ClockThứ Bảy, 29/04/2017 05:46

Chuyển mình

TTH - Nhớ về Hương Thủy ngày xưa, lão cựu binh già đáng kính Hà Văn Vợt xúc động: “Nhìn phố phường hôm nay thì không tưởng tượng được năm tháng đó mô. Nay đã một trời một vực. Đường thì toàn đường to láng nhựa, đường nhỏ bê tông, nhà tầng san sát”.

Cửa ngõ đô thị Hương Thủy qua phường Thủy Dương

1. Đất Hương Thủy từ thủơ lập làng và tụ cư đến nay đã có lịch sử 600 năm. Như nhiều vùng quê bình yên khác, Hương Thủy lưu giữ và kế thừa nhiều truyền thống lịch sử, văn hóa của ông cha. Trong kháng chiến chống ngoại xâm, nhất là trong thời kỳ chống Mỹ, mảnh đất hiền hòa này là cái nôi của nhiều phong trào cách mạng. “Địa chí Hương Thủy” ghi: Chính quyền Sài Gòn cũ đã đặt ở đây một hệ thống kìm kẹp dày đặc với hàng loạt căn cứ, đồn bốt, sân bay… hòng cai trị, đàn áp Nhân dân. Chỉ kể từ năm 1965, khi Mỹ chuyển sang chiến tranh cục bộ, đưa quân viễn chinh vào Việt Nam, thì Hương Thủy là nơi Mỹ đến chiếm đóng trước tiên ở khu vực Trị Thiên. Chỉ trong một thời gian ngắn, ngoài việc tăng cường bộ máy ngụy quyền, tề điệp và bọn ngụy quân, chúng còn xây dựng một loạt căn cứ quân sự khét tiếng, như: Ấp Năm, Động Tòa, Phú Bài, Mỏ Tàu, Mã Thám…”. Dù bị kìm kẹp và áp bức, Hương Thủy vẫn một lòng theo Đảng và đã đóng góp sức người, sức của cùng Nhân dân trong tỉnh và cả nước giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Hương Thủy sau ngày đất nước thống nhất, dáng dấp đô thị - nếu có, thì đó chỉ là khu vực thuộc thị trấn Phú Bài, đơn vị hành chính được thành lập năm 1983. Trong ký ức của ông Lê Hữu Tòng, nguyên cán bộ lãnh đạo của thị trấn Phú Bài nhiều nhiệm kỳ, thì “thời đó buồn cười lắm”. Buồn cười đến ngậm ngùi: “Thị trấn có độc nhất một hợp tác xã (HTX) mua bán để phân phối hàng hóa qua sổ cho dân. Phương tiện vận tải chủ yếu là xe bò kéo và xe lam chạy xả khói mù đường, thị trấn thành lập thêm HTX xe bò kéo để tăng năng lực vận tải hàng hóa. Thấy dân ăn rồi ở không, thị trấn thành lập thêm HTX đót, tích cực vận động dân lên rừng lấy đót về làm chổi, giải quyết việc làm. Cơ sở vật chất chẳng có gì. Hết năm, Sở Điện lực “ưu tiên” lắm mới cho điện thắp ba ngày tết. Nhưng trạm biến áp không đủ tải, sợ mất điện đêm giao thừa nên huy động hết “quạt” trong dân ra làm mát cho trạm, cố gắng duy trì điện qua được giờ khắc thiêng liêng, rồi thì tính sau…”.

Nhớ về Hương Thủy ngày xưa, lão cựu binh già đáng kính Hà Văn Vợt cũng xúc động: “Nhìn phố phường hôm nay thì không tưởng tượng được năm tháng đó mô. Các ngả đường lầy lội ngày mưa, bụi mù ngày nắng. Nhà của dân thì thấp lè tè và lụp xụp. Nay đã một trời một vực. Đường thì toàn đường to láng nhựa, đường nhỏ bê tông, nhà tầng san sát”.

2. Thị xã Hương Thủy hôm nay có 5 phường nội thị. Trong số 7 xã vùng nông thôn, có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới và đến năm 2018, thị xã phấn đấu hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia này. “So với cái thời phải huy động hết thảy quạt trong dân thị trấn ra làm mát cho trạm biến áp, Hương Thủy giờ sướng quá. Điện nhiều ngả đường sáng trưng như thành phố. Trẻ con không lo thiếu trường học, người lớn không thiếu cơ hội để chọn lựa việc làm…”, ông Lê Hữu Tòng vui vẻ. Trên khuôn mặt người cán bộ lão thành có tuổi ấy, nét cười nhẹ tênh. Sức trẻ của ông và bao đồng đội đã cống hiến nơi chiến trường, nhưng nhiều người không được may mắn như ông để tiếp tục đóng góp cho đất nước sau chiến tranh và hạnh phúc nhìn thấy những thành quả đổi mới.

Cùng với sự hỗ trợ, quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, thị xã Hương Thủy từng bước phát triển kinh tế - xã hội theo CNH-HĐH và đô thị hóa. Thị xã đã huy động có hiệu quả nhiều nguồn lực khác nhau để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cấp đô thị. Từ con đường thiên lý Nam – Bắc “độc đạo” là Quốc lộ 1A, nay thị xã đã thêm mới và nâng cấp nhiều con đường dọc ngang với quy mô không nhỏ, như: đường Trưng Nữ Vương, đường Sóng Hồng, đường Quang Trung, đường 2/9, đường Nguyễn Khoa Văn, đường về trung tâm các xã… Chỉ riêng giai đoạn 2010-2015, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 9.000 tỷ đồng, là điều kiện thuận lợi để nhiều công trình, dự án quan trọng được hoàn thành, như: Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, khu đô thị Đông Nam Thủy An, khu đô thị An – Vân – Dương, mở rộng Quốc lộ 1A, đường Trưng Nữ Vương thông tuyến từ Phú Bài lên TP. Huế, hướng phía Tây Quốc lộ 1A.

Từ những con đường được mở ra và ngày càng khang trang ấy, người dân Hương Thủy đã nhạy bén nắm bắt, đón đầu đầu tư nhiều loại hình dịch vụ thiết thực. Nhờ đó, thị xã không thiếu điểm tập gym, bể bơi cho các độ tuổi, sân thể thao, trung tâm tiệc cưới và cửa hàng áo quần, dày dép, bàn ghế cũng được mở ra ngày càng nhiều. Thậm chí, trên một số tuyến đường, người dân đã biết tập trung kinh doanh theo dòng sản phẩm, dần tạo nên những khu phố có hoạt động dịch vụ sinh động, phong phú.

Theo ông Lê Văn Chính, TUV, Bí thư Thị ủy Hương Thủy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Hương Thủy lần thứ XV đã xác định mục tiêu phát triển của thị xã đến năm 2020, là xây dựng thị xã Hương Thủy phát triển nhanh và bền vững, trở thành một trong những trung tâm kinh tế động lực của tỉnh. Thực hiện mục tiêu đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hương Thủy là tiếp tục huy động nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, thân thiện với môi trường. Xây dựng và điều chỉnh quy hoạch thị xã đảm bảo kết nối hài hòa không gian đô thị của tỉnh. Chỉnh trang các khu đô thị cũ kết hợp với xây dựng các khu đô thị mới theo hướng tiện nghi, đa dịch vụ.

3. Nước nguồn Nong vừa trong vừa mát /  Truông Phù Bài nhỏ cát dễ đi / Gái làng Nong ăn ở nhu mì / Đố trai Hương Thủy bỏ thuốc gì để gái theo…

Liệu còn bao người có tuổi hôm nay vẫn nhớ cảm giác khiếp sợ khi băng qua truông Phù Bài nổi tiếng một thời. Nội tôi kể, truông có tên Phù Bài vì có điểm phía Nam giáp với đất làng Phù Bài (xã Thủy Phù) và kéo lên đến khu vực chợ Mai của phường Phú Bài hôm nay, theo tuyến Quốc lộ. Xưa, tuy chỉ có cát trắng hoang sơ, cây cối không quá rậm rạp nhưng vì thường xuyên có cọp xuất hiện nên truông Phù Bài luôn là nỗi khiếp đảm đối với người dân quanh vùng và những ai phải đi qua đây.

Với người trẻ chúng tôi, truông ấy chỉ còn trong câu ca. Và từ sự chuyển mình dễ gây “lạc cả ngõ về” đối với người xa quê lâu năm, tin rằng điểm đích mà thị xã Hương Thủy đang hướng đến không còn xa.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Phát động phong trào bơi an toàn

Lễ phát động bơi an toàn, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em và khai mạc giải bơi học sinh phổ thông TX. Hương Thủy năm học 2023-2024 diễn ra ngày 23/3. Hoạt động do Phòng GD&ĐT và Trung tâm VH,TT&TT thị xã phối hợp tổ chức.

Hương Thủy Phát động phong trào bơi an toàn
Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá như vậy tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Thường vụ Thị ủy Hương Thủy tổ chức ngày 12/3.

Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh
Return to top