ClockThứ Hai, 18/04/2022 14:41

Chuyển đổi số trong quản lý và dạy học ở Hương Trà

TTH - Chuyển đổi để thích ứng với tình hình dịch COVID-19, ngành giáo dục thị xã Hương Trà đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, tổ chức dạy và học, nhất là bậc tiểu học. Nhiều sân chơi trong nhà trường cũng được mở ra.

Đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, ứng dụng tích hợp các loại giấy tờNâng cao nhận thức về chuyển đổi sốQuảng Điền hướng đến mô hình nông nghiệp số

Sân chơi của học sinh Trường tiểu học số 1 Hương Chữ (TX. Hương Trà)

Dạy tốt và học tốt

Một trong những ấn tượng khó quên về giáo dục tiểu học thị xã Hương Trà là hình ảnh hàng chục em học sinh Trường tiểu học Số 1 Hương Chữ vừa mới bước vào năm học mới 2021 - 2022 đã phải khăn gói đi cách ly tập trung tại trường do có học sinh phát hiện nghi nhiễm COVID-19.

Dịch COVID-19 bùng phát, Phòng GD&ĐT thị xã Hương Trà phải có quyết định cho học sinh nhiều địa phương nghỉ học. Trong thời gian dài sau đó, các trường phải vừa dạy học vừa chống dịch, đồng thời linh động các hình thức học tập, từ trực tiếp tại lớp đến gián tiếp (dạy học online, qua màn hình tivi). Đáng nói là, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn đó, suốt 2 năm qua, các trường tiểu học ở Hương Trà vẫn triển khai tốt nhiệm vụ năm học.

Theo đánh giá của cô giáo Nguyễn Thị Huy, Trưởng phòng GD&ĐT Hương Trà, năm học 2021 - 2022, các trường học trên địa bàn thị xã tiếp tục xây dựng và phân phối chương trình lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 hợp lý, xây dựng thời khóa biểu để giảng dạy phù hợp với tâm sinh lý học sinh. Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học cho thấy, các đơn vị trường học thực hiện nghiêm túc việc dạy lớp 1 theo chương trình GDPT 2018; phương pháp và hình thức tổ chức dạy học đáp ứng yêu cầu mới; các thiết bị dạy học và công nghệ thông tin hỗ trợ dạy học bảo đảm.

Trong năm học, các trường cũng tiếp tục chỉ đạo tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học và quản lý kết quả học tập của học sinh. Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành và quản lý giáo dục; thực hiện trao đổi thông tin qua mail, zalo, nhóm kín facebook và các phần mềm dạy học khác để xây dựng nguồn học liệu, tìm kiếm thông tin trên internet. Tất cả các trường tiểu học ở Hương Trà hiện đều có lớp học 2 buổi/ngày; đảm bảo chất lượng giáo dục tiểu học, có biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu, tăng cường tổ chức ôn luyện ở buổi học thứ 2. Số học sinh học 2 buổi/ngày đạt tỷ lệ 91,09%.

 Kết quả giáo dục năm học 2020 - 2021, có 99,7% học sinh được đánh giá hoàn thành chương trình lớp học và 100% hoàn thành chương trình tiểu học. Chất lượng đọc viết lớp học sinh lớp 1 đạt trên 98,3%. Đã có 98,33 % học sinh được học tiếng Anh; trong đó, có 100% học sinh khối 3,4 và 5 được học môn tiếng Anh. Năm 2021, thị xã Hương Trà có thầy giáo Trần Kim Ngẫu, giáo viên Trường tiểu học Hương Vân là 1 trong 4 giáo viên của tỉnh được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Dạy chữ và học làm người

Đầu tháng 4 vừa qua, chúng tôi có dịp ghé thăm Trường tiểu học Số 1 Hương Chữ. Tuy ở vùng ven đô, nhưng Trường tiểu học Số 1 Hương Chữ đã và đang sở hữu điều kiện cơ sở vật chất đáng mơ ước với hệ thống phòng học và chức năng hiện đại và đảm bảo tiêu chuẩn quy định. Sân trường rợp bóng cây xanh và được trang trí thành các góc sinh hoạt và vui chơi hợp lý, sinh động. Cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Loan cho biết, tạo điều kiện cho các bậc phụ huynh, nhà trường đã bố trí ghế đá và các loại sách báo ở vị trí thuận tiện và thoáng mát nơi sân trường để họ thư giãn một cách tích cực trong lúc chờ đợi đón con lúc tan trường.

Trường tiểu học Số 1 Hương Chữ là điểm sáng trong xây dựng mô hình trường tiểu học mới ở Hương Trà. Khởi đầu từ Trường tiểu học Số 2 Tứ Hạ, mô hình được nhân rộng ra toàn thị xã. Kết quả đã có 28/28 trường tiểu học ở thị xã thực hiện nhân rộng về trang trí lớp học và tổ chức lớp học theo mô hình trường tiểu học mới. Cụ thể trang trí góc cộng đồng, sơ đồ cộng đồng, bản theo dõi chuyên cần, hội đồng tự quản, hộp thư bạn bè, góc học tập… tạo điều kiện giúp cho học sinh hứng khởi và phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong học tập. Cũng theo cô Loan, bên cạnh các câu lạc bộ học tập như toán, tiếng Việt,  tin học  và tiếng Anh, Trường tiểu học Số 1 Hương Chữ còn có câu lạc bộ cờ vua, bóng đá. Giáo dục câu lạc bộ là một trong những phương thức hoạt động sinh động, qua đó học sinh có dịp giúp nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống.

Bổ trợ cho các giờ học trên lớp là các sân chơi học đường được mở ra. Đáng chú ý, mới đây vào giữa tháng 6 vừa qua, Phòng GD&ĐT thị xã Hương Trà chức đã tổ chức thành công ngày hội giao lưu học sinh năng khiếu “Vẽ tranh trên máy tính” cho học sinh cấp tiểu học. Ngày hội giao lưu tạo được sân chơi nghệ thuật cho học sinh tiểu học vừa có năng khiếu hội họa, vừa thành thạo các kỹ năng sử dụng phần mềm ứng dụng của tin học để tạo ra những bài vẽ đẹp, hồn nhiên, thơ ngây bằng phương tiện máy vi tính.

Sau khi nhiều địa phương sáp nhập vào thành phố Huế, thị xã Hương Trà có 12/15 trường tiểu học, đạt tỷ lệ 80%, đạt chuẩn quốc gia. Cũng trong năm học này, một số trường tiểu học, trong đó có Trường tiểu học Số 1 Hương Chữ phấn đấu được công nhận đạt chuẩn quốc gia, qua đó không chỉ đảm bảo cho nâng cao chất học tập trên lớp, mà là điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động và hình thức dạy học ngoài trời, phát triển năng lực học sinh.

Bài, ảnh: HUẾ THU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

TIN MỚI

Return to top