ClockThứ Sáu, 30/12/2016 12:22

Chuyện về người phụ nữ hơn 30 lần hiến máu

TTH - Với tâm niệm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, hơn 15 năm qua, chị Huyền Tôn Nữ Thị Hậu – trú tại 141 Trần Huy Liệu (phường Phú Hòa) đã 30 lần hiến máu tình nguyện, là điểm sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện của thành phố Huế.

Hơn 15 năm qua, chị Hậu đã hàng chục lần hiến máu tình nguyện

Đến gặp chị Hậu vào một buổi trưa nắng nhẹ, ấn tượng ban đầu của tôi là sự khiêm tốn, chất phác với giọng nói trầm ấm. Ngỏ ý phỏng vấn mấy lần nhưng phải thuyết phục mãi chị mới đồng ý. Khi được hỏi đã hiến máu bao nhiêu lần, chị Hậu cười: “Tôi cũng không nhớ bao nhiêu lần nhưng hiến từ năm 2000 đến giờ, mỗi năm hiến 2-3 lần. Tính vậy, chắc hơn 30 lần rồi”.

Nhớ lại lần đầu hiến máu là lúc 35 tuổi, được cha vận động chị liền mạnh dạn đăng ký. Sau lần đó, thấy sức khỏe vẫn ổn định nên những lần sau chị tự đi và vận động thêm người khác. Chị Hậu kể, hồi đó phong trào hiến máu tình nguyện còn khá mới mẻ nên vận động khó lắm, nhiều người ngần ngại, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Kể từ lần hiến máu nhân đạo đầu tiên cách đây 16 năm, tới nay cứ trung bình hơn 4 tháng chị lại đi hiến máu một lần. Chị Hậu cho biết, khoảng cách số lần chị đi hiến máu không theo một chu kỳ hay kế hoạch nào. Bởi bất kỳ lúc nào Trung tâm Huyết học truyền máu Khu vực miền Trung cần máu gấp cứu người là chị có mặt. “Tôi coi mỗi giọt máu là món quà từ tâm với mong muốn giúp đỡ những người không may mắn. Nhìn gia đình họ hạnh phúc với ánh mắt tràn đầy hy vọng khi con mình được cứu sống trong gang tấc, tôi thấy thêm niềm tin để còn sức khỏe, tôi còn tiếp tục hành trình. Giọt máu của mình sẽ trở nên thật ý nghĩa khi góp phần hồi sinh sự sống cho người bệnh”. Đó là chia sẻ mộc mạc, tràn đầy yêu thương của chị Hậu.

Với chị Hậu, một kỷ niệm khó quên đó là lần cho máu một bệnh nhân bị ung thư máu, có hoàn cảnh rất khó khăn: “Gia đình này ở tận Hà Nội, có con mắc bệnh ung thư máu giai đoạn cuối. Khi cậu bé nhập viện cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch và cơ thể thì đau đớn, khó thở cần phải truyền máu. Do truyền quá nhiều lần nên gia đình không còn tiền mua máu. Với bệnh tình của cậu bé nếu được truyền máu thì cũng chỉ được ngày 1, ngày 2. Thế nhưng, do quá thương con nên cha mẹ cậu bé vẫn cầu xin bác sĩ níu kéo sự sống từng giây, từng phút. Sau khi được các bác sĩ điện thoại, các thành viên trong gia đình tôi có mặt và cho cậu bé máu. Chỉ vài ngày sau thì tôi nhận được tin cậu bé mất”, chị Hậu buồn kể.

Tuy những giọt máu của mình không cứu được cậu bé, nhưng chị và mọi người trong gia đình cũng cảm thấy an ủi vì những giọt máu của mình ít nhiều cũng đã níu kéo thêm được một chút sự sống. Vậy nên, sau những lần cho máu là những lần chị Hậu có thêm những bài học nhân đạo, khiến chị luôn băn khoăn suy nghĩ. Chị nhận ra rằng, có rất nhiều bệnh nhân nghèo mà sự sống đang rất cần vào những giọt máu nhân đạo của xã hội.

Không chỉ tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương, chị Hậu còn thường xuyên cho máu trực tiếp những bệnh nhân cấp cứu. Tên và số điện thoại của chị đã trở thành “địa chỉ” quen thuộc trong ngân hàng máu sống của Trung tâm Huyết học truyền máu Khu vực miền Trung. Mỗi lần nhận được tin báo có người cần máu gấp, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, chị đều sẵn sàng có mặt.

Không chỉ bản thân hiến máu, gia đình chị còn có truyền thống hiến máu, hầu hết thành viên đều tham gia hiến máu tình nguyện. Đáng nể hơn cả chị Huyền Tôn Nữ Thị Bé đã 44 lần hiến máu tình nguyện, Huyền Tôn Nữ Thị Lai 16 lần hiến máu. Chị Trần Thị Ngọc Quyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Phú Hòa, chia sẻ: “Bản thân không chỉ hiến máu nhiều lần mà chị Hậu còn vận động được nhiều người ở địa phương tham gia. Đó là tấm gương, là việc làm đáng quý giúp phong trào ngày càng lan tỏa trong cộng đồng. Từ đó, góp phần bồi đắp tinh thần đoàn kết, yêu thương, sống có trách nhiệm của mỗi người dân”.

Với nghĩa cử cao đẹp “hiến giọt máu đào - trao đời sự sống”, nhiều năm liền chị Hậu được Hội Chữ thập đỏ các cấp tôn vinh với danh hiệu cá nhân hiến máu tiêu biểu. Năm 2016, chị được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen và trao kỷ niệm chương về công tác hiến máu nhân đạo.

Bài, ảnh: Hoài Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện

Sáng 11/4, tại xã Thủy Phù, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TX. Hương Thủy phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 4 năm 2024.

Hương Thủy Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện
Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm

​Chiều tối 4/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt, tôn vinh và củng cố câu lạc bộ Nhóm máu hiếm - Rh âm Huế.

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm
Loanh quanh chuyện tiền mừng tuổi

Chúng tôi có 2 cậu con trai. Việc làm gì với tiền mừng tuổi của các con chưa bao giờ là vấn đề cần thảo luận một cách nghiêm túc trong gia đình chúng tôi. Chúng tôi đơn giản rằng, tiền mừng tuổi con nhận được là của con và ba mẹ có trách nhiệm giữ giúp. Cách truyền thống là chúng tôi dồn 2 năm một lần, lập cho các con mỗi đứa một sổ tiết kiệm có ngày đáo hạn là sinh nhật của con để phân biệt, dù mẹ đứng tên. Nhưng năm nay, khi các con đều lần lượt lên 11 và 16 tuổi, lần đầu tiên vấn đề này chúng tôi đem ra hỏi các con một cách nghiêm túc. Cậu em thì đơn thuần: “Tùy ba mẹ!”, trong khi cậu anh chỉ im lặng và tủm tỉm cười.

Loanh quanh chuyện tiền mừng tuổi
Return to top