ClockThứ Ba, 15/05/2018 14:13

Chuyên gia hàng không kết luận vụ MH370 do phi công cố ý tự tử

Một nhóm các chuyên gia hàng không quốc tế đã kết luận rằng, chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia mất tích bí ẩn là do phi công chủ ý tự tử.

Malaysia lên sẵn kế hoạch trục vớt MH370Máy bay MH370 mất tích bí ẩn có thể bị đánh bom khủng bốPhát hiện nghĩa địa tàu bí ẩn ở vùng tìm kiếm MH370Malaysia chi 70 triệu USD để tìm kiếm máy bay MH370Chính thức dừng tìm kiếm máy bay MH370

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia mất tích một cách bí ẩn ngày 8/3/2014 khi trên đường từ Kuala Lumpur (Malaysia) về Bắc Kinh (Trung Quốc).

Các cuộc tìm kiếm trên khu vực rộng 8.200 km2 ở phía Nam Ấn Độ Dương kể từ khi chiếc máy bay mất tích một cách bí ẩn đã không đưa ra được bằng chứng cụ thể nào về số phận của chiếc máy bay này.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia mất tích một cách bí ẩn ngày 8/3/2014 khi trên đường từ Kuala Lumpur về Bắc Kinh. Ảnh: AFP
Từ trước tới nay, bằng chứng duy nhất về viếc máy bay Boeing 777 này chỉ là các mảnh vỡ thu thập được từ các hòn đảo ở Ấn Độ Dương và bờ biển phía Đông Châu Phi, với ít nhất 3 mảnh vỡ được xác nhận là của chiếc máy bay mất tích.

Tuy nhiên, điều đó không ngăn được những suy đoán về nguyên nhân chiếc máy bay mất tích hay điều gì đã diễn ra trong đầu phi công lái chiếc máy bay vào ngày định mệnh đó.

Trong chương trình “60 phút Australia” phát sóng tối Chủ nhật (13/5), một nhóm các chuyên gia hàng không quốc tế đã cho rằng, phi công Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, người lái chiếc máy bay mang số hiệu MH370, đã cố ý tự tử và khiến 239 người trên chuyến bay đó cùng chết.

Nhà điều tra cấp cao của Ủy ban an toàn giao thông Canada, Larry Vance, phát biểu trên chương trình “60 phút Australia” tối Chủ nhật rằng, “Shah đã tự tử và thật không may là vụ tự tử đó đã kéo tất cả những người khác trên máy bay chết theo. Viên phi công đã thực hiện vụ tự tử đó một cách có chủ ý”.

Ngoài ra, chuyên gia Vance tin rằng, phi công Shah đã đeo một chiếc mặt nạn oxygen trước khi cố ý lao chiếc máy bay xuống biển để các hành khách và phi hành đoàn chắc chắn sẽ chết.

Phi công, đồng thời là hướng dẫn viên của Boeing, Simon Hardy nói rằng, cơ trưởng chuyến bay mang số hiệu MH370 – Shah - đã bay dọc biên giới Malaysia và Thái Lan để tránh bị radar quân sự phát hiện.

Theo ông Hardy, khi bay dọc biên giới Thái Lan và Malayssia, MH370 nằm ngoài tầm giám sát của cả 2 nước. Các nhà kiểm soát không lưu của cả 2 nước đều sẽ không chú ý đến nó, vì khi đó họ nghĩ rằng chiếc máy bay đã ra khỏi vùng chịu trách nhiệm của mình.

“Nếu bạn ủy thác cho tôi làm thử tái hiện lại vụ việc này và cố làm cho chiếc Boeing 777 biến mất, tôi cũng sẽ làm điều y như vậy”. Ông Hardy cũng nhấn mạnh, viên phi công của MH370 đã thực hiện kế hoạch của mình một cách vô cùng chính xác và đã thành công, vì không có chiếc máy bay quân sự nào ngăn chặn nó.

Theo ông Harday, chiếc máy bay đã bay ở khu vực bang Penang của Malaysia, vì phi công Shah muốn ngắm nhìn quê hương của mình lần cuối. “Tôi đã dành rất nhiều thời gian nghĩ về những gì có thể diễn ra, những lý do chuyên môn cho điều này là gì? Và sau 2 tháng, 3 tháng suy nghĩ về nó, cuối cùng tôi cũng đã tìm ra câu trả lời”. Đó có thể là một lời tạm biệt đầy cảm xúc đối với quê hương của mình.

Martin Dolan, người dẫn đầu nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay ở Australia nói rằng, ông cũng tin vụ mất tích bí ẩn của MH370 là “âm mưu giết người”. “Điều đó đã được lên kế hoạch, rất cụ thể, kĩ lưỡng. Kế hoạch này đã được chuẩn bị trong một khoảng thời gian dài”.

Năm 2016, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã từng suy đoán rằng, vụ việc của MH370 “giống như viên phi công đã lên kế hoạch cho sự kiện gây sốc này”.

Công ty hàng hải Ocean Infinity của Mỹ đầu năm nay đã mở cuộc tìm kiếm mới với MH370 với tuyên bố nếu không tìm thấy MH370 sẽ không nhận tiền. Cuộc tìm kiếm dự kiến sẽ kết thúc vào giữa tháng 6 tới, sau khi tìm kiếm trên khu vực rộng 25.000 km2.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm thấy thi thể nạn nhân bị sóng cuốn trôi khi đi bủa lưới

Đến 6 giờ 15 phút ngày 6/3, lực lượng chức năng đã phát hiện thi thể nạn nhân trôi dạt vào bờ biển thuộc tổ dân phố Lập An, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) và tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật để bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Tìm thấy thi thể nạn nhân bị sóng cuốn trôi khi đi bủa lưới
Cập nhật tình hình sau động đất ở Nhật Bản:
Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích

Bị cản trở bởi thời tiết xấu và đường xá hư hỏng, đến ngày 5/1, lực lượng cứu hộ Nhật Bản cho biết sau trận động đất kinh hoàng ngày đầu năm mới, đến nay vẫn còn 222 người đang còn mất tích và số người tử vong đã chạm đến gần 100 trường hợp.

Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích
Return to top