Thế giới

Chuyên gia nhận định: Saudi Arabia là gánh nặng cho Mỹ

ClockThứ Sáu, 08/01/2016 14:53
TTH.VN - Hãng tin PressTV hôm nay (8/1) trích dẫn nhận định của một chuyên gia về quan hệ Mỹ-Saudi tại Washington nói rằng, Hoa Kỳ đã đóng vai trò là một "vệ sĩ" cho Saudi Arabia, nhưng Riyadh đã trở thành một "gánh nặng" đối với Mỹ.

Mới đây, trong một bài báo đăng trên tờ The New York Times, ông Ali al-Ahmed - một chuyên gia về các vấn đề chính trị ở Arab và Vịnh Ba Tư viết rằng, Hoa Kỳ từ lâu đã đóng vai trò một "vệ sĩ" cho Saudi Arabia, giúp quốc gia này chống lại các mối đe dọa từ các nước đối thủ trong khu vực, trong đó có Iran.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Quốc vương Saudi Salman trong một cuộc gặp năm 2015. Ảnh: AFP.

Theo ông al-Ahmed, Riyadh không phải là một người bạn, mà là một gánh nặng của Washington. Saudi Arabia đã nhiều lần hỗ trợ Mỹ, và sau đó nhận được tất cả mọi thứ mong muốn.

"Nhu cầu của Mỹ ở Trung Đông đang ngày càng gia tăng, từ việc tăng cường các nguồn cung cấp dầu thô cho đến cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực và bảo đảm sự ổn định chính trong khu vực. Saudi Arabia không đáp ứng hoặc hỗ trợ được cho những nhu cầu này, mà còn trở một gánh nặng, không phải một người bạn của Washington", chuyên gia này nhấn mạnh.

Đề cập đến vai trò của Saudi Arabia trong cuộc chiến chống lại Liên Xô ở Afghanistan, tác giả cho biết: "Sau khi hàng ngàn công dân Saudi chiến đấu chống lại Hồng quân ở Afghanistan, Mỹ đã rất biết ơn và đã cho Saudi Arabia hầu như tất cả mọi thứ mà quốc gia này yêu cầu".

Kể từ cuối năm 1970, nước Mỹ từng tham gia nhiều cuộc chiến tranh ở Trung Đông trong khi "Saudi chỉ đứng ngoài quan sát, cổ vũ nhưng không có hành động mở rộng gì hơn", nhà phân tích al-Ahmed viết.

Do đó, ông Al-Ahmed kết luận rằng Washington nên ngừng việc hỗ trợ vô điều kiện cho Riyadh, bởi vì liên minh chặt chẽ với một quốc gia hỗ trợ cho khủng bố và đòi hỏi sự can thiệp của Mỹ ở các nước khác trong khu vực Trung Đông như Saudi hiện nay sẽ tàn phá nghiêm trọng các lợi ích của Mỹ.

"Trong những năm gần đây, Saudi Arabia đã trở thành một gánh nặng cho Mỹ bởi những hành vi thất thường, đòi hỏi sự can thiệp của Mỹ thay mặt cho họ ở Syria, Iraq và Ai Cập", tác giả cho biết.

Bảo Nghi (lược dịch từ PressTV & NYTimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top