ClockThứ Bảy, 15/10/2016 12:59

Chuyển giao công nghệ và giới thiệu sản phẩm khoa học – công nghệ mới

TTH.VN - Sáng 15/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đại Học (ĐH) Huế tổ chức Hội thảo Chuyển giao công nghệ và giới thiệu sản phẩm khoa học – công nghệ năm 2016. Đến dự, có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga; về phía lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, có ông Nguyễn Thái Sơn, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ông Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các trường ĐH trên cả nước.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ Trưởng Bùi Văn Ga cho biết, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đặc biệt đến sự phát triển của giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ. Xem đây là nền tảng, động lực thúc đẩy cho sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4 đang diễn ra nhanh chóng, đòi hỏi các trường ĐH phải tiếp tục đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy, tăng cường công tác nghiên cứu khoa học để đào tạo những thế hệ sinh viên giỏi, thích nghi với điều kiện mới.

Hội thảo đã đánh giá một cách toàn diện hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giai đoạn 10 năm, từ 2016-2016; những thành tích đã đạt được trong việc thương mại hóa các sản phẩm khoa học và công nghệ ở các trường ĐH, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương và trong cả nước; nêu ra những trường hợp nổi bật, thể hiện được sự gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu khoa học và tính thực tiễn; đánh giá thành công trong thúc đẩy tinh thần sáng tạo và đam mê nghiên cứu của các nhà khoa học trẻ khi các nghiên cứu của họ được áp dụng, góp phần giúp phát triển kinh tế xã hội…

Hội thảo cũng nghe các các báo cáo tổng kết chuyển giao công nghệ của các trường ĐH; nghe các tham luận về việc đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học công nghệ của các trường trong việc tăng cường liên kết thực tiễn sản xuất phục vụ đời sống đến năm 2020. Cũng tại hội thảo, 3 hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ đã được ký kết giữa các trường ĐH và UBND xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế), Công ty TNHH Phát triển chăn nuôi Peter Hand Hà Nội và Công ty TNHH  Ứng dụng và Phát triển Khoa học – Công nghệ Bắc Ninh.

Hội thảo chuyển giao công nghệ và giới thiệu các sản phẩm khoa học - công nghệ là hoạt động thường niên của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để hoạt động này tiếp tục đạt những hiệu quả tích cực trong các năm tới, Thứ trưởng Bùi Văn Ga yêu cầu: cần có giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng chuyển giao công nghệ trong các cơ sở giáo dục; tăng cường đầu tư tiềm lực khoa học và công nghệ cho các cơ sở giáo dục đại học; có cơ chế đặc biệt để phát triển một số trường ĐH thành trung tâm chuyển giao quốc gia; khuyến khích giảng viên, nhất là giảng viên trẻ tham gia nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, xây dựng các nhóm giảng dạy, nghiên cứu, tập trung phát triển các ngành thế mạnh của từng trường; có cơ chế, chính sách thu hút các chuyên gia giỏi ở nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài về tham gia nghiên cứu, chuyển giao công nghệ cho các cơ sở giáo dục, trung tâm, viện nghiên cứu.

Đức Quang

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top