ClockThứ Tư, 18/05/2016 14:14

Chuyện nhập khẩu dừa Thái của Singapore trong thời tiết nắng nóng

TTH.VN - Hiện nay, giá dừa Thái Lan tăng gấp đôi do thời tiết nắng nóng đang diễn ra trong khu vực và nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ dừa toàn cầu tăng cao, CNA ngày 18/5 dẫn lời các nhà nhập khẩu dừa ở Singapore cho hay.

Dừa Thái tại hệ thống siêu thị lớn nhất Singapore NTUC FairPrice. Ảnh: MediaCorp

Giá tăng gấp đôi

Công ty Dừa Siam đã nhập khẩu dừa từ Thái Lan trong 15 năm qua. Mỗi năm vào thời điểm này, giá dừa sẽ tăng nhẹ do sự thiếu hụt nguồn cung trong bối cảnh thời tiết nóng và khô. Tuy nhiên năm nay, nhiều công ty đã bị bất ngờ vì giá tăng cao hơn nhiều so với bình thường.

"Thông thường, giá dừa sẽ tăng lên khoảng 1,5 lần trong giai đoạn này do sự thiếu hụt. Kể từ tháng 1 năm nay, chúng tôi chứng kiến giá dừa tăng lên gấp đôi. Đây là mức cao nhất mà chúng tôi đã nhìn thấy trong 15 năm qua", Tổng Giám đốc Công ty Dừa Siam, ông Kelvin Ngian nói.

Theo ông Ngian, thời tiết nắng hạn ở Thái Lan là một phần nguyên nhân làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. Trong khi đó, nhu cầu toàn cầu đối với các sản phẩm từ dừa đang ngày càng tăng nhanh, đồng nghĩa với việc các nhà nhập khẩu Singapore phải cạnh tranh khó khăn hơn để tìm đủ nguồn cung.

"Chúng tôi về cơ bản là phải cạnh tranh với phần còn lại của thế giới để thu mua dừa. Nước dừa có rất nhiều lợi ích, vì vậy các nước như Mỹ và Trung Quốc đang xây dựng nhà máy ở Thái Lan, thu gom dừa ở đây để sản xuất các sản phẩm từ dừa", ông Ngian nói thêm.

Nước dừa được cho là một loại thực phẩm “giải nhiệt” hiệu quả hơn đồ uống năng lượng.và có nhiều lợi ích khác, chẳng hạn như dưỡng ẩm cho cơ thể.

Tìm thêm nguồn cung

Công ty Dừa Siam nhập khẩu khoảng 120.000 quả dừa mỗi tháng. Để đảm bảo cung cấp đủ dừa, giờ đây ông Ngian phải đến Thái Lan mỗi tháng 1 lần để tìm kiếm nguồn cung mới thay vì 3 tháng 1 lần như trước đây.

Trong khi nguồn cung dừa tiếp tục bị thu hẹp, ông Vincent Li, chủ sở hữu của nhà nhập khẩu Choong Guan Heng cũng đã đến Thái Lan 2 lần trong tháng trước để tìm kiếm nhà cung cấp mới.

"Tôi muốn tìm kiếm các nguồn cung mới nhưng họ không có nhiều. Họ chỉ bán cho chúng tôi một ít và như thế vẫn không đủ", ông Li nói và cho biết thêm rằng, ông cũng đang hạn chế hoạt động bán dừa trong một số trường hợp, "nếu một khách hàng mua 10 quả dừa và chúng tôi không có đủ, có lẽ chũng tôi sẽ chỉ bán cho họ 5 quả".

Ông Yeo Cheng Hong, Chủ tịch Hội Trái cây Lai Hong cho hay, giá nhập khẩu 30 dừa giữ mức khoảng 30 đô la Singapore trong tháng 3 vừa qua. Nhưng bây giờ giá tăng lên khoảng 50 đô la Singapore. "Đây là mức cao nhất mà tôi từng thấy", ông Yeo khẳng định.

Với chi phí nhập khẩu cao hơn, người tiêu dùng cũng phải chịu gánh nặng. Điển hình là bà Jessie Leong, 57 tuổi từng mua dừa từ siêu thị địa phương mỗi tuần, nhưng bà hiện không còn mua nữa do giá bán leo thang.

Khi hãng thông tấn CNA ghé thăm một cửa hàng ở hệ thống siêu thị lớn nhất Singapore NTUC FairPrice ngày 17/5, giá của một quả dừa Thái là 2,7 đô la Singapore. Một phát ngôn viên của FairPrice nói rằng, giá dừa Thái tăng khoảng 5% so với 1 tuần trước đây.

Người phát ngôn này cũng nói thêm rằng: "Các siêu thị đang đa dạng hóa nguồn cung để giúp ổn định giá thành của sản phẩm. Chúng tôi đã mua dừa từ Việt Nam, hiện có giá rẻ hơn khoảng 20% so với dừa Thái Lan. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình này chặt chẽ".

Theo nhận định của các nhà nhập khẩu dừa, việc tăng giá nói trên có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, giá dừa sẽ trở lại mức bình thường vào cuối tháng 6 tới đây, khi điều kiện thời tiết ở Thái Lan được cải thiện.

Lê Thảo (Lược dịch từ CNA & Newsunited)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhu cầu vàng chạm mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng đã đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023, khi căng thẳng địa chính trị dai dẳng và sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến tài sản trú ẩn an toàn, Tạp chí CNBC ngày 2/2 trích dẫn một báo cáo từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết.

Nhu cầu vàng chạm mức cao kỷ lục
Tổng dân số Singapore tăng lên mức cao kỷ lục

Tổng dân số của Singapore vừa lập kỷ lục mới ở mức 5,92 triệu người tính đến tháng 6 năm nay, đánh dấu mức tăng 5% so với năm trước, theo một ấn phẩm thường niên về dân số được công bố ngày hôm nay (29/9).

Tổng dân số Singapore tăng lên mức cao kỷ lục
Thái Lan, Australia ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 mới cao kỷ lục

Ngày hôm nay (7/8), Thái Lan đã báo cáo 21.838 ca nhiễm COVID-19 và 212 trường hợp tử vong, cả 2 con số này đều là những mức cao kỷ lục mới. Trong khi đó, Australia ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày ở mức cao kỷ lục trong năm 2021.

Thái Lan, Australia ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 mới cao kỷ lục
Hàn Quốc: Xuất khẩu ICT đạt mức cao kỷ lục trong tháng 6

Số liệu được công bố ngày hôm nay (14/7) cho thấy, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của Hàn Quốc đã chạm mức cao kỷ lục trong tháng 6, nhờ nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ đối với chất bán dẫn và màn hình.

Hàn Quốc Xuất khẩu ICT đạt mức cao kỷ lục trong tháng 6

TIN MỚI

Return to top