ClockThứ Hai, 04/01/2021 14:50

Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip: Đích đến không xa

TTH - Theo lộ trình chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip, đến cuối năm 2021, 100% thẻ ngân hàng và các thiết bị chấp nhận thẻ tại Việt Nam phải được chuyển đổi sang tiêu chuẩn chip. Tuy nhiên trước đó, các ngân hàng đã đồng loạt triển khai kế hoạch chuyển đổi thẻ cho khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước: Khẩn trương đổi ATM từ thẻ từ sang thẻ chipMáy ATM sẽ quét tròng mắt mới cho rút tiền

Hạ tầng ATM cần được nâng cấp nếu muốn chuyển chuyển đổi

An toàn

Những chiếc thẻ chip nội địa đầu tiên của các ngân hàng: Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank… chính thức ra mắt từ tháng 5/2019. Sau hơn một năm rưỡi đi vào chuyển đổi, những tiện ích của thẻ chip đang dần được khẳng định.

Là một trong những khách hàng chuyển đổi thẻ ATM khá sớm từ đầu năm 2020 nên chị Thái Thị Thủy có thời gian trải nghiệm thẻ chip của Ngân hàng Vietcombank khá lâu. Theo chị Thủy, sử dụng thẻ chip ít bị lỗi thẻ hơn nhiều so với thẻ từ. Bởi theo thói quen, chị thường bỏ thẻ vào túi xách khiến thẻ hay báo hỏng, phải thay thẻ. Chị cũng thoải mái hơn trong các giao dịch không dùng tiền mặt khi mua hàng mà không lo lắng mất thông tin dữ liệu khách hàng như ngân hàng từng khuyến cáo.

Ưu việt trong bảo mật là điều mà khách hàng và cả ngân hàng đều cảm nhận được khi chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hiền, Phó Giám đốc Vietcombank Huế, với thẻ từ các thông tin thẻ được lưu tại dải băng từ theo đó khả năng bị sao chép hay làm giả dữ liệu khá cao. Ngược lại, khi sử dụng công nghệ thẻ chip mỗi một giao dịch thanh toán của khách hàng qua máy ATM hay POS, thẻ sẽ tự động tạo ra một chuỗi mã hóa duy nhất chỉ dành riêng cho giao dịch đó. Như vậy, ngay cả trong trường hợp bị sao chép được thông tin qua các thiết bị cũng không thể tiếp tục sử dụng thông tin đó cho một giao dịch khác.

Sản phẩm thẻ chip của Vietcombank

Vào cuộc

Theo bà Hiền, từ sau khi có ý kiến chỉ đạo từ Ngân hàng Nhà nước, Vietcombank đã tích cực triển khai việc chuyển đổi thẻ công nghệ từ sang công nghệ chip, triển khai phát hành mới và chuyển đổi thẻ ghi nợ nội địa công nghệ từ sang công nghệ chip không tiếp xúc và nâng cấp hệ thống máy thanh toán thẻ cũng như ATM trên toàn hệ thống đảm bảo chấp nhận thẻ chip theo bộ tiêu chuẩn cơ sở, đáp ứng yêu cầu của lộ trình chuyển đổi của Ngân hàng Nhà nước.

Cũng nằm trong lộ trình chuyển đổi thẻ Connec24 công nghệ từ sang thẻ chip, kể từ ngày 31/12/2020, Vietcombank sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho các thẻ Connect24 có đầu số 686868.

Cùng với Vietcombank, VietinBank cũng bắt tay hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thẻ khá sớm.

Đại diện VietinBank cho biết, công tác chuyển đổi thẻ được bắt đầu từ năm 2019 các khách hàng mới của Vietinbank đều đã sở hữu thẻ công nghệ chip, riêng các khách hàng đang sử dụng thẻ cũ, ngân hàng cũng thông qua nhiều kênh thông tin yêu cầu người dân sớm thực hiện thủ tục cấp lại thẻ. Khách hàng có thể tới bất kỳ chi nhánh/phòng giao dịch nào của VietinBank để yêu cầu phát hành lại thẻ.

Hạ tầng phục vụ đi cùng thẻ chip được đầu tư nâng cấp

Với mong muốn hỗ trợ cho khách hàng trong công tác chuyển đổi thẻ, các ngân hàng đều đang duy trì chính sách chuyển đổi miễn phí cho khách hàng từ thẻ từ sang thẻ chip.

Theo Phó Giám đốc Vietcombank Huế, trong thời gian chuyển đổi, khách hàng vẫn có thể sử dụng thẻ từ để thanh toán tại POS, ATM vì hiện tại hệ thống POS đều chấp nhận thanh toán công nghệ từ và công nghệ chip. Tuy nhiên, ngân hàng khuyến cáo khách hàng chuyển đổi sang công nghệ chip tiếp xúc và không tiếp xúc để đảm bảo giao dịch thanh toán, gia tăng thêm nhiều trải nghiệm cho người dùng.

Ông Châu Khắc Thái, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước -Chi nhánh Thừa Thiên Huế khẳng định, việc chuyển đổi sang công nghệ thẻ chip sẽ đảm bảo an toàn, an ninh trong giao dịch ngân hàng. Tuy nhiên, hiện chi phí nâng cấp thẻ và hoàn chỉnh hạ tầng và các dịch vụ liên quan rất tốn kém. Đơn cử như chi phí phôi thẻ chip cao gấp 5 lần so với phôi thẻ từ, ngoài ra các nhà băng phải bỏ thêm chi phí trang bị ATM/POS mới, thiết bị đầu cuối... Vì vậy, các ngân hàng gặp khá nhiều khó khăn trong việc cân đối hiệu quả chi phí đầu tư, nhất là trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như hiện nay.

“Việc thực hiện chuyển đổi còn phụ thuộc nhiều vào sự sẵn sàng và hợp tác của chủ thẻ. Vì thế, ngoài chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi, đầu tư hạ tầng, Ngân hàng Nhà nước còn phối hợp với các tổ chức tín dụng đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân nhằm nhận được sự đồng tình của khách hàng tạo động lực chuyển đổi thẻ theo đúng lộ trình”, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước -Chi nhánh Thừa Thiên Huế thông tin.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh
Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10:
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo

Các quan chức đến từ hơn 70 quốc gia đang nhóm họp tại Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10, được tổ chức tại thủ đô Berlin của Đức từ ngày 19 - 20/3, để thảo luận về cách thức hiện thực hóa các mục tiêu của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

TIN MỚI

Return to top