nuôi ước mơ sớm trở thành một lập trình viên giỏi. Vượt qua hoàn cảnh, Nam luôn vươn lên trong học tập với hy vọng sau này giúp mẹ phần nào, trở thành điểm tựa vững chắc cho mẹ.

Đến những thành tích đáng nể

Tự học là chính, 8 năm qua, Thành Nam luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, đứng ở tốp đầu của lớp. Em học đều các môn, trong đó toán, tin học và vật lý là các môn học em yêu thích và có năng khiếu, tố chất nhất. Điểm tổng kết các môn học này luôn đạt trên 9. Năm học 2018 – 2019, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cùng một lúc em đạt ba giải nhất của ba môn máy tính cầm tay, toán và vật lý. Năm học 2019 – 2020, em tiếp tục dự thi HSG huyện và đạt giải nhất môn tin học với số điểm cao nhất (19/20), giải nhì môn máy tính cầm tay cấp tỉnh (17,5/20). Hiện tại Lê Võ Thành Nam đang nằm trong đội tuyển HSG huyện Phú Vang miệt mài ôn luyện để tham gia kỳ thi HSG cấp tỉnh 2 môn toán và tin năm học 2019 – 2020 được tổ chức vào tháng 4/2020.

Nơi góc học tập trong ngôi nhà nhỏ của hai mẹ con Nam, có biết bao nhiêu là giấy khen về thành tích học tập. Không như nhiều bạn khác “chạy” theo việc học thêm nơi này nơi khác, học ở trường về, Nam chủ yếu tự học qua mạng, tài liệu ở thư viện. Lên lớp em chăm chú nghe thầy cô giảng bài, về nhà luôn hệ thống hóa kiến thức.

Học giỏi, chăm ngoan, hiền lành và rất khiêm tốn, Nam luôn chiếm được tình cảm của thầy cô, bạn bè. Hằng ngày một buổi đến trường, buổi còn lại em ngồi vào bàn tự học và đỡ đần mẹ việc nhà. Nam kể: “Mẹ em đạp xe lên Huế giúp việc từ 7 giờ sáng đến 6 giờ chiều mới về. Buổi trưa em tự nấu cơm và ăn một mình. Thương mẹ vất vả nên em luôn cố gắng học hành để sau này có công việc ổn định”.

Cô giáo Mai Thị Lệ Chinh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phú Mậu tự hào và xúc động khi nói về cậu học trò nhỏ của mình: “Thông minh và say mê học hỏi, có phương pháp học hợp lý nên kiến thức của Nam rất chắc. Mẹ thường xuyên ốm đau nhưng gắng gượng làm thuê làm mướn để nuôi em ăn học. Nhà trường luôn quan tâm, động viên viên mẹ con em cả về vật chất lẫn tinh thần".

Ước mơ trước mắt của Nam là thi đỗ vào Trường THPT chuyên Quốc Học Huế và trong tương lai sẽ trở thành một lập trình viên giỏi để thỏa niềm đam mê nghiên cứu công nghệ thông tin.

Bài, ảnh: VĂN TOẢN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vượt khó để dạy tốt, học tốt

Do dịch bệnh COVID - 19, năm học 2020-2021 vô cùng đặc biệt, diễn ra sau một kỳ nghỉ hè ngắn hơn mọi năm khoảng 1 tháng và dự báo gặp nhiều khó khăn.

Vượt khó để dạy tốt, học tốt
Cẩm nang vượt khó

Thực hiện tốt Nghị quyết số 04 - NQ/TW (khóa XII) của Ban Chấp hành Trung ương và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị là cẩm nang vượt khó của Đảng bộ Trường cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Thừa Thiên Huế.

Cẩm nang vượt khó
Trường THCS Phú Mậu: Đơn vị dẫn đầu ngành giáo dục

Tôi vẫn choáng ngợp khi bước vào sân Trường trung học cơ sở (THCS) Phú Mậu bởi sắc màu rực rỡ của hướng dương, hồng, thược dược... Thầy giáo Phạm Hồng Hải, Hiệu trưởng nhà trường, nói: “Tất cả là nhờ xã hội hóa (XHH) và sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, giáo viên”.

Trường THCS Phú Mậu Đơn vị dẫn đầu ngành giáo dục
Return to top