ClockThứ Hai, 02/05/2022 14:03

Chuyện ở Dó

Bảo vệ bản quyền cho nghệ thuật Trúc Chỉ

Quán rất dễ thương. Những bức tranh sơn dầu lặng lẽ mà xao động trên tường. Những cánh loa kèn trắng muốt cũng lặng lẽ hiền hậu ở một góc bàn. Nếu không có chiếc máy pha cà phê và những chiếc tách màu trắng, không có hai cô cậu với trang phục đen và tạp dề xanh rêu khẽ khàng sau quầy, sẽ nhầm tưởng đây là một gallery nào đó, trên con đường gần như lúc nào cũng đông ở phố Nhà Chung (Hà Nội).

Các bạn của tôi đã bị thu phục bởi những gam màu cuốn hút ấy và thoải mái check-in. Đó hẳn sẽ là những khuôn hình lạ lẫm mà ấm áp trong kho ảnh điện thoại di động. Tôi thì hình như gặp lại những người mình đã biết, qua chữ ký và tên của họ dưới mỗi khung tranh. Mà cho dù có chưa biết đi nữa, thì không gian này chắc chắn là một lựa chọn đáng có, cho dù chúng tôi đã bước vào đó bằng một ngẫu hứng tình cờ.

Đó chắc chắn là sự mát mẻ và yên tĩnh tràn ngập khi ô cửa kính khép lại phía sau lưng. Là những khung trời như một biên độ được mở rộng bởi những gam màu và sự phóng khoáng ở từng đường vẽ. Vài bức chân dung như đang trò chuyện với ánh mắt đối diện, và nếu dừng lại thêm một lúc, bạn có thể bị đánh thức bởi những gam màu xô dạt, vừa dữ dội, lại vừa trắc ẩn của một nữ họa sĩ trên tầng 2. Mà tôi còn được đánh thức bởi vòm xanh trên tầng - với những chiếc lá chao nghiêng bên một ly capuchio nóng đậm đà…

Chủ quán chắc hẳn là yêu hội họa và có sự thâm tình với các tác giả “đứng chân” trên tường. Lại có nguyên một tầng dành cho tranh giấy dó. Có lẽ đó cũng là cảm hứng để anh đặt tên tiệm cà phê của mình là Dó, chứ không khai là cách viết sai chính tả để tạo điểm nhấn như một bạn đi cùng chia sẻ. Trong thời buổi tấc đất tấc vàng mà anh tạo một không gian kén khách như thế này, chắc chắn phải lắm đam mê…

Khi bước xuống cầu thang ở Dó, tôi đã dừng lại ở bức chân dung xa lạ, nhưng cách thức rất quen. Chủ quán nói với tôi rằng, đấy là trúc chỉ và bức này được gửi ra từ miền Trung với không ít hào hứng. Ánh sáng vàng quen thuộc, cách biểu đạt cũng quen thuộc, nhưng chắc chắn đó không phải là trúc chỉ “made in Hue”. Có thể thấy rất rõ điều này ở độ kém mịn và gần như là chưa tới, như những bức chân dung khác mà tôi đã chiêm ngưỡng ở Trúc Chỉ ở “km số 0” thuộc Công ty TNHH một thành viên nghệ thuật trúc chỉ Việt Nam (TP. Huế).

“Trúc chỉ được biết đến đầu tiên là ở Huế, và người khởi thủy ra nó là họa sĩ Phan Hải Bằng - giảng viên Trường đại học Nghệ thuật Huế. Nếu anh đến đó, chắc sẽ bổ sung thêm những tác phẩm giá trị cho việc sưu tầm của mình” là điều mà tôi đã trao đổi với chủ quán trong quãng thời gian lưu lại Dó.

Trúc chỉ của nghệ thuật trúc chỉ Việt Nam (TP. Huế) đã được triển lãm, trưng bày và “sống” ở nhiều không gian khác, và dù vẫn đang phải chấp nhận những phiên bản khác, trong một câu chuyện dài hơi về bản quyền… song tôi vẫn kỳ vọng, đến một lúc nào đó, trúc chỉ từ Huế sẽ hiện diện và lan tỏa nhiều hơn bởi sự chính danh trong sáng tạo nghệ thuật của mình.

LÊ NGUYỄN AN NHIÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

Không chỉ vinh dự, những nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) xem đó còn là trọng trách nặng nề trong hành trình bảo tồn, trao truyền những giá trị văn hóa cho hậu thế. Họ như là vốn quý, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước.

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật
Return to top