ClockThứ Sáu, 15/04/2016 06:24

Chuyên gia hiến kế phát triển Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô

TTH.VN - Chiều 14/4, Sở Kế hoạch & Đầu tư phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô (KT CM - LC) tổ chức hội thảo phát triển khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế TS. Vũ Thành Tự Anh - GĐ nghiên cứu Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright và chuyên gia Phan Chánh Dưỡng - giảng viên môn tiếp thị địa phương, người đã góp sức vào thành công của khu chế xuất Tân Thuận, khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

 


TS. Vũ Thành Tự Anh nêu ý kiến tại hội thảo

Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô (KT CM – LC) là một trong 16 khu kinh tế trên cả nước được thành lập năm 2006 có diện tích 27 ngàn ha, bao gồm các khu cảng, du lịch, đô thị, khu phi thuế quan… mang tầm cỡ lớn. Đến nay, Khu KT CM-LC được Nhà nước bố trí hơn 2 ngàn tỷ đầu tư về hạ tầng, nước sạch, cấp điện, nước thải… phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt. 

Tại hội thảo, ông Phan Thiên Định, TUV, Phó Giám đôc Sở Kế hoạch & Đầu tư cho biết, hiện ở Khu KT CM-LC có 34 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư 35 ngàn tỷ đồng, trong đó 10 dự án FDI, 24 dự án trong nước. Khu vực này được áp dụng niều chính sách ưu đãi: được hưởng thuế suất thuế doanh nghiệp 10% trong 15 năm, miễn thuế 4 năm đầu; miễn thuế nhập khẩu của hàng hóa… giảm 50% thuế thu nhập cá nhân đối với những cán bộ công nhân viên làm việc tại khu kinh tế; các dự án đầu tư đều được miễn tiền thuê đất trong thời gian gian 11 năm đầu; có chính sách hỗ trợ đầu tư về đầu tư kỹ thuật, thủ tục hành chính, xây dựng các công trình nước thải, đào tạo nghề…

“Với tần suất 1 năm thu hút hơn 40 lần tàu nước ngoài cập bến, đây là bước tiến lớn của Khu KTCM-LC so với 2 năm trước đây, cho thấy tương lai và tiềm năng của vùng đất này. Tuy nhiên, muốn khai thác dịch vụ du lịch ở khu vực này hiệu quả, phải thu hút nhân lực và tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp. Trong đề án phát triển khu kinh tế, cần có khu đô thị phát triển", chuyên gia Phan Chánh Dưỡng nhận xét.

Nêu rõ quan điểm của mình trong thu hút đầu tư, TS. Vũ Thành Tự Anh cho rằng, một trong những kinh nghiệm để thu hút đầu tư Khu KTCM-LC phải có tư duy chiến lược, biết được đâu là lợi thế, đâu là thế mạnh đặc thù”.

 Kết thúc hội thảo, ông Nguyễn Văn Phương , TUV, GĐ Sở Kế hoạch & Đầu tư cảm ơn những ý kiến đóng góp của các chuyên gia kinh tế và cho biết sẽ rút kinh nghiệm trong thu hút đầu tư cũng như phát huy tiềm năng và lợi thế sẵn có ở Khu KT CM-LC; khảo sát, nghiên cứu để tìm ra những bứt phá về giải pháp, kế hoạch phát triển trong thời gian tới…

Thừa Thiên Huế có diện tích tự nhiên hơn 5.000km2, dân số 1,1 triệu dân; chiều dài bờ biển 128km, diện tích đầm phá 22 ngàn ha, lớn nhất Đông Nam Á, có vị trí chiến lược, nằm trên hành lang kinh tế Đông Tây (Việt Nam - Lào - Thái Lan - Myamar). Đây là điều kiện thuận lợi trong xu hướng hội nhập và phát triển kinh tế.

Khu KT CM-LC nằm giữa hai thành phố lớn, cách Đà Nẵng 35 km và Huế 55km, vị trí địa lý nằm giữa sân bay quốc tế Đà Nẵng và sân bay quốc tế Phú Bài (Huế), trên tuyến đường Bắc - Nam…

Tin, ảnh: Thanh Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông

Sáng 16/3, tại khu vực sông An Cựu, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 17 năm thành lập phường An Đông. Tham dự có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông
Thông tin doanh nghiệp:
Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân

Kẹo đậu phộng Huế từ lâu đã là món ăn truyền thống nổi tiếng được rất nhiều người yêu thích. Với mùi thơm và hương vị béo ngậy đặc trưng, bất kỳ ai khi nếm thử qua đều ấn tượng và khó có thể nào quên. Tự hào là nơi mang đến những gói kẹo đậu phộng chất lượng, Xưởng Bánh Kẹo Đại Nhân đang trực tiếp sản xuất và phân phối kẹo đậu phộng Huế toàn quốc. Được khách hàng tín nhiệm ưu tiên lựa chọn.

Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Ngày 14/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp, làm việc với Đoàn công tác Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công tác chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến tàu Huế - Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng
Return to top