ClockThứ Tư, 21/09/2016 14:04

Chuyên gia CIA dự đoán Tổng thống Putin tái tranh cử vào 2018

Tổng thống Nga Vladimir Putin có khả năng sẽ tái tranh cử vào năm 2018 và sẽ có nhiều biện pháp cứng rắn hơn nữa nhằm ngăn đà suy giảm của nền kinh tế, chuyên gia phân tích hàng đầu của CIA (Mỹ) nhận định.

Tổng thống Putin để ngỏ khả năng tái tranh cử vào năm 2018

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Trong một bình luận công khai hiếm hoi, Peter Clement, giám đốc bộ phận nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến Nga thuộc CIA, đã chia sẻ về việc giới tình báo Mỹ đánh giá như thế nào về khả năng ông Putin tái tranh cử cũng như những động thái của ông Putin chuẩn bị cho tái tranh cử vào năm 2018.

Phát biểu tại một hội thảo ở Đại học George Washington một ngày sau khi Đảng nước Nga thống nhất giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện, ông Clement nói rằng, hầu hết các chuyên gia tình báo của Mỹ cho rằng, Tổng thống Nga Putin sẽ tái tranh cử.

Ông Putin gần đây khẳng định còn quá sớm để nói liệu ông có tái tranh cử vào năm 2018 không. Tuy nhiên, ông Clement, một chuyên gia phân tích kỳ cựu về chính phủ Nga, nói rằng ông đã nhận thấy một số dấu hiệu cho thấy ông Putin nhiều khả năng sẽ chạy đua vào Điện Kremlin một lần nữa.

Các “dấu hiệu” này bao gồm thông tin mới đây về việc ông Putin tính tái cơ cấu quy mô lớn cơ quan tình báo quốc gia, lập ra một cơ quan có quyền lực giống Ủy ban an ninh quốc gia Xô Viết (KGB) trước kia. Động thái này được đánh giá là bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2018 để chọn ra nhà lãnh đạo Nga đến năm 2024.

Chuyên gia CIA cũng cho biết, sau khi đắc cử nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên năm 2000, ông Putin tập trung vào việc chấm dứt tình trạng hỗn loạn thời hậu Xô Viết và đưa Nga trở lại trật tự thế giới. Trong khi đó, theo giới chuyên gia, hầu hết cử tri Nga hiện nay không nhận thấy có lựa chọn khả thi nào để thay thế cho Putin và những cử tri này cũng lo sợ lặp lại tình trạng rối ren và bất ổn của thập niên 1990 sau khi Liên Xô tan rã nếu ông Putin thôi lãnh đạo.

Cuộc bầu cử quốc hội cuối tuần qua cũng được đánh giá là phép thử và là bước đệm để Tổng thống Putin tham gia chiến dịch tái tranh cử vào năm 2018 nếu ông thực sự có ý định. Kết quả bầu cử cho thấy, Đảng nước Nga thống nhất cầm quyền giành được 3/4 số ghế trong tổng số 450 ghế trong Hạ viện, chiếm đa số lớn nhất từ trước đến nay.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ông Putin tình nguyện thử nghiệm vaccine Covid-19 mới

Theo hãng tin RT, trong cuộc họp với Denis Logunov, Phó giám đốc Trung tâm Dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaleya - đơn vị sản xuất vaccine Covid-19 Sputnik V hôm 21/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông đã tiêm chủng tăng cường bằng vaccine Sputnik Light. Chủ nhân Điện Kremlin cho hay, ông không có bất cứ phản ứng phụ nào sau khi tiêm mũi ba này.

Ông Putin tình nguyện thử nghiệm vaccine Covid-19 mới
Return to top