ClockThứ Năm, 21/12/2017 10:31

Chuyện kể về nhà báo - liệt sĩ Tô Chức

TTH - Nhà báo Tô Chức là phóng viên của Đài Tiếng nói Việt Nam. Sau Tết Mậu Thân 1968, ông được phân công vào chiến trường Trị Thiên và đã hy sinh tại xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền.

 

Tô Chức sinh năm 1936, quê ở huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Sau khi tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, Trường đại học Tổng hợp Hà Nội năm 1962, ông trở thành phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) và nhanh chóng trưởng thành trong nghề báo. Là một phóng viên xông xáo, với bầu nhiệt huyết tuổi trẻ, Tô Chức đã về nhiều địa bàn để tác nghiệp. Đặc biệt, khi đế quốc Mỹ tiến hành bắn phá miền Bắc bằng không quân, ông đã có mặt ở nhiều vùng chiến sự ác liệt. Ông còn có mặt ở nước bạn Lào để viết về cuộc chiến đấu của quân dân Lào- Việt đánh kẻ thù chung.

Trước khi vào chiến trường, Tô Chức là một phóng viên có nghiệp vụ vững vàng. Ông là đảng ủy viên trẻ của Đảng bộ Đài TNVN, là Bí thư Đoàn của Đài. Bạn bè ông kể lại, ông đã chuẩn bị một số sách của các nhà báo, nhà văn nổi tiếng của Việt Nam và Liên Xô viết về chiến tranh để mang theo vào chiến trường. Ông thổ lộ với bạn bè, ngoài viết báo, ông cố gắng chuẩn bị tư liệu để viết được những gì dài hơi hơn về cuộc kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam.

Tại chiến trường Trị Thiên, sau chiến thắng có ý nghĩa chiến lược của quân và dân ta trong dịp Xuân 1968, địch tổ chức phản công. Trước tình hình đó, quân ta rút khỏi TP. Huế. Cuộc sống ở chiến khu lúc này vô cùng thiếu thốn, còn ở đồng bằng cuộc chiến đấu giữa ta và địch diễn ra rất ác liệt.

Đoàn phóng viên từ Hà Nội vào Trị Thiên đợt này, ngoài Tô Chức còn có những phóng viên tên tuổi khác ở các cơ quan báo chí lớn như: Lê Khánh Căn, Bùi Á, Trương Xuân Thâm, Thái Cương, Hoàng Tá. Vừa vào đến Trị Thiên, Tô Chức viết thư ra miền Bắc ngay cho người bố kính yêu, báo tin đã vào đến nơi và hứa: “Con trai của bố nhất định sẽ làm cho gia đình ta thêm tự hào, hãnh diện và không bao giờ phải hổ thẹn vì con”. Tại cơ quan Ban Tuyên huấn Khu ủy Trị Thiên, Tô Chức rất vui mừng gặp lại Trần Nguyên Vấn quê ở Hương Trà, Thừa Thiên Huế là một đồng nghiệp và bạn thân cùng công tác ở Đài Tiếng nói Việt Nam đã vào chiến trường từ trước đó. Vừa đặt chân đến, các nhà báo từ Hà Nội vào nóng lòng được đi thực tế cuộc sống chiến đấu của quân và dân ta ở đồng bằng. Theo nguyện vọng của Tô Chức và Bùi Á, lãnh đạo Ban Tuyên huấn Khu ủy Trị Thiên liên hệ để các anh về công tác tại Quảng Điền và Phong Điền.

Tại Quảng Điền lúc này diễn ra nhiều trận đánh ác liệt giữa ta và địch. Quân Mỹ và ngụy Sài Gòn đã tập trung nhiều lực lượng kể cả máy bay bắn phá, càn quyét nhằm tiêu diệt lực lượng ta. Tô Chức lao vào thực tế đầy bom đạn để làm nhiệm vụ của một phóng viên ở chiến trường. Ông đã sống, chiến đấu cùng cán bộ, quân và dân Quảng Điền, có mặt tại các thôn, xã trong huyện để viết những tin, bài nóng hổi và gửi theo đường dây giao liên về cơ quan Ban Tuyên huấn khu ủy.

Những tin, bài của Tô Chức cùng với các phóng viên khác được in trên các báo ở Chiến khu và gửi ra các cơ quan báo chí khác ở miền Bắc. Một trong những bài báo ấy của Tô Chức là phản ảnh rất sống động không khí vừa sản xuất, vừa chiến đấu của quân và dân ta ở Quảng Điền. Trong bom đạn ác liệt, quân và dân ta vừa anh dũng chống càn, vừa sản xuất, chăm sóc, bảo vệ mùa màng. Những tin, bài của nhà báo Tô Chức đã phản ảnh, động viên kịp thời tinh thần chiến đấu của quân dân Trị Thiên. Nhiều tin bài của ông được hình thành trong hầm bí mật.

Trong trận càn ngày 16/8/1968 tại xã Quảng Thái của Mỹ và quân đội Sài Gòn trên địa bàn huyện Quảng Điền, Tô Chức cùng mấy cán bộ, du kích vào một hầm bí mật. Không may bị địch phát hiện, chúng hùng hổ kéo đến cửa hầm và gọi ra đầu hàng. Các chiến sĩ kiên quyết không đầu hàng. Tô Chức cùng đồng đội đội hầm, lao lên chiến đấu với kẻ địch và đã hy sinh. Nhân dân và chính quyền địa phương đã mai táng chu đáo nhà báo và đồng đội.

Nhà báo Tô Chức ngã xuống giữa tuổi 32, chưa có gia đình riêng. Cuối tháng 8/1968, Ban Tuyên huấn Khu ủy Trị Thiên đau xót nhận được bức điện của Huyện ủy Quảng Điền báo tin: “Nhà báo Tô Chức đã anh dũng hy sinh vào ngày 16/8/1968 tại xã Quảng Thái”.

Người con Thái Bình quê hương “5 tấn” đã thực hiện lời hứa thiêng liêng với người cha kính yêu khi vừa đặt chân đến chiến trường Trị Thiên. Tấm gương hy sinh của nhà báo- liệt sĩ Tô Chức còn sống mãi với Nhân dân Quảng Điền nói riêng và Thừa Thiên Huế nói chung. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, hài cốt ông được đưa về Thái Bình- quê hương của liệt sĩ.

Minh Khiêm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2024, ngày 20/4, xã Phú Gia (Phú Vang) tổ chức khánh thành nghĩa trang liệt sĩ. Tham dự có ông Lê Trường Lưu -UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia
Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Hương Thủy luôn cởi mở, tiếp thu ý kiến từ báo chí

Ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy đã bày tỏ tại buổi gặp mặt, cung cấp thông tin về thành tựu kinh tế - xã hội năm 2023 của thị xã vào chiều 26/1. Hơn 100 phóng viên, đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh đã đến dự.

Hương Thủy luôn cởi mở, tiếp thu ý kiến từ báo chí
Return to top