ClockThứ Hai, 06/01/2020 14:16

Chuyện của “Dự án” cải tạo xe lắc…

TTH - Xuất phát từ tấm lòng, đồng cảm với những bất hạnh, Hoàng Tùng - Đăng Nguyên đã góp phần giảm bớt những nhọc nhằn của nhiều người khuyết tật.

Hoàng Tùng (trái), Đăng Nguyên (phải) trao xe cho em Nguyễn Thị Lý (thôn Vân Dương, Thủy Vân, TX Hương Thủy)

Đó là câu chuyện của nhóm “Hoàng Tùng và những người bạn” trên mạng xã hội (Facebook Hoàng Tùng, Đăng Nguyên). Hai người tình cờ gặp nhau trong một lần đi làm từ thiện và tình cờ gặp ông Hồ Hữu Bi (khu tái định cư Kim Long), một người tàn tật đi bán vé số.

Ông Bi người nhỏ thó, ngồi trên chiếc xe lắc (xe dành cho người tàn tật chi dưới, dùng tay để vận hành) trong một ngày nắng, khi ông ráng sức lắc mà chiếc xe vẫn không quay được tròn vòng. Mong muốn giúp ông Bi có được một chiếc xe tiện lợi hơn, Hoàng Tùng đã đưa status “Chỉ là một ước mơ” lên mạng xã hội, nói về mong muốn có được chiếc xe chạy bằng điện cho người tàn tật mà anh và người bạn mới quen đã có chung ý tưởng.

Hoàng Tùng là một thanh niên còn khá trẻ, từng công tác trong lĩnh vực quân y. Đăng Nguyên là một người sống bằng nghề sửa xe đạp điện. Một bên mày mò chuyển đổi công năng của xe lắc qua xe điện, một bên vận động xin kinh phí. Chỉ một tuần sau, một chiếc xe có công năng mới ra đời. Những giọt nước mắt hiếm hoi đã lăn trên má người đàn ông nghèo khổ tật nguyền hôm nhận xe. Nhưng sự xúc động không chỉ của ông Bi mà của cả người trao tặng. Nhắc lại chuyện cũ, Tùng và Đăng đều muốn khóc khi nhớ lại niềm vui của ông Bi lúc đó.

Để ông Bi thuận tiện khi xe hỏng hóc, Tùng và Đăng còn dán số điện thoại của mình lên thành xe. Có niềm vui xe mới, ông Bi không tiếc lời “khoe” về tiện ích của xe điện và sự tri ân những người đã giúp… Niềm vui của ông đã tạo thêm hy vọng cho những người đồng cảnh ngộ. Những cuộc điện thoại e dè nhưng đầy mong mỏi của họ đã khiến hai anh không thể từ chối. Cứ thế, nhiều chiếc xe lắc chuyển đổi lặng lẽ ra đời, mang đến niềm vui cho những người kém may mắn. Mỗi chiếc xe, trừ công của anh Đăng Nguyên, vật liệu để “chế” hết từ 4 đến 5,5 triệu đồng là khoản tiền mà các anh phải kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ.

Hoàng Tùng kể, mỗi một trường hợp gọi đến, sau khi tìm hiểu hoàn cảnh, xác thực kinh phí, các anh lại lên mạng tìm nguồn. Sau ba chiếc đầu, các anh tự đặt ra kế hoạch phải làm được 10 chiếc trong năm 2019, đến tháng 11 vừa qua đã làm được chiếc thứ 7 một cách trơn tru.

Nhưng đến chiếc thứ 8 thì khó khăn đã xuất hiện. Đó là trường hợp của chú Thời, một người khuyết tật đi xe lắc bán vé số mưu sinh. Khi thấy những người đồng hoàn cảnh có được chiếc xe điện đi lại thuận tiện, chú đã theo số điện thoại trên xe gọi gặp anh Đăng: “Eng ơi, tui bán vé số, bấy lâu nay dành dụm được 2 triệu, tui gửi anh phụ phần nào chi phí làm xe lăn điện".

Theo quy trình, Hoàng Tùng đưa lên facebook nhưng kêu gọi mãi cũng chỉ dừng lại con số 400.000 đồng. Hoàng Tùng đã than trên facebook “Chú Thời kém duyên quá”, cho đến khi Tai Le (một bạn facebook là mạnh thường quân của nhiều trường hợp khó khăn) biết và đã hỗ trợ 2,5 triệu đồng cho công trình thứ 8 này. Có tiền, anh Đăng lập tức “thi công” để ông Thời có xe đi trong dịp Tết Nguyên đán.

Từ xe lắc chuyển qua xe điện, những giọt mồ hôi nhọc nhằn của người khuyết tật đã bớt rơi, doanh thu mỗi ngày qua việc bán vé số của họ cũng cao hơn. Nên đâu đó trong những ngôi nhà nghèo khó đã có những bữa ăn ngon hơn, tấm áo ấm hơn… “Đơn đặt hàng” của họ cũng không quanh quẩn tại Huế mà lan tỏa xuống Phú Vang, ra Hương Trà… Tất cả chỉ từ status “Chỉ là một ước mơ”. Mơ được giúp người khó khổ hơn mình, các anh đã đem niềm vui, hạnh phúc lan tỏa cho nhiều người.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn
Return to top