ClockThứ Hai, 06/06/2016 09:27

Chuyện của cô bé nghèo học giỏi

TTH - Tôi băn khoăn mãi với câu chuyện của cô bé hàng xóm từ chối suất đi du lịch giành cho những học sinh xuất sắc nhất của trường, vì biết rõ bố nghèo không thể đóng 800 ngàn đồng, số tiền “đối ứng” của phụ huynh sau khi đã được hỗ trợ.

Mới lớp 7, nhưng em đã ý thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn, luôn tự học tập, vươn lên, là học sinh xuất sắc nhất trong khoảng 600 học sinh cùng khối của một ngôi trường THCS có tiếng trên địa bàn TP. Huế.

Mồ côi mẹ từ lúc mới một tuổi, người bố trẻ vừa chăm cùng lúc hai cô con gái, bé sau lúc đó chỉ hơn hai tháng tuổi. Công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh, cơm áo chật vật cho ba bố con nên sữa là điều xa vời với hai chị em. Bà nội cô bé kể, để giải cơn “thèm sữa” cho cháu, hàng ngày, bà đổ thêm nước vào nồi cơm, lúc cơm sôi sền sệt thì múc bớt nước, cho thêm tí muối đợi nguội cho cháu uống. Hôm nào may mắn gặp lúc chị hàng xóm cùng sinh đợt với mẹ cháu về sớm, em gái út được một bữa no.

Cứ thế hai chị em lớn lên trong nghèo khó nhưng may mắn có được sự yêu thương, đùm bọc của nhà nội. Người ta thường bảo, lớn lên trong nghèo khó, ý thức tự lực, tự vượt qua khó khăn càng mãnh liệt hơn. Trường hợp của cô bé, điều đó càng được khẳng định.

5 năm tiểu học là học sinh xuất sắc nhất ở tất cả các khối học. Tự ý thức được gia cảnh khó khăn, em không thi vào trường chuyên dù thầy cô giáo khẳng định, em thừa sức đỗ. Lý do như chia sẻ là để bố đỡ tốn những khoản chi phí phát sinh so với học trường cùng tuyến. Kể cả khi trở thành học sinh xuất sắc nhất khối 6, được tuyển vào lớp chọn nhưng cô bé cũng từ chối, vì lo bố phải đóng nhiều tiền. Nhờ sự động viên, vận động của thầy cô và đồng ý của gia đình, em vào lớp chọn và trở thành học sinh tiêu biểu nhất, xuất sắc toàn diện của khối 7. Các môn học đều đạt điểm tuyệt đối 10, chỉ duy môn Anh văn, em tự thấy mình học chưa tốt cũng đạt điểm tổng kết cuối năm 9,8.

Ngoài những môn học ở trường, các môn năng khiếu, em cũng giỏi không thua kém, kể cả chuyện nấu ăn, chăm sóc em út. Những thành quả đó đều do em tự học và không qua bất cứ lớp học thêm nào.

Trở lại chuyện thiếu tiền đóng góp để đi du lịch. Khi trao đổi câu chuyện này, đồng nghiệp của tôi cho rằng, nếu nhà trường, các thầy cô giáo linh động kêu gọi sự hỗ trợ, chỉ giáo viên trong trường thôi, với số lượng hơn trăm người, cũng dư sức để giúp cô bé có chuyến du lịch thú vị mùa hè này. Và tôi tin, làm được thế, giấc mơ đến vùng đất mới, với bao điều mới lạ, hấp dẫn của cô bé sẽ không chỉ nằm trên những nét vẽ, mà ở những câu chuyện sẽ được sẻ chia rộn ràng trong ngày tựu trường đầu năm học với bạn bè. Biết đâu điều đó là động lực để nhiều em khác cố gắng.

Tiếc là, mùa hè này cơ hội ấy đã vuột mất với cô bé.

Linh Đan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chia sẻ với bệnh nhân nghèo

Những bữa cơm, áo quần, thuốc men, thẻ bảo hiểm… miễn phí là hoạt động xã hội được triển khai ở nhiều trung tâm y tế. Sự quan tâm về vật chất lẫn tinh thần giúp bệnh nhân nghèo vơi bớt nỗi lo, yên tâm điều trị.

Chia sẻ với bệnh nhân nghèo
Chắp cánh ước mơ cho sinh viên nghèo hiếu học

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức thành công giải tennis từ thiện lần thứ 1 năm 2023 - Trao học bổng trong quá trình học tập cho các em sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Chắp cánh ước mơ cho sinh viên nghèo hiếu học
Return to top