Thế giới

Chuyến thăm của Chủ tịch nước tiếp nối quan hệ đoàn kết Việt Nam-Cuba

ClockThứ Sáu, 17/09/2021 13:37
Đây là lần đầu tiên Cuba đón tiếp một nguyên thủ quốc gia từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, qua đó khẳng định tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Cuba.

Việt Nam ủng hộ Nghị quyết kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận kinh tế CubaĐại hội XIII: Chuyên gia Cuba đề cao Đại hội Đảng của Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernándes Guillén đến trình Quốc thư. (Ảnh: Th. Nhất/TTXVN)

Chuyến thăm chính thức Cuba sắp tới của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ khẳng định sự tiếp nối mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện hoàn toàn tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, một mối quan hệ truyền thống đặc biệt, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Cách mạng Cuba Fidel Castro khởi xướng, được các thế hệ  lãnh đạo kế tiếp và nhân dân hai nước không ngừng củng cố và vun đắp trong hơn 60 năm qua.

Đó là nhận định của Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng trong cuộc phỏng vấn với TTXVN tại La Habana.

Đại sứ Lê Thanh Tùng cũng nhấn mạnh chuyến thăm dự kiến từ ngày 18-20/9 tới là chuyến thăm cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ Đại hội Đảng lần thứ XIII của Việt Nam và Đại hội Đảng lần thứ VIII của Cuba, trong đó Cuba đã tiến hành cuộc chuyển giao chính thức giữa thế hệ lãnh đạo cách mạng lịch sử Cuba sang thế hệ lãnh đạo kế cận.

Đây cũng là lần đầu tiên Cuba đón tiếp một nguyên thủ quốc gia kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát từ đầu năm 2020. Điều này khẳng định tình đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba.

Đại sứ Lê Thanh Tùng cho rằng sự gắn bó đó cũng được thể hiện ngay trong cuộc chiến chung chống đại dịch đang gây ra tác động tiêu cực toàn cầu này.

Ngay đầu năm 2020, Việt Nam và Cuba đã dành cho nhau sự ủng hộ với những món quà, các chuyến hàng viện trợ, tuy còn khiêm tốn nhưng thiết thực, có ý nghĩa và đầy tình đoàn kết.

Tiếp đó, ngay từ khi có kết quả nghiên cứu khả quan ban đầu về vaccine ngừa COVID-19, Cuba đã bày tỏ sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong cuốc chiến chống dịch bệnh, thể hiện trên những khía cạnh khía cạnh cụ thể từ cung cấp vaccine, chuyển giao công nghệ, cho tới mở rộng hợp tác tiến tới nghiên cứu, sản xuất và sử dụng vaccine cho trẻ em cũng như sản xuất thuốc điều trị COVID-19. 

Về quan hệ kinh tế, lĩnh vực mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Cuba có quyết tâm rất lớn đưa lên ngang tầm mối quan hệ chính trị tốt đẹp.

Đại sứ Lê Thanh Tùng cho biết trong chuyến thăm Cuba lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, hai nước sẽ ký kết Chương trình Hành động chung để triển khai thực hiện Chương trình Nghị sự hợp tác kinh tế song phương giữa hai nước giai đoạn 2020-2025, văn  kiện bao trùm hợp tác song phương trên hơn 10 lĩnh vực, từ thương mại, đầu tư, năng lượng, hạ tầng du lịch, khoa học công nghệ, y tế và những lĩnh vực khác, cùng nhiều văn kiện hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Cho đến nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai và là nước đầu tư lớn nhất ở khu vực châu Á-châu Đại Dương tại Cuba.

Đại sứ Lê Thanh Tùng tin tưởng sắp tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư tại Cuba để tranh thủ được thế mạnh và sự bổ trợ của hai nền kinh tế, nhất là trong lĩnh vực năng lượng, sản xuất vật liệu xây dựng, hàng hóa tiêu dùng và hạ tầng du lịch./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 7/3, sau lễ đón chính thức và hội đàm rất thành công, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm, trong đó công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện
Return to top