ClockThứ Hai, 01/08/2016 09:24

Chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012: Vì sao chậm?

TTH - Do nhiều nguyên nhân khác nhau, đến nay, toàn tỉnh còn 43/230 hợp tác xã (HTX) chậm chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, gây nhiều trở ngại trong hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Chậm, vì yếu năng lực

Vấn đề đặt ra, trong quá trình chuyển đổi HTX là năng lực quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ và tài chính của HTX có đảm bảo yêu cầu, quy mô hoạt động SXKD trong tình hình mới hay không? Đó là lý do mà nhiều HTX lúng túng, chậm chuyển đổi theo luật mới. HTXNN Hương Thọ, xã Hương Thọ (TX Hương Trà) là một ví dụ điển hình. Doanh thu năm 2015 của HTX được xác định là cao so với nhiều năm trước, nhưng chỉ đạt 443 triệu đồng, lãi 3,3 triệu đồng (!?).

Dịch vụ gieo cấy bằng máy cơ giới - nhiều HTX đang hướng đến sau khi chuyển đổi

Chính sự yếu kém này mà đến nay HTXNN Hương Thọ là đơn vị duy nhất của thị xã Hương Trà chậm chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012. Phó Chủ nhiệm HTXNN Hương Thọ-Mai Văn Toàn thông tin, kế hoạch ban đầu sẽ tổ chức đại hội, chuyển đổi HTX theo Luật HTX năm 2012 trước ngày 30/6, nhưng việc tổ chức lại bộ máy nhân sự, nâng cao năng lực cán bộ gặp nhiều khó khăn nên đến nay HTX vẫn chưa chuyển đổi.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hương Thọ - Mai Văn Xuân, qua nhiều năm hoạt động không hiệu quả, cho thấy trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ quản lý HTXNN Hương Thọ không đảm bảo. “Chúng tôi đang tập trung tổ chức lại toàn bộ bộ máy HTX, trẻ hóa đội ngũ cán bộ điều hành, có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn. Phấn đấu trong tháng 8/2016, công tác nhân sự, các thủ tục hoàn thành sẽ tiến hành chuyển đổi HTX theo Luật HTX năm 2012”, ông  Xuân khẳng định.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh có khoảng 18 HTX xếp loại yếu, đơn cử như các HTX: Thuận Hòa (TX Hương Trà), Tân Mỹ (Phong Điền), HTXNN Phú Thanh 2 (Phú Vang)… Doanh thu của HTXNN Thuận Hòa nhiều năm liền “bị âm”, nợ hàng trăm triệu đồng. HTX Tân Mỹ, HTXNN Phú Thanh 2… lãi mỗi năm chỉ vài chục triệu đồng. Ông Ngô Viết Quýt, Chủ tịch Liên minh HTX đánh giá, hầu hết các HTX hoạt động kém hiệu quả, chuyển đổi luật mới chậm, đều do năng lực đội ngũ cán bộ quản lý còn yếu, thiếu sự quyết tâm. Hiện còn khoảng 10% chủ nhiệm HTX chưa qua đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, 30-35% không có bằng cấp và phần lớn tuổi đã cao.

Và nhiều lý do khác

Ông Trần Quý, Chủ nhiệm HTXNN Cổ Bi, xã Phong Sơn (Phong Điền) cho biết, đến nay, tất cả các thủ tục liên quan đến chuyển đổi HTX cơ bản hoàn thành, như đề án chuyển đổi, điều lệ, phương án sản xuất, kinh doanh… nhưng việc chuyển đổi vẫn chưa được tiến hành vì nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, nổi cộm là công nợ tồn đọng kéo dài từ nhiều năm trước đến nay của HTX chưa được xử lý, nợ khó đòi trên 200 triệu đồng. Đây là số nợ không có các giấy tờ chứng minh, xác định thời gian cụ thể giữa xã viên và HTX.

HTX Thuận Hòa (TX Hương Trà) làm dịch vụ máy gặt đập liên hợp sau chuyển đổi

Ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, đến nay, toàn huyện còn 19 trong số 46 HTX chưa chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, cao nhất toàn tỉnh. Các HTX chậm chuyển đổi hầu hết rơi vào cảnh khó khăn, vướng mắc trong việc đánh giá, thẩm định tài sản, xử lý công nợ, huy động vốn… Từ khi chuyển đổi theo Luật HTX năm 2003 đến nay, số nợ đọng tại nhiều HTX khá lớn, bình quân từ vài trăm triệu đồng trở lên, chủ yếu rơi vào các HTX yếu kém. Trong khi đó, các HTX chưa xác định cụ thể đâu là nợ khó đòi, nợ cần phải khoanh, nợ không thể thu được để có hướng giải quyết.

Chủ nhiệm HTXNN Tân Mỹ (Phong Điền) - ông Đỗ Đình Khang thừa nhận, khó khăn đối với HTXNN Tân Mỹ là công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các cuộc họp bàn, góp ý về việc chuyển đổi HTX “chưa đến nơi đến chốn”. Trong nhiều cuộc họp bàn chuyển đổi HTX đều thiếu sự có mặt của xã viên. Điều này còn cho thấy, ngoài ý thức của người dân còn thấp, hiệu quả SXKD của HTXNN Tân Mỹ nói riêng và nhiều HTX chưa thật sự đảm bảo quyền lợi thiết thực cho xã viên.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền nhận định, việc xác định tài chính, vốn điều lệ hoạt động SXKD của các HTX còn lúng túng, ảnh hưởng đến tiến độ huy động vốn trong xã viên. Công tác điều tra, rà soát thành viên, huy động vốn của các HTX chưa được triển khai nghiêm túc, quyết liệt, chậm tiến độ chính là những nguyên nhân dẫn đến việc chậm chuyển đổi HTX theo luật mới… “Chúng tôi đang tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương về các thủ tục, điều kiện, tháo gỡ khó khăn để hoàn thành việc chuyển đổi các HTX còn lại vào cuối tháng 8/2016”, ông Nguyễn Văn Cho chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, theo hạn định, đến ngày 30/6, tất cả các HTX phải hoàn thành việc chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Tỉnh cho phép gia hạn đến cuối tháng 8/2016, tất cả các HTX phải chuyển đổi xong. Liên minh HTX đang tập trung tuyên truyền Luật HTX năm 2012 đến cán bộ, Nhân dân; đôn đốc, hướng dẫn các HTX hoàn thành việc chuyển đổi theo luật mới. Các HTX yếu kém, không thể chuyển đổi sẽ xem xét, có thể cho sáp nhập, hoặc giải thể…

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10:
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo

Các quan chức đến từ hơn 70 quốc gia đang nhóm họp tại Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10, được tổ chức tại thủ đô Berlin của Đức từ ngày 19 - 20/3, để thảo luận về cách thức hiện thực hóa các mục tiêu của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Phổ biến Luật Đấu thầu và Luật Hợp tác xã

Ngày 20/3, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức hội nghị phổ biến Luật Đấu thầu (có hiệu lực từ 1/1/2024) và Luật Hợp tác xã (có hiệu lực từ 1/7/2024).

Phổ biến Luật Đấu thầu và Luật Hợp tác xã
Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Return to top