Thế giới

Chuyên gia kinh tế nhận định lạm phát ở Đức có thể đã đạt đỉnh

ClockThứ Tư, 11/01/2023 10:05
Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, cố vấn kinh tế của Chính phủ Đức Monika Schnitzer nhận định: “Nếu không có gì bất thường xảy ra, lạm phát Đức có thể thực sự đã đạt đỉnh".

Đức bước vào cuộc bầu cử lịch sử, kết thúc “kỷ nguyên Merkel”Đức thông qua quỹ cứu trợ kinh tế của Liên minh châu Âu trị giá 750 tỷ euro

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Frankfurt, Đức ngày 1/8/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Lạm phát ở Đức đã có thể đã đạt đỉnh khi giá năng lượng toàn cầu giảm.

Bà Monika cho biết lạm phát của nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã giảm trong tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 12/2022 nhờ giá năng lượng giảm và các biện pháp hỗ trợ hóa đơn năng lượng của chính phủ đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, với dự báo lạm phát trong năm 2022 tăng 9,6%.

Trước đó, lạm phát của Đức đã giảm xuống 8,6% trong tháng 12/2022. Mặc dù vẫn ở mức cao, nhưng lạm phát trong tháng cuối năm đánh dấu sự cải thiện đáng kể so với mức 10% trong tháng 11/2022 và 10,4% trong tháng 10/2022, thời điểm lạm phát được ghi nhận cao kỷ lục trong vòng 70 năm.

Với dự báo giá khí đốt tự nhiên sẽ tiếp tục giảm trong năm nay, bà Schnitzer cho rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) chưa cần đưa ra quyết định tăng lãi suất thêm 0,5% tại cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 2/2 tới.

Hơn nữa, trong điều kiện mùa Đông ôn hòa, nền kinh tế triển vọng đã sáng sủa hơn một chút và các chuyên gia kinh tế đã dự báo “khá đúng” khi đưa ra dự báo hồi tháng 11 vừa qua, tăng trưởng của Đức có thể đạt  1,7% trong năm 2022, thậm chí có thể còn cao hơn chút ít.

Theo kế hoạch, Văn phòng thống kê liên bang Đức (Destatis) sẽ công bố tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2022 vào ngày 12/1. Tuy nhiên, các nhà phân tích dự báo GDP của Đức có thể tăng 1,8% trong năm 2022.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Return to top