Thế giới

Chuyên gia: Chính sách của Nhật Bản với ASEAN sẽ không đổi

ClockChủ Nhật, 31/10/2021 14:21
Ông Yu Uchiyama, Giáo sư khoa học chính trị thuộc Đại học Tokyo, cho rằng chính sách đối ngoại của Nhật Bản đối với ASEAN, trong đó có Việt Nam, sẽ không thay đổi nhiều sau bầu cử.

Kỹ thuật số hóa thương mại Nhật Bản và ASEANSách trắng thương mại Nhật Bản kêu gọi hợp tác kỹ thuật số chặt chẽ hơn với ASEAN

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản, được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 27/10/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Sáng 31/10, cử tri Nhật Bản đã đi bỏ phiếu để chọn ra các gương mặt mới cho Hạ viện gồm 465 ghế.

Bình luận về cuộc bầu cử này, ông Yu Uchiyama, Giáo sư khoa học chính trị thuộc Đại học Tokyo, cho rằng chính sách đối ngoại của Nhật Bản đối với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó có Việt Nam, sẽ không thay đổi nhiều sau bầu cử.

Giáo sư Uchiyama khẳng định "về cơ bản, chính sách đối ngoại của Nhật Bản đối với ASEAN sẽ không có nhiều thay đổi. Tôi tin chắc rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục kỳ vọng ASEAN sẽ là một diễn đàn quan trọng cho việc hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP).”

Liên quan tới dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 - một trong những vấn đề nóng trong chiến dịch tranh cử Hạ viện năm nay, Giáo sư Uchiyama nêu rõ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền muốn sửa luật để hạn chế hoạt động đi lại của người dân và củng cố hệ thống y tế nhưng theo ông, việc này khó có khả năng thực hiện.

Về tương lai của chính quyền của Thủ tướng Fumio Kishida, Giáo sư Uchiyama nhận định điều này sẽ phụ thuộc vào các điều kiện thuận lợi hỗ trợ, trong đó có tình hình dịch bệnh diễn biến tích cực, cũng như kỹ năng điều hành chính phủ của bản thân Thủ tướng Kishida.

Giáo sư Uchiyama cho rằng nếu kiểm soát tốt dịch COVID-19 và Thủ tướng Kishida có thể thể hiện các kỹ năng chính trị ở một mức độ nhất định, ông Kishida có thể cầm quyền trong thời gian dài hơn.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top