Từ nhược điểm như vậy nên ít người sử dụng. Do nhu cầu ít cùng với thị trường xe gắn máy quá phong phú nên loại xe Nouvo cũ được bán với giá rất rẻ, có khi chỉ vài triệu một chiếc xe cũ. Và nó được nhiều người kinh doanh du lịch mua về để cho thuê. Tất nhiên người cho thuê thì rất có lợi vì vốn đầu tư ít, nhanh thu hồi vốn. Nhưng người sử dụng (người thuê) thì lại chịu thiệt. Ở TP. Huế, khi đi trên đường, chúng ta dễ dàng bắt gặp nhiều du khách, đặc biệt là khách nước ngoài thường chạy các loại xe này để đi thăm quan các di tích.
Khi nêu vấn đề này sẽ có người đặt ra câu hỏi: đã thuê mướn là thỏa thuận, không ai bắt buộc ai. Cho nên người cho thuê không phải là người có lỗi. Xét về nguyên lý thỏa thuận thì đúng là như vậy. Nhưng khi chúng ta đặt ngược một câu hỏi như thế này thì chúng ta sẽ thấy phát sinh một vấn đề, người thuê xe chính là người bị “chèn ép”. Câu hỏi đó là: anh là một người đi du lịch, anh đến lưu trú trong một khách sạn, khi cần thuê một chiếc xe gắn máy để đi đây đi đó và các khách sạn cho thuê xe gắn máy chỉ sử dụng một loại xe này để cho thuê thì sự lựa chọn của khách sẽ như thế nào? Rõ ràng du khách ít có sự lựa chon. Sự không sòng phẳng, hay nói cách khác là sự “bất cân đối” của thị trường chính là ở điểm này – người sử dụng dịch vụ chỉ có một hoặc rất ít sự lựa chọn.
Một người thuê một chiếc xe gắn máy như vậy sử dụng trong một ngày, đi vài mươi cây số, chúng ta sẽ thấy sự thiệt hại là không đáng kể nên họ cũng dễ dàng chấp nhận. Nhưng nếu chúng ta làm một bài toán, ví dụ như ở một thành phố mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe như vậy được cho thuê thì tổng thiệt hại cho du khách là một con số không hề nhỏ!?
Trong tất cả các loại dịch vụ, theo người viết, dịch vụ du lịch là một loại hình dịch vụ phải hướng đến sự sang trọng. Hơn thế nữa, người làm dịch vụ phải cung cấp cho du khách chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn. Chính điều này mới xây dựng được thương hiệu du lịch của một vùng đất và ngày càng mang tính cạnh tranh. Nếu xét như vậy, rõ ràng chúng ta đã hướng đến chất lượng dịch vụ không tốt. Và như thế, về lâu dài nó sẽ kém tính cạnh tranh.
Chuyện cho thuê một chiếc xe gắn máy là chuyện nhỏ trong vô vàn dịch vụ du lịch - từ ăn ở, đi lại, thưởng thức… nên đôi khi chúng ta không quan tâm lắm đến những điều này. Nhưng cũng có thể, chính những điều “nhỏ nhặt” sẽ tạo ra những ấn tượng không tốt trong lòng du khách. Nhiều cái nhỏ không tốt có khi là những mầm mống phá hỏng đi cái đại cục.
Huế là một vùng đất du lịch. Mục tiêu phát triển du lịch, lấy du lịch làm đòn bẩy phát triển kinh tế vừa là cái trước mắt và cũng là mục tiêu lâu dài. Cho nên chúng ta cần quan tâm từ những cái nhỏ nhất để xây dựng thương hiệu du lịch cho Huế.
NGUYÊN LÊ