ClockChủ Nhật, 14/08/2016 11:44

Chuyển tư duy từ “quản” sang “hỗ trợ”

TTH - Tại hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2016, lãnh đạo tỉnh cam kết, thay vì tư duy quản doanh nghiệp, tỉnh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Ai cũng biết, xương sống của mọi nền kinh tế chính là doanh nghiệp. Doanh nghiệp phát triển, nền kinh tế phát triển, doanh nghiệp èo uột, nền kinh tế trì trệ.

Tư duy chuyển từ quản lý sang hỗ trợ là một bước đột phá quan trọng trong kiến tạo môi trường kinh doanh tốt. Nói thì dễ nhưng xem ra để thực hiện tốt việc kiến tạo môi trường kinh doanh tốt còn nhiều vấn đề phải làm. Mong muốn thay đổi nó không đơn thuần là ý chí chủ quan mà còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố - đó là thực lực tài chính; là những cải cách quan trọng về các thủ tục hành chính; là cải thiện hạ tầng; là sự vận hành đồng bộ của bộ máy… 

Một ví dụ nhỏ để thấy rằng giữa nói và làm là một khoảng cách: có doanh nghiệp đầu tư một khu du lịch sinh thái ven sông Hương. Đường dẫn từ trung tâm thành phố lên khu du lịch này phải qua một chiếc cầu xây dựng đã lâu, chịu tải trọng thấp. Doanh nghiệp mong muốn tỉnh đầu tư chiếc cầu này để có thể đón khách đi bằng xe 54 chỗ ngồi nhưng mãi vẫn chưa làm được. Muốn đón các đoàn khách nhiều người lên đây, chỉ còn một cách là phải trung chuyển. Điều này đã làm đội chi phí. Nêu ví dụ này để nói rằng, không phải tỉnh không mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp, nhưng một khi đụng đến tài chính là cả một vấn đề. Đó là thực lực.

Cách đây mấy năm, nghe lãnh đạo một huyện nêu ý tưởng cải thiện môi trường đầu tư cho khu du lịch nước khoáng nóng Thanh Tân hết sức xác đáng. Khu du lịch nước khoáng nóng Thanh Tân rõ ràng là có lợi thế so sánh. Cả mười mấy tỉnh duyên hải miền Trung không nhiều nơi có khu nước khoáng nóng như vậy. Ở đây địa hình có đồng bằng, có đồi núi, có mặt bằng trải rộng hoàn toàn có thể đầu tư cho một tổ hợp du lịch đẳng cấp. Nếu làm một con đường cực tốt nối từ khu du lịch này với Quốc lộ 1, chỉ cần chừng mươi phút chạy ô tô, du khách từ đường 1 rẽ lên sẽ có mặt ở khu du lịch này, chắc chắn khu du lịch Thanh Tân sẽ có sức cạnh tranh và phát triển. Con đường này không phải chỉ dành cho du lịch mà còn là con đường dân sinh vì nó chạy qua nhiều vùng dân cư. Ý tưởng là hay nhưng không dễ làm được. Vì nó đụng đến thực lực tài chính.

Để tạo lập môi trường tốt cho doanh nghiệp, doanh nghiệp rất cần tỉnh tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng. Điều mà chúng ta hay nói đến là đầu tư “ngoài hàng rào”. Nguồn lực tài chính cần được đầu tư trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả. Câu chuyện đầu tư lãng phí, kém hiệu quả không phải là ít. Ở Phong Điền có một chiếc cầu vượt đường sắt đầu tư hàng chục tỷ đồng bao nhiều năm nay không khai thác được vì chỉ có thân cầu, không có đường dẫn lên cầu. Nguồn lực tài chính đã bị sử dụng một cách hoang phí, trong khi nhiều mục tiêu khác rất cần vốn để đầu tư.

Cải cách thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác cũng là mong muốn của doanh nghiệp. Ở đây rất cần sự phối hợp đồng bộ của các ngành. Một dự án lớn sẽ liên quan đến nhiều ngành, chỉ cần một ngành chuyển động không đồng bộ sẽ kéo dài thời gian, làm nản lòng doanh nghiệp. Con người vận hành bộ máy hành chính cũng cần phải thay đổi nhiều về cung cách phục vụ mà cách tốt nhất để thay đổi là phải ban hành những qui định rõ ràng, dễ kiểm tra, giám sát.

Và một điều quan trọng khác là tạo lập một môi trường kinh doanh bình đẳng. Nghĩa là tạo ra cơ hội cạnh tranh như nhau cho mọi doanh nghiệp. Hết sức tránh tình trạng “công ty sân sau”,“quân xanh quân đỏ”…

Tất cả những điều nêu trên không thể làm được trong ngày một ngày hai mà đó là những công việc phải thực hiện liên tục, xây đắp lâu dài để tạo nền tảng. Mong muốn và cam kết của tỉnh về việc tạo lập một môi trường kinh doanh tốt là rõ ràng. Doanh nghiệp có quyền hy vọng về những điều tốt đẹp đó.

LÊ PHƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Return to top