ClockThứ Tư, 20/12/2017 14:11

Chuyển nghề và làm “bà chủ”

TTH - Muốn tạo việc làm cho bản thân và cho lao động trong xã sau khi sự cố môi trường biển xảy ra, chị Nguyễn Thị Gái (56 tuổi) ở thôn Phương Diên, xã Phú Diên (huyện Phú Vang) đã mạnh dạn đầu tư mở xưởng may. Hiện xưởng may của chị đang tạo việc làm ổn định cho gần 20 lao động với mức lương bình quân từ 3- 4,5 triệu đồng/tháng

Biểu dương 93 cán bộ nữ công và chi hội trưởng phụ nữ tiêu biểuThoát nghèo từ vốn vay qua kênh phụ nữTôn vinh hình ảnh đẹp của người phụ nữ Việt NamPhụ nữ nắm giữ 25% vị trí quản lý cấp cao trên toàn cầuVị thế của phụ nữ ngày càng khẳng định

Chị Gái hướng dẫn kỹ thuật cho những người thợ

Trong xưởng may rộng gần 200m2 nằm sâu trong thôn Phương Diên. Chủ xưởng Nguyễn Thị Gái cùng công nhân đang miệt mài với các công đoạn để hoàn thành lô sản phẩm theo đơn hàng. Tay thoăn thoắt đóng hàng vào thùng, chị Gái giải thích: “Gần tết đơn hàng nhiều nên phải tranh thủ làm cùng mọi người cho kịp”.

"Cho đến thời điểm này, xưởng may đã đi vào hoạt động gần tròn một năm, nhưng nhiều đêm thao thức tôi vẫn không nghĩ là mình lại chuyển nghề vào cái tuổi gần được xem là xế chiều này"- chị Gái kể. Là người con của biển, từ nhỏ đến ngần này tuổi chị chỉ bám biển kiếm sống, lúc buôn tôm, bán cá, lúc buôn mắm, buôn ruốc. Đùng cái sự cố môi trường biển ập đến, công việc buôn bán thuỷ hải sản gặp khó, chị phải nghỉ ở nhà hơn 6 tháng trời.

Một lần vào Nam thăm con, chị Gái tranh thủ học nghề may. “Tôi dự định học xong sẽ về quê mở tiệm sửa quần áo kiếm cơm qua ngày. Nhưng sau khi học xong, thấy nhu cầu may hàng trong Nam lớn, trong khi đó nhiều lao động ở quê lại đang thất nghiệp, từ đó tôi nảy ra ý tưởng về quê thành lập xưởng, nhận đơn hàng để may. Chia sẻ ý tưởng với chồng con, được mọi người ủng hộ, các con lại giúp kết nối các đơn hàng, thế là tôi bắt tay vào thành lập xưởng may”, chị Gái nhớ lại. Sẵn diện tích đất của gia đình khá rộng, chị dành toàn bộ vốn liếng tích cóp được đầu tư làm nhà xưởng. Sau 5 tháng thi công, xưởng may hoàn thành, 10 bộ máy may đầu tiên cũng được lắp đặt. Hiểu tấm lòng của bà chủ chân chất, mộc mạc, những công nhân không chuyên đã nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc mới, đi làm đúng giờ, nghiêm túc chấp hành những qui định chung. Những lúc đơn hàng nhiều, mọi người sẵn sàng tăng ca. Xưởng may chị Gái làm ăn ngày càng phát đạt, từ 10 máy may lúc đầu giờ đã nâng lên 17 máy may, tạo việc làm thường xuyên cho 17 lao động.

Chị Nguyễn Thị Mai, công nhân của cơ sở may cho biết: "Tôi đã từng làm công nhân may trong Nam. Sau khi lập gia đình, vợ chồng tôi về quê bám biển kiếm sống. Khi biển ô nhiễm, chồng chuyển sang làm thợ nề, còn tôi chỉ biết ở nhà. Biết chị Gái mở xưởng may, tôi liền đăng ký xin làm. Từ đó đến nay, trung bình mỗi tháng tôi có thu nhập 3 triệu đồng và được hỗ trợ cơm trưa hàng ngày”. Cũng nhờ cơ sở may của chị Gái, vợ chồng anh Nguyễn Tuấn đã có thu nhập mỗi tháng 8 triệu đồng. “Tiền lương làm tại xưởng may chị Gái thấp hơn so với làm trong Nam, nhưng vì không phải mất tiền thuê nhà, chi phí sinh hoạt lại thấp nên số tiền chúng tôi tích lũy lại được khá hơn", anh Tuấn phấn khởi.

Chị Lê Thị Hồng Cẩm, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Diên cho biết: “Sau khi sự cố môi trường biển xảy ra, nhiều lao động sống bằng nghề biển thất nghiệp. Xưởng may của chị Gái ra đời đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động, được Hội LHPN xã đánh giá rất cao. Hiện chúng tôi đã tạo điều kiện cho chị Gái vay vốn ưu đãi để mở rộng xưởng may, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động trong xã hơn nữa”.

Tuấn Khoa

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phú Diên phát triển du lịch biển

Phát triển du lịch biển là một trong những chương trình trọng điểm trong phát triển kinh tế - xã hội của xã Phú Diên (Phú Vang) trong giai đoạn mới.

Phú Diên phát triển du lịch biển
“Trụ cột” của Khoa Ngoại

Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Phú Vang, bác sĩ (BS) Lê Thanh Hà vừa là “trụ cột” trong chuyên môn, vừa có đóng góp quan trọng để phát triển khoa ngày càng lớn, mạnh… Đó là đánh giá của ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Vang.

“Trụ cột” của Khoa Ngoại
Return to top