ClockThứ Sáu, 19/09/2014 13:00

Chuyện nhỏ mà không nhỏ

TTH - Biết tôi đang thực hiện các cuộc khảo sát nhỏ về du lịch, một nhóm hướng dẫn viên không ngần ngại rủ nhau gặp mặt cà phê để chia sẻ chuyện nghề. Họ là hướng dẫn viên tiếng Anh, tiếng Pháp có tuổi đời từ 10-20 năm nên tôi đoan chắc những gì họ nói dù có là thuốc đắng nhưng hy vọng sẽ giúp những người làm du lịch nhìn lại mình.

Chị lớn tuổi nhất mở lời: “Huế mình làm du lịch từ sớm nhưng chỉ cách tiếp đón, chào mời khách khiến hướng dẫn viên (HDV) lắm khi thấy ngại ngùng huống chi là khách. Ai đời đến khách sạn ba sao mà lễ tân rót trà lạnh ra mời khách nước ngoài. Một hai người vừa cầm ly lên nhăn mặt đặt xuống hỏi hướng dẫn viên: Ở Huế người ta uống nước trà lạnh sao. Bên chúng tôi người ta thưởng thức trà nóng trong tách. Biết lễ tân mắc lỗi khi không tìm nắm vững thói quen từng loại khách nên HDV vội xin lỗi và yêu cầu mang nước lọc đóng chai ra thay”.

Chị thứ hai thêm vào: “Cũng đến khách sạn được xếp hạng sao hẳn hoi nhưng có nơi mời khách uống nước cam làm từ bột cam. Khi biết đó là chế phẩm, sau khi uống để màu vàng trên môi, lưỡi nên khách từ chối thẳng thừng. Đã vậy khi đón khách, lễ tân còn hỏi: Chị ơi, khách có uống nước không? Nếu không mời họ lên phòng giúp em… thế mới chết chứ. Tiếc chi ly nước, mất chi lời chào, hỏi han khách sau chặng hành trình. Người ta đến ăn ở vài ba ngày hẳn hoi vậy mà… Bỗng dưng Huế mất điểm trong mắt du khách chỉ vì những lý do lãng xẹt”.

Chị thứ ba: “Ở Hội An người ta chuyên nghiệp lắm. Các nhà hàng khách sạn “sao thấp” có hẳn mấy loại nước, riêng khách nước ngoài thì luôn được mời những ly nước trái cây. Lễ tân, quản lý trong khi chờ khách nghỉ và nhận phòng hỏi han cảm giác, sức khỏe khách, nhân tiện giới thiệu về các dịch vụ trong khách sạn bằng những lời lẽ nhẹ nhàng, chu đáo: Nếu ông bà cần giặt áo quần, khi anh chị cảm thấy mệt mỏi cần massage… chúng tôi sẵn sàng phục vụ. Đề phòng đi lạc hoặc gặp sự cố, mọi người nên cầm danh thiếp của chúng tôi để yêu cầu hỗ trợ khi cần. Khách nghe mình được quan tâm, chăm sóc mọi lúc mọi nơi ai mà chẳng thích. Thế nên khi kết thúc hành trình hoặc chia sẻ trên diễn đàn, họ toàn dành những lời khen tặng…”

Chỉ mỗi chuyện chào mời khách du lịch giữa Huế và Hội An từ nhóm HDV mà tôi đã thấy giật mình. Hy vọng đó chỉ là một bộ phận nhỏ chứ nếu là thực trạng chung thì e phải thay đổi gấp gấp. Nếu không, ngành du lịch chúng ta sẽ bị bỏ xa một khoảng cách lớn vì những chuyện tuy nhỏ thế này.

A.Túc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia

Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top