ClockThứ Bảy, 13/04/2019 08:54

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Hàn Quốc gặt hái thành công bước đầu

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngày 11/4 với vai trò “bắc cầu” cho quan hệ Mỹ - Triều đã bước đầu gặt hái thành công.

Hàn-Mỹ nhất trí xúc tiến tổ chức sớm hội nghị thượng đỉnh liên TriềuThêm tín hiệu tốt cho tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều TiênGiới chức Quốc phòng Mỹ - Hàn gặp nhau, bàn về an ninh khu vực

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In với sứ mệnh dung hòa bất đồng giữa Mỹ và Triều Tiên nhằm tiến tới phi hạt nhân hóa và xây dựng một Bán đảo Triều Tiên hòa bình và thịnh vượng có thể được xem là bước đầu thành công sau cuộc gặp song phương giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra hôm qua (11/4) tại Nhà Trắng. Thay cho giải pháp quân sự, Tổng thống Mỹ cam kết với đối tác Hàn Quốc sẽ duy trì đối thoại với Triều Tiên và để ngỏ khả năng xúc tiến một Hội nghị Thượng đỉnh lần 3 giữa Mỹ và Triều Tiên trong tương lai.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp, các nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đã tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác giữa Mỹ và Hàn Quốc nhằm hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và thiết lập một nền hòa bình bền vững tại đây. Hai bên cũng nhất trí duy trì đối thoại với Triều Tiên để loại bỏ các vũ khí hạt nhân của nước này. Tổng thống Hàn Quốc nói:

“Hàn Quốc luôn ủng hộ tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Tôi đảm bảo rằng, chúng tôi sẽ duy trì hợp tác chặt chẽ với Mỹ vì mục tiêu này. Mọi việc sẽ không  chấm dứt cho tới khi chúng tôi đạt mục tiêu này.”

Nhận được sự đồng thuận từ người đồng cấp Mỹ, Tổng thống Moon Jae In cũng đã kêu gọi tổ chức cuộc gặp thứ 3 giữa ông Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và đã nhận được “cái gật đầu” từ người đồng cấp Mỹ. Tuy nhiên Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, sẽ không vội vàng tổ chức ngay cuộc gặp lần 3 với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Mọi việc cần có sự chuẩn bị từng bước một.

“Chúng tôi đã thảo luận về khả năng xúc tiến các cuộc gặp tiếp theo với Triều Tiên, với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Một Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3 có thể xảy ra song phải diễn ra từng bước một. Đây không phải là một quá trình vội vã”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng vẫn để ngỏ khả năng duy trì trừng phạt Triều Tiên ở một cấp độ vừa phải. Ông cũng từ chối ủng hộ đề xuất của Hàn Quốc, trao cho Triều Tiên một số nhượng bộ kinh tế, bao gồm cả việc nối lại khu tổ hợp công nghiệp chung Kaesong. Theo Tổng thống Mỹ, giờ chưa phải là thời điểm thích hợp.

Giới phân tích nhận định, dù các đề xuất mà Tổng thống Hàn Quốc đưa ra không nhận được sự ủng hộ hoàn toàn từ phía Mỹ song một số vấn đề được hai bên nhất trí tại hội nghị vẫn được xem là động lực để Tổng thống Hàn Quốc tiếp tục sứ mệnh làm người “bắc cây cầu” cho quan hệ Mỹ và Triều Tiên.

Dấu ấn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trong bước đột phá giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là không thể phủ nhận. Chính phương pháp tiếp cận nồng ấm của ông đối với Triều Tiên đã góp phần dẫn đến 3 cuộc gặp Thượng đỉnh liên Triều hồi năm 2018, đồng thời khiến Mỹ và Triều Tiên có thể đàm phán trên tinh thần thiện chí, với hai cuộc gặp Thượng đỉnh lịch sử ở Singapore và ở Việt Nam trong vòng chưa đầy 1 năm qua.

Dự kiến, sau khi trở lại Hàn Quốc, Tổng thống Hàn Quốc sẽ xem xét kỹ lưỡng những gì đã được ông và Tổng thống Mỹ thảo luận và triển khai tổ chức một Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều tiếp theo.

Dù còn nhiều khó khăn ở trước mắt song sứ mệnh đưa đàm phán Mỹ-Triều trở lại đúng lộ trình được xem là một thành công trong chuyến thăm Mỹ lần này của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top