ClockThứ Tư, 19/01/2022 18:24

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp có hoạt động đo lường

TTH.VN - Đó là mục tiêu đề ra tại hội thảo do Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức chiều 19/1. Dự hội thảo có hơn 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo các đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn.

Tập huấn quản lý đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầuĐổi mới hoạt động đo lường, hội nhập quốc tế

 

Kinh doanh xăng dầu là hoạt động sử dụng phương tiện đo phổ biến

Tính đến năm 2021, toàn tỉnh có khoảng 5.600 DN đang hoạt động sản xuất kinh doanh; trong đó 1.000 DN, cơ sở sản xuất có sử dụng khoảng 800 nghìn phương tiện đo (PTĐ) thuộc diện phải kiểm định và hàng trăm PTĐ cần hiệu chuẩn thuộc các lĩnh vực, như kinh doanh may mặc, phòng thí nghiệm xây dựng, ngành dược phẩm, cân khối lượng các loại...

Ông Nguyễn Kim Tùng, Phó Giám đốc Sở KH&CN đánh giá cao vai trò quản lý của ngành chức năng địa phương thời gian qua. Tuy nhiên, để thích ứng nâng cao năng lực cạnh tranh hội nhập, các DN có hoạt động đo lường cần chuyển đổi số (CĐS). Đây là nhiệm vụ mang tính đột phá, nhưng trước mắt là đối phó với đại dịch COVID-19 và khả năng phục hồi kinh tế-xã hội trong năm 2022.

Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng, đối với DN có hoạt động đo lường những lợi ích dễ nhận biết qua CĐS là tiệm cận được 6 nhóm giải pháp: trải nghiệm số cho khách hàng, xây dựng chiến lược về CĐS, đầu tư hạ tầng công nghệ số, công tác vận hành, CĐS trong văn hóa DN, dữ liệu và tài sản thông tin. DN có hoạt động đo lường CĐS thành công sẽ giúp cắt giảm chi phí, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời, tối ưu hóa được năng suất làm việc của nhân viên…

Qua hội thảo này, nhiều giải pháp đặt ra cho DN có hoạt động đo lường để CĐS. Trước hết ban ngành chức năng địa phương tiếp tục rà soát cơ chế chính sách giúp DN có điều kiện thuận lợi để CĐS, như xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng đồng bộ CĐS; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về hoạt động về đo lường có khả năng thích ứng hội nhập quốc tế...

Tin, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI
Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối- Chia sẻ- Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

TIN MỚI

Return to top