ClockThứ Năm, 25/08/2022 11:31

Chuyện xưa

Đứa con của bạn tôi rất thích nghe kể chuyện "ngày xửa, ngày xưa" còn hơn cả truyện "Đô-rê-mon" hay xem phim hoạt hình "Tom và Jerry"... Còn nhỏ chưa đọc được chữ nên cháu hay đòi ba mẹ hoặc người thân kể chuyện xưa. Kể vài chuyện cũng hết vì làm sao mà nhớ nổi nên bạn mua thêm sách hoặc mở mạng đọc để có thêm "kiến thức", "vốn liếng" kể cho cháu.

Dù có lúc chán ngán vì không có khiếu kể chuyện nhưng bạn cũng cố gắng còn hơn để con lao đầu, mê say vào các trò chơi điện tử làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Rảnh rỗi anh cho con đi công viên, đưa đến một số nơi để biết thêm về di tích lịch sử của quê hương, đất nước. Anh còn mua thêm cho cháu truyện tranh có màu sắc để tạo ấn tượng, thích thú hơn khi xem. Trí nhớ cháu khá tốt, ai kể chuyện gì là nhớ được và có thể kể lại khá rành rọt, gần như "nguyên bản" mặc dù giọng nói còn ngọng nghịu, nhiều từ phát âm còn chưa rõ.

Hôm sang chơi, tôi hỏi cháu thích câu chuyện nào nhất thì cháu trả lời ngay là chuyện "Thạch Sanh, Lý Thông". Hỏi tại sao thì cháu nói, vì Thạch Sanh là người thật thà, tốt bụng, luôn giúp đỡ người khác, lại là người tài giỏi nữa nên được sống sung sướng, hạnh phúc. Rồi cháu quay sang hỏi tôi: "Có phải ai tham lam, độc ác cũng đều bị trừng trị phải không bác?". Tôi trả lời với cháu: "Đúng vậy, bác tin là như thế!".

Có hôm, thời tiết thay đổi, đang nóng bỗng chuyển sang lạnh, nghe tôi nói "trời trở rồi" thì cháu hỏi, ông trời nằm bị mỏi hay sao mà ông phải trở, làm chúng tôi ai cũng phải bật cười. Lần khác, cháu hỏi tại sao gọi vua Quang Trung là "Anh hùng áo vải"; vì sao gọi là festival; tại sao lại có bệnh này, bệnh kia... Rồi phải trả lời, giải thích. Trẻ con là vậy, hiếu kỳ, thích khám phá, tìm hiểu. Không ít câu nói, câu hỏi ngây ngô, ngộ nghĩnh nên người lớn giải thích, trả lời, hướng dẫn cũng phải khéo léo để cho trẻ dễ hiểu, dễ tiếp thu và làm sao để phát huy tính sáng tạo của các em mà không ỷ lại, dựa dẫm.

Hồi nhỏ tôi cũng rất thích nghe kể các câu chuyện dân gian. Cứ mỗi lần nghe bà kể là tôi bỏ hết các trò chơi, chạy đến gần bà để nghe cho rõ hơn. Vừa nhai trầu, vừa kể chậm rãi nên tôi cũng nhớ được một vài chuyện mà không phải qua sách vở. Kết thúc mỗi câu chuyện trong lòng chúng tôi ai cũng thấy thỏa đáng, hả dạ. Nhiều câu chuyện cổ tích dân gian nội dung ngắn gọn, đơn giản nhưng thông điệp mang lại rất ý nghĩa và bài học hay trong cuộc sống.

Trở lại chuyện của cháu bé, khi được đưa đi nhà trẻ, cháu biết thêm những câu chuyện cổ dân gian khác nên rất hứng thú khi đến lớp. Cháu lại về khoe và kể câu chuyện này, câu chuyện kia làm cả nhà cũng vui theo. Anh tâm sự, thật hạnh phúc khi con khỏe, con ngoan. Mỗi lần đi làm về nhìn thấy con cười tươi, mừng rỡ là bao nhiêu mệt nhọc dường như tiêu tan. Không biết con mình đã "ngộ", đã "ngấm" được bao nhiêu từ các câu chuyện cổ nhưng ngày càng ngoan, lễ phép, không nũng nịu khóc nhè vòi vĩnh cái này, cái kia, mà còn biết phụ giúp cha mẹ dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp gọn gàng đồ chơi, truyện ngăn nắp vào giá sách và không giành giật đồ chơi với bạn như trước nữa.

THIỆN LINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Viết nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11)
Quan trọng là nhóm lên được ngọn lửa…

Giáo dục di sản văn hóa ngay tại địa phương, không nhất thiết phải đưa học sinh đi xa ra khỏi tỉnh nhà để tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử, văn hóa… Cách làm này lập tức được dư luận đồng tình, các bậc phụ huynh hết sức hoan nghênh chào đón…

Quan trọng là nhóm lên được ngọn lửa…
Con trẻ chưa được giáo dục giới tính đúng cách

Hiện nay, giáo dục giới tính vẫn được coi là chủ đề nhạy cảm. Thậm chí, nhiều phụ huynh còn cảm thấy “ngại ngùng” khi nói chuyện với con cái về vấn đề này và giữ quan niệm, dạy cho trẻ hiểu về tình dục là “vẽ đường cho hươu chạy”.

Con trẻ chưa được giáo dục giới tính đúng cách
Giáo dục con trẻ qua bộ truyện Ehon

Giúp con tránh xa những chiếc smartphone, tivi hay ipad, nhiều cha mẹ lựa chọn Ehon như cách để giao tiếp, thể hiện tình cảm và tận hưởng khoảng thời gian hạnh phúc cùng con sau những giờ làm việc bận rộn.

Giáo dục con trẻ qua bộ truyện Ehon
Như câu chuyện cổ tích giữa đời thường

Là cơ duyên khi có một xóm người Mường nơi chân núi Bạch Mã. Và cũng như sự sắp đặt, ở đó những người Mường nghèo khó kia nhận được nhiều sự giúp đỡ để hòa nhập, trong đó có cô nhân viên thư viện Nguyễn Thị Hồng Phúc.

Như câu chuyện cổ tích giữa đời thường
Return to top