Thế giới

Chuyên gia: Gần 50% dân số New Zealand được cho là đã mắc COVID-19

ClockThứ Hai, 16/05/2022 14:46
Dựa trên cơ sở dữ liệu thu thập từ nước ngoài và mô hình nghiên cứu, chuyên gia dịch tễ Dion O'Neale thuộc trung tâm nghiên cứu Te Pūnaha Matatini cho rằng khoảng 50% dân số New Zealand có thể đã mắc COVID-19.

Thái Lan sẵn sàng đảm nhận vai trò chủ nhà APEC 2022Mở rộng nguồn cung vaccine COVID-19 đảm bảo đi lại an toànAPEC 2021: Thảo luận kế hoạch thúc đẩy Tầm nhìn APEC 2040Khai mạc APEC 2021: Hồi sinh các mao mạch nền kinh tếWHO khuyến cáo tiêm liều vaccine COVID-19 tăng cường cho người bị suy giảm hệ miễn dịch

Người dân tại một siêu thị ở Wellington, New Zealand. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuần trước, Tổng giám đốc Cơ quan y tế New Zealand Ashley Bloomfield cho biết mỗi ngày New Zealand ghi nhận hàng nghìn ca mắc mới COVID-19, song dường như con số này chỉ bằng một nửa con số thực tế.

Tính đến ngày 15/5, New Zealand đã ghi nhận tổng cộng 1.039.575 người mắc COVID-19.

Chuyên gia O'Neale cho rằng ước tính của chính phủ về số ca mắc COVID-19 có thể thấp hơn thực tế và đến thời điểm này có lẽ khoảng một nửa dân số hơn 5 triệu người của New Zealand đã mắc bệnh.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh việc một nửa dân số mắc COVID-19 không có nghĩa là nửa còn lại sẽ mắc bệnh, một phần là do hầu hết những người chưa mắc COVID-19 vẫn đang thận trọng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo chuyên gia trên, nếu những người chưa mắc COVID-19 duy trì phòng, chống dịch bệnh nghiêm túc, đồng thời tiêm đủ liều cơ bản vaccine phòng bệnh và các mũi tăng cường, khả năng họ tránh được việc lây nhiễm khá cao.

Trong khi đó, những người đã từng mắc COVID-19 cần cố gắng phòng tránh tái nhiễm, đặc biệt trong bối cảnh xuất hiện những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng chống lại miễn dịch hình thành sau khi nhiễm các biến thể trước đó.

Ông O'Neale chỉ ra thực tế nhiều người đã tái nhiễm do chủ quan. Do đó, nhà chức trách cần đưa ra thông điệp chống dịch hiệu quả hơn so với việc siết chặt các quy định.

Đơn cử việc đeo khẩu trang, chuyên gia O'Neale cho rằng đây là một biện pháp tiết kiệm và đơn giản mà mọi người đều có thể thực hiện, song có nhiều người đeo khẩu trang chưa đúng cách, làm gia tăng nguy cơ lây bệnh. Vì vậy, nhà chức trách cần đưa ra thông điệp rõ ràng về tác dụng của khẩu trang và cần đeo khẩu trang đúng cách, từ đó đảm bảo an toàn cho mọi người.

Chuyên gia O'Neale nhấn mạnh những thách thức từ dịch bệnh sẽ còn tồn tại trong một thời gian dài, trong đó có các hội chứng COVID kéo dài và hậu COVID, do đó, việc nâng cao ý thức tự bảo vệ hết sức quan trọng trong quá trình chống dịch.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Australia và New Zealand là hai trong số những quốc gia đón Năm mới 2024 sớm nhất thế giới

Australia và New Zealand đang thực hiện những bước chuẩn bị cuối cùng cho Đêm Giao thừa để trở thành hai trong số những quốc gia đầu tiên đón chào Năm mới 2024, trong bối cảnh xung đột ở Ukraine và Gaza vẫn chưa kết thúc đã và đang phủ bóng đen lên các hoạt động ăn mừng và làm gia tăng thêm căng thẳng trên khắp thế giới.

Australia và New Zealand là hai trong số những quốc gia đón Năm mới 2024 sớm nhất thế giới
Return to top